TIN TỨC » Kiến thức

'Núi lửa' Tân Cương: Cháy suốt 129 năm, sau khi bị dập tắt khiến thế giới chấn động! Chuyện gì đang xảy ra vậy?

Thứ năm, 30/11/2023 17:46

Khu thắng cảnh Núi nổi tiếng Trung Quốc nằm ở quận Gaochang, thành phố Turpan, Tân Cương, là nơi nóng nhất Trung Quốc, nhiệt độ cao nhất vào mùa hè có thể lên tới 40 đến 50 độ, nhiệt độ bề mặt là 80 hoặc 90 độ.

Mỗi mùa hè, khi mặt trời đỏ rực trên bầu trời, ngọn núi màu nâu vàng được ánh nắng thiêu đốt chiếu sáng, sa thạch lấp lánh, những luồng khí nóng cuồn cuộn bốc lên như ngọn lửa rực cháy, đó là lý do tại sao Ngô Thừa Ân đã đưa địa điểm này vào trong Tây Du Ký, địa danh mà chúng ta hay biết tới bằng cái tên quen thuộc Hỏa Diệm Sơn.

Hỏa Diệm Sơn được tiểu thuyết gia Ngô Thừa Ân miêu tả: "Lửa bốc ngùn ngụt tám trăm dặm, bốn phía xung quanh một tấc cỏ cũng không mọc được. Đi qua ngọn núi ấy, dù có mình đồng da sắt cũng chảy thành nước hết". Đây là con đường duy nhất sang Tây Thiên thỉnh kinh nên thầy trò Đường Tăng không có cách nào khác là phải tìm biện pháp dập tắt lửa.

Ngọn lửa của “núi lửa” Tân Cương bắt nguồn từ những đám cháy tự phát ở các mỏ than nơi đây, dưới tác động của khí hậu cực khô và nhiệt độ bề mặt quá cao. Thời nhà Thanh, người ta đã phát hiện sự tồn tại của rất nhiều mỏ than ở Tân Cương, ngọn núi lửa này đã cháy suốt 129 năm, mỗi năm tiêu tốn tới 1,76 triệu tấn than, là mối đe dọa rất lớn đến tính mạng và an toàn tài sản của người dân trong khu vực.

Tuy nhiên khi người dân cố gắng dập tắt ngọn núi lửa này thì họ nhận thấy ngọn lửa ở đây quá dữ dội và khó dập tắt. Sau nhiều năm thăm dò và nghiên cứu, các nhà khoa học cuối cùng đã tìm ra một phương pháp hiệu quả là bơm một lượng lớn nước lạnh vào. Phương pháp này có thể nhanh chóng giảm nhiệt độ của ngọn lửa để dập tắt ngọn lửa dễ dàng hơn.

Cuối cùng, sau nhiều năm nỗ lực, “núi lửa” Tân Cương cuối cùng đã được dập tắt thành công vào năm 2018. Một thơi gian sau, mọi người quay lại đây thì tất cả đã phải vô cùng ngạc nhiên khi vùng đất rộng lớn từng bị bao phủ bởi tro bụi núi lửa giờ đây đã được phủ xanh bởi nhiều các loại cây và hoa khác nhau, những đỉnh núi đã trở nên tươi tốt và xanh tươi. Một núi lửa từng được cho là không thể dập tắt được thì giờ đây đã biến thành một khu vườn tràn đầy sức sống.

Ngày nay, miệng “núi lửa” Tân Cương đã trở thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng thế giới. Hàng năm một lượng lớn khách du lịch đến thăm quan miệng núi lửa huyền bí này. Ở đây bạn có thể cảm nhận được sự quyến rũ kỳ diệu của thiên nhiên và đánh giá cao sức mạnh trí tuệ của con người.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới