TIN TỨC » Kiến thức

Nội tạng của con người đã bị cắt bỏ, tại sao lại không thể mọc ra cái mới? Những lời giải thích của các nhà khoa học thật đáng ngạc nhiên

Thứ bảy, 27/08/2022 16:30

Khi chú ý quan sát các loài động vật nhỏ trong cuộc sống, chúng ta có thể nhận thấy một số loài động vật nhỏ này có khả năng tái tạo các cơ quan, chẳng hạn như giun đất. Khi người ta cắt con giun đất này thành hai mảnh, nó có thể nhanh chóng trở thành hai cá thể.

Một ví dụ khác là con tắc kè nhỏ, khi người ta bẻ đuôi nó, nó cũng có thể mọc một chiếc đuôi mới rất nhanh. Một ví dụ khác là con cua, khi móng của nó bị gãy, nó có thể nhanh chóng sinh ra các móng mới. Nhưng nói đến con người thì tại sao lại không làm được? Tại sao con người không thể tái tạo bàn tay và bàn chân bị gãy?

Theo khảo sát, điều này chủ yếu là do con người là động vật tiên tiến, và con người đã từ bỏ khả năng này trong quá trình tiến hóa. Ngoài ra, cấu tạo của con người rất phức tạp, có các cơ quan, mô, da, xương,… cấu thành nên con người, điều này làm cho khả năng hoạt động của tế bào người thấp hơn. Nhìn thấy điều này, một số người có thể hỏi, điều này có nghĩa là con người có khả năng sửa chữa kém?

Dĩ nhiên là không. Chúng ta có thể thấy rằng khi móng tay và da của con người bị thương, phần bị thương có thể mọc lại rất nhanh. Ngoài ra, sau khi một phần nhỏ của gan người bị cắt bỏ, gan cũng có thể được mọc lại nguyên vẹn. Vì vậy, con người cũng có khả năng tái sinh, nhưng khả năng này phần lớn thể hiện ở việc cầm máu và làm lành vết thương. Về lý do tại sao con người không thể phát triển các cơ quan mới, các nhà khoa học đã đưa ra hai lý do bất ngờ.

Một là quá trình trao đổi chất của con người diễn ra rất nhanh, và điều này cũng có nghĩa là tốc độ sửa chữa của tế bào quá nhanh, vì vậy ngay cả khi con người nối một chi bị gãy, cơ thể con người sẽ từ chối chi này. Thứ hai là cơ thể người có cơ chế bảo vệ rất tốt, ví dụ như trong cơ thể người có những chất có thể ức chế tế bào ung thư nhưng những chất này lại ngăn cản tế bào ung thư hình thành khối u ác tính đồng thời cũng kìm hãm sự phát triển của các cụm tế bào thành nội tạng!

Ngoài ra, mỗi mô trong cơ thể con người đều có nhiều tế bào gốc toàn năng, và những tế bào này có thể biến thành tế bào ung thư, vì vậy việc mất khả năng tái sinh của những tế bào này cũng là một loại bảo vệ cho cơ thể con người. Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, đã có những nhà khoa học có thể làm cho tế bào gốc phát triển thành một cơ quan, điều này sẽ giúp nâng cao tuổi thọ của con người lên rất nhiều.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới