TIN TỨC » Kiến thức

Nữ hoàng Ấn Độ: 14 lần sinh liên tiếp trong 18 năm, chết trong phòng sinh ở tuổi 39

Thứ sáu, 19/02/2021 07:02

Nhiều quốc gia có những đặc điểm riêng. Ví dụ, khi bạn nghĩ đến Nhật Bản, bạn sẽ nghĩ đến hoạt hình, và khi bạn nghĩ đến Hàn Quốc, bạn sẽ nghĩ đến phim truyền hình Hàn Quốc. Nhưng khi bạn nghĩ đến Ấn Độ, bạn có thể không nghĩ gì cả.

Nhưng khi nói đến Ấn Độ, bạn phải nói đến một điểm thu hút - Taj Mahal. Taj Mahal nổi tiếng ở Ấn Độ, đằng sau nó là câu chuyện tình của vị hoàng đế đầu tiên thống nhất thế giới, và đằng sau Taj Mahal là câu chuyện về Mumtaz Mahal vô song.

Tāj Mahal là một lăng mộ nằm tại Agra, Ấn Độ. Hoàng đế Mogul Shāh Jahān; trong tiếng Ba Tư Shah Jahan có nghĩa là "chúa tể thế giới" đã ra lệnh xây nó cho người vợ của mình là Mumtaz Mahal (Ajman Banu), khi bà qua đời. Công việc xây dựng bắt đầu năm 1631 và hoàn thành năm 1653.

Nhắc đến Mumtaz Mahal thì phải nhắc đến một cái tên- Kulam. Kulam là hoàng đế thứ năm của triều đại Mughal, và Mumtaz Mahal là hoàng hậu của triều đại này. Kulam rất yêu Mumtaz Mahal, cả hai như keo sơn suốt ngày. Chính vì vậy, Mumtaz Mahal đã sinh tới 14 người con trong vòng 18 năm, điều gần như khó tin hiện nay. Khi Mumtaz Mahal sinh đứa con thứ 14, do chứng loạn sản và sốt hậu sản, việc điều trị không hiệu quả và bà đã qua đời. Vậy Mumtaz Mahal và Kulam đã gặp và yêu nhau như thế nào, họ đã có những trải nghiệm gì và điều gì đã xảy ra sau cái chết của Mumtaz Mahal?

Mumtaz Mahal

Năm 1607, Kulam vẫn còn là một thiếu niên và chưa lên ngôi. Một ngày nọ, khi đi thăm chợ, anh tình cờ gặp Mumtaz Mahal đang bán hoa. Định mệnh thật tuyệt vời. Kulam đã yêu cô gái này ngay từ cái nhìn đầu tiên, nhưng do thân phận là gái bán hoa nên việc Kulam lấy cô về hoàng tộc sẽ rất khó. Nhưng định mệnh đã níu kéo hai người lại với nhau, hóa ra thân phận của Mumtaz Mahal không phải là gái bán hoa mà là con gái của một nhà quý tộc. Biết được tình huống này, Kulam sướng ngây ngất, Mumtaz Mahal cũng có ấn tượng tốt về Kulam, điều này khiến cả hai không còn trở ngại gì nữa, họ đến với nhau một cách suôn sẻ.

Khi Mumtaz Mahal 19 tuổi, hai người chính thức trở thành vợ chồng và sau đó họ sống một cuộc sống hạnh phúc ngọt ngào. Chỉ là Kulam không phải lúc nào cũng nguyện ý làm hoàng tử, điều anh ta muốn là trở thành vua của đất nước này. Năm 1622, Kulam dấy binh buộc cha mình phải thoái vị, nhưng kết cục là thất bại, và cái giá của sự thất bại là ông đã lấy Mumtaz Mahal và lưu lạc bên ngoài trong 7 năm. Trong 7 năm này, Mumtaz Mahal đã phải chịu nhiều đau khổ, nhưng cô vẫn kiên trì bên Kulam, Kulam vô cùng cảm động và càng yêu Mumtaz Mahal hơn.

Vào năm 1628, cha ông qua đời và Kulam trở về kinh đô và giành lấy ngai vàng từ các hoàng tử khác. Danh hiệu của Kulam là Shah Jahan, có nghĩa là "vua của thế giới". Sau khi trở thành vua, Kulam ngay lập tức phong cho Mumtaz Mahal làm hoàng hậu và bảo trợ một mình cho cô. Bất cứ điều gì Mumtaz Mahal muốn, Kulam sẽ làm mọi thứ có thể để thỏa mãn cô, và khi Kulam ra ngoài chiến đấu, anh sẽ đưa Mumtaz Mahal theo và để anh phục vụ cô. Nhưng thời gian thuận lợi chẳng kéo dài được bao lâu, vào năm 1631, Kulam lại phải ra ngoài chiến đấu, và Mumtaz Mahal không chỉ mang thai mà còn sắp sinh. Kulam phản đối Mumtaz Mahal đi cùng mình nhưng thái độ của Mumtaz Mahal rất kiên quyết, trong lúc tuyệt vọng, Kulam đành phải đưa Mumtaz Mahal đi cùng.

Không có gì ngạc nhiên khi Mumtaz Mahal lâm bồn trong chiến tranh. Sinh con là chuyện quen thuộc của Mumtaz Mahal, người đã sinh 13 lần nên không lo xảy ra bất kỳ tai nạn nào, nhưng tai nạn vẫn xảy ra - đứa trẻ bị dị tật. Sau đó, dù sinh ra đứa trẻ nhưng Mumtaz Mahal bị sốt hậu sản, cuối cùng Mumtaz Mahal không qua khỏi và qua đời. Khi hấp hối, Mumtaz Mahal bảo Kulam hãy chăm sóc lũ trẻ và hy vọng rằng anh có thể có một lăng tẩm vô song trên thế giới. Sau cái chết của cô, Kulam đã bị suy sụp, không chỉ bỏ qua các công việc chính trị, mà còn đóng cửa mình trong một căn phòng không ai nhìn thấy. Cho đến 8 ngày sau, không ai biết Kulam đã trải qua những gì bên trong, nhưng tóc của anh đã bạc trắng.

Để thực hiện ước nguyện cuối cùng của Mumtaz Mahal, Kulam không có ý định giải quyết những việc khác và dành hết tâm sức cho việc xây dựng Taj Mahal. Kulam đã triệu tập tất cả các nghệ nhân trong nước vào thời điểm đó, nhưng ông vẫn chưa hài lòng, và ông đã chiêu mộ nhiều nghệ nhân và kiến ​​trúc sư từ các vùng khác. Trong 22 năm sau đó, Kulam đã xây dựng lăng mộ vô song này bằng mọi giá, cũng chính trong 22 năm này, vương triều suy tàn. Ngay sau khi hoàn thành Taj Mahal, con trai của Kulam đã thành công trong việc nổi dậy, và Kulam bị quản thúc tại gia. Kulam nhìn hình ảnh phản chiếu của Taj Mahal qua khung cửa sổ nhỏ của mình mỗi ngày, nghĩ về Mumtaz Mahal đã mất. Và 9 năm sau, Kulam qua đời.

Đền Taj Mahal có giá trị khảo cổ học và nghệ thuật vô cùng cao, không chỉ là viên ngọc sáng của đất nước Ấn Độ mà còn là một kiệt tác trong lịch sử nghệ thuật thế giới. Taj Mahal, được sinh ra từ tình yêu, tiếp tục kể cho thế giới câu chuyện tình yêu sâu sắc này, khiến không biết bao nhiêu người cảm nhận được vẻ đẹp của tình yêu.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)