TIN TỨC » Kiến thức

Nước biển rất sâu, trụ cầu vượt biển xây dựng như thế nào?

Thứ ba, 09/04/2024 14:34

Bạn có bao giờ thắc mắc khi lái xe hoặc đi qua một cây cầu vượt biển, cây cầu được xây dựng như thế nào không? Bạn có bao giờ tự hỏi làm thế nào những trụ cầu này có thể đứng vững trong làn nước không đáy?

Bạn đã bao giờ nghĩ về sự đổi mới công nghệ và sự cống hiến của con người đằng sau những dự án cầu này chưa?

Nếu bạn quan tâm đến những vấn đề này thì hãy đọc tiếp bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu về những thành tựu rực rỡ và công nghệ tuyệt vời của con người trong việc xây dựng những cây cầu vượt biển, bạn sẽ cảm thấy tự hào và ngưỡng mộ năng lực và trình độ cơ sở hạ tầng của người hiện đại.

1. Trụ cầu vượt biển được xây dựng như thế nào?

Nói chung, có ba phương pháp chính để thi công trụ cầu vượt biển: phương pháp đê quai, phương pháp caisson và phương pháp đóng cọc. Cả ba phương pháp trước tiên đều yêu cầu đóng thùng thép xuống đáy biển, sau đó khoan lỗ trên thùng thép, hạ lồng thép, đổ bê tông và các công đoạn khác, cuối cùng là đổ nắp và trụ phía trên móng cọc.

Điểm khác biệt là phương pháp đê quai yêu cầu xây dựng đê quai bằng thép xung quanh thùng thép, sau đó xả nước trong đê quai để tạo môi trường vận hành khô ráo; phương pháp caisson yêu cầu chìm hộp bê tông cốt thép đúc sẵn xuống biển, sau đó khoan và đổ các lỗ trên hộp để biến nó thành môi trường làm việc dưới nước.

Phương pháp đóng cọc thực hiện việc khoan dưới nước và đổ trực tiếp vào trong thùng thép mà không cần thêm đê quai hoặc giếng chìm. Mỗi phương pháp trong số ba phương pháp này đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, việc lựa chọn cụ thể phụ thuộc vào độ sâu nước, dòng chảy, địa chất và các điều kiện khác của vùng biển.

Nhìn chung, phương pháp đê quai phù hợp với vùng biển có độ sâu nước nông, dòng chảy chậm, địa chất tốt; phương pháp giếng chìm phù hợp với vùng biển có độ sâu nước sâu, dòng chảy nhanh, địa chất kém; phương pháp đóng cọc phù hợp với vùng biển có độ sâu và dòng chảy vừa phải, các vùng biển có địa chất khó khăn hơn.

Dù sử dụng phương pháp nào thì việc xây dựng trụ cầu vượt biển là một dự án khó khăn, rủi ro cao, đòi hỏi công nghệ cao, đòi hỏi thiết kế chính xác, thi công tinh xảo và trang thiết bị phức tạp.

2. Thành tựu rực rỡ của Trung Quốc trong xây dựng cầu vượt biển

Trung Quốc là quốc gia có nhiều, dài nhất và cao nhất thế giới về những cây cầu vượt biển, có nhiều công trình cầu vượt biển nổi tiếng thế giới như cầu Hồng Kông-Chu Hải-Macao, cầu vượt biển vịnh Hàng Châu, Thanh Đảo. Cầu Vịnh, Cầu Hạ Môn Haicang, v.v. Những cây cầu vượt biển này không chỉ thể hiện năng lực và tiêu chuẩn cơ sở hạ tầng của Trung Quốc mà còn thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển, trao đổi và hợp tác kinh tế và xã hội trong khu vực.

Việc xây dựng Cầu Hồng Kông-Chu Hải-Macao đã trải qua nhiều năm làm việc chăm chỉ, vượt qua nhiều khó khăn khác nhau như địa chất ngầm phức tạp, bão thường xuyên và đường thủy dày đặc, đồng thời tạo ra nhiều công trình tốt nhất thế giới, như hệ thống dẫn nước lớn nhất thế giới và cụm trạm bơm hiện đại lớn nhất thế giới, đường hầm ngâm sâu nhất thế giới…

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới