TIN TỨC » Kiến thức

Nước chảy ra từ ống thoát nước điều hòa 'ở đâu mà có'? Có thể dùng để uống được không?

Thứ ba, 09/07/2024 11:40

Ngày nay, điều hòa đã trở thành một trong những thiết bị được sử dụng phổ biến ở nhiều hộ gia đình, đặc biệt vào mùa hè nắng nóng khi chúng được sử dụng thường xuyên hơn.

Khi mọi người sử dụng điều hòa chắc hẳn sẽ gặp hiện tượng, đó là đường ống nối từ trong nhà tiếp tục nhỏ giọt nước ra bên ngoài. Đôi khi chúng ta đi bộ trên đường bên dưới một tòa nhà, một số giọt nước sẽ rơi trên đầu chúng ta. Những giọt nước này cũng nhỏ giọt ra ngoài qua ống thoát nước của điều hòa. Vậy những giọt nước này đến từ đâu?

Chúng ta có thể dùng phương pháp đơn giản nhất để suy ra rằng do nước được xả ra từ ống thoát nước của điều hòa và ống thoát nước được nối từ điều hòa nên nếu điều hòa không chạy thì sẽ không có nước xả mới. Khi điều hòa ở trạng thái làm mát hoặc hút ẩm, các giọt nước sẽ lần lượt được thải ra từ ống thoát nước. Rõ ràng những giọt nước này phải được tạo ra từ máy điều hòa. Vì máy điều hòa không có điểm truy cập nào khác ngoài việc kết nối với nguồn điện, tức là không có hơi ẩm đầu vào trực tiếp và chất làm lạnh quyết định trạng thái hoạt động của máy điều hòa đã đóng hoàn toàn, nên chúng ta có thể đánh giá các độ ẩm này phải xuất hiện cùng với hoạt động của điều hòa. Còn về nguyên lý hoạt động chính của điều hòa thì phải xem.

Máy điều hòa không khí chia đôi được sử dụng trong gia đình hiện nay bao gồm một dàn nóng và một dàn lạnh. Trong quá trình làm lạnh, thiết bị làm lạnh nén cơ học được sử dụng. Cấu trúc chính được chia thành máy nén, thiết bị bay hơi, bình ngưng và van tiết lưu. Máy nén và bình ngưng nằm ở dàn nóng, còn bình ngưng và van tiết lưu nằm ở dàn lạnh. Tuy nhiên, thiết bị bay hơi và thiết bị ngưng tụ trong máy điều hòa không khí chia đôi có thể được sử dụng thay thế cho nhau, ví dụ, trong quá trình sưởi ấm, thiết bị ngưng tụ ở dàn nóng sẽ được sử dụng làm thiết bị bay hơi và thiết bị bay hơi trong dàn lạnh sẽ được sử dụng làm thiết bị ngưng tụ.

Trong quá trình làm lạnh của máy điều hòa không khí, máy nén đóng vai trò điều khiển, nó đóng vai trò như một trái tim đẩy chất làm lạnh chảy trong các đường ống tương ứng của máy điều hòa không khí. Chất làm lạnh cốt lõi là chất làm lạnh dưới sự kết hợp của áp suất và nhiệt độ khác nhau. Trong điều kiện này, trạng thái pha của chất làm lạnh sẽ thay đổi. Nói chung, trạng thái trong máy điều hòa không gì khác hơn là hỗn hợp chất lỏng, khí hoặc khí-lỏng, sự hấp thụ hoặc giải phóng nhiệt. Đây cũng là tình trạng của máy điều hòa.

Chất làm lạnh điều hòa không khí lưu thông hoàn toàn một lần trong dàn lạnh và dàn nóng điều hòa không khí, hoàn thành một chu trình làm lạnh điều hòa không khí. Khi máy điều hòa không khí được khởi động, chất làm lạnh dạng khí ban đầu ở trạng thái áp suất thấp bắt đầu đi vào máy nén. Sau đó, với năng lượng điện đầu vào, máy nén hoạt động dựa trên chất làm lạnh dạng khí và được nén ở nhiệt độ cao. Khí áp suất cao được vận chuyển đến bình ngưng của dàn nóng. Khi bật, nó sẽ ngưng tụ từ từ và chuyển sang trạng thái lỏng, giải phóng một lượng nhiệt lớn trong quá trình này. thổi khí nóng do nhiệt ra khỏi khu vực này, điều này có lợi cho việc tản nhiệt hiệu quả hơn.

Khi tủ lạnh làm mát liên tục đi qua thiết bị tiết lưu và giảm áp, áp suất sẽ giảm hơn nữa, tạo thành trạng thái hỗn hợp khí-lỏng, lúc này đi vào dàn lạnh qua đường ống và sau khi đi qua thiết bị bay hơi của thiết bị bay hơi dàn lạnh, nó hấp thụ mạnh nhiệt lượng trong không khí trong nhà, đẩy trạng thái pha của chính nó trở lại trạng thái khí, trong quá trình này, nhiệt độ dàn bay hơi của dàn lạnh giảm đáng kể, và quạt trong dàn lạnh điều khiển dàn lạnh, không khí để tạo ra sự đối lưu, và không khí nóng bổ sung được quạt thổi ra ngoài và đi qua thiết bị bay hơi. Nhiệt độ của không khí nóng giảm xuống nên chúng ta cảm nhận được làn gió mát hướng vào cửa thoát khí. Bằng cách này, một chu trình làm mát của máy điều hòa kết thúc và chu trình này lặp lại khi máy điều hòa tiếp tục hoạt động, nhiệt độ trong nhà từ từ giảm xuống nhiệt độ không đổi.

Đường ống dẫn từ dàn lạnh của điều hòa không chỉ chứa đường ống hồi lưu chất làm lạnh mà còn có đường ống thoát nước. Như vừa đề cập, nhiệt độ dàn bay hơi ở dàn lạnh sẽ giảm đáng kể trong quá trình tái bay hơi của chất làm lạnh. Không khí nóng trong phòng liên tục được bổ sung vào máy điều hòa thông qua quá trình đối lưu không khí, trong đó không khí nóng chứa một lượng không khí nóng, lượng hơi nước nhất định. Thời tiết nóng càng ngột ngạt thì hàm lượng hơi nước càng cao. Sau khi không khí nóng ẩm này gặp thiết bị bay hơi có nhiệt độ rất thấp sẽ hóa lỏng và tạo thành những giọt nước rất mịn bám vào thiết bị bay hơi. Nguyên lý này cũng giống như cơ chế hình thành sương mà chúng ta thấy vào những buổi sáng mùa thu. Khi tích tụ đến một mức nhất định sẽ được thiết bị chuyên dụng của dàn lạnh thu gom và thải ra ngoài trời qua ống thoát nước. Khi thấy nước chảy ra ngoài đường ống chúng ta sẽ thấy.

Tất nhiên, nhiệt lượng mà dàn lạnh hấp thụ qua quá trình bay hơi của chất làm lạnh lớn hơn nhiều so với nhiệt lượng tỏa ra khi không khí nóng ẩm hóa lỏng. Trong nhà chúng ta cảm nhận được sự mát mẻ, nhưng trước quạt của dàn nóng, chúng ta cảm nhận được mát hơn không khí xung quanh. Tuy nhiên, nước chảy ra từ ống xả của máy điều hòa không thích hợp để uống trực tiếp vì nó đi qua bên trong máy điều hòa và đường ống, đồng thời bị nhiễm một số chất ô nhiễm khi bám vào bề mặt của thiết bị bay hơi.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới