TIN TỨC » Kiến thức

Nước đun sôi, nước khoáng hay nước đóng chai tinh khiết tốt nhất cho sức khỏe? Câu trả lời khiến tôi bất ngờ

Thứ bảy, 19/10/2024 06:00

Với rất nhiều loại nước, loại nào tốt cho sức khỏe và phù hợp nhất để uống lâu dài? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Sự khác biệt giữa các loại nước

Nước đun sôi nói chung là nước máy đã được đun nóng, đun sôi rồi để nguội. Nó còn có thể được gọi là "nước đun sôi để nguội" và là loại nước ăn được tiêu thụ phổ biến nhất trong cuộc sống hàng ngày. Loại nước này rất dễ lấy và tương đối an toàn, vệ sinh.

Nước khoáng là nước khoáng ngầm, phun ra tự nhiên từ sâu dưới lòng đất. Nó được hình thành do sự lưu thông sâu trong lòng đất và tự nhiên chứa một lượng nguyên tố vi lượng và khoáng chất nhất định.

Nước đóng chai tinh khiết là nước có nguồn gốc trực tiếp từ nguồn nước nhân tạo trên bề mặt, hệ thống cấp nước ngầm hoặc nước công cộng và thu được thông qua các phương pháp lọc, xử lý nước thích hợp. Trong quá trình xử lý nước tinh khiết, các khoáng chất có trong nó sẽ bị loại bỏ. Nói cách khác, nước tinh khiết là nước không chứa các thành phần có lợi cũng như không có thành phần có hại. Nói chung, nước đóng chai từ máy lọc nước dùng trong gia đình là nước tinh khiết.

Tùy theo từng nhu cầu mà sử dụng từng loại nước

Nước khoáng

Hàm lượng nguyên tố của nước khoáng về cơ bản được thiết kế theo tiêu chuẩn dành cho người lớn. Do thận của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chưa phát triển hoàn thiện nên nếu trẻ uống nhiều trong thời gian dài sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, trường hợp nặng có thể xảy ra tiểu máu.

Người bệnh viêm thận mãn tính, huyết áp cao, bệnh tim, phù thũng không nên uống nước khoáng chứ đừng nói đến việc lấy nước khoáng làm thuốc chữa bệnh. Nguyên nhân là do việc bổ sung quá nhiều nguyên tố khoáng dễ gây tăng canxi huyết, gây hại cho cơ thể.

Khi con người già đi, chức năng của các cơ quan trong cơ thể bắt đầu suy giảm. Lúc này, bạn nên uống càng ít nước khoáng càng tốt. Do chức năng cơ thể của người cao tuổi không thể hấp thụ đầy đủ các chất khoáng vi lượng có trong nước khoáng nên những chất này sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho các chức năng cơ thể của người cao tuổi.

Vì nước khoáng chứa nhiều khoáng chất nên uống quá nhiều có thể dễ khiến các muối khoáng này gây kích ứng thận và bàng quang, đồng thời làm tăng gánh nặng cho thận và bàng quang. Vì vậy, bệnh nhân sỏi thận nên cẩn thận khi uống nước khoáng.

Nước tinh khiết đóng chai

Ngày nay, nhiều gia đình sử dụng nước đóng chai từ vòi uống nước. Trên thực tế, nước đóng chai nói chung là nước tinh khiết. Bản thân nguồn nước đóng chai không có vi khuẩn nhưng máy uống nước lại là nguồn chứa vi khuẩn chính trong nước đóng chai. Nếu máy lọc nước không được khử trùng thường xuyên, một lượng lớn vi khuẩn, vi rút sẽ sinh sôi. Những vi khuẩn này sẽ hòa tan vào nước khi chúng ta thay nước đóng chai và sinh sôi nhanh chóng trong nước, có thể gây tác dụng phụ đối với cơ thể con người.

Nước đun sôi

Do nước máy cần được vận chuyển đến nhiều hộ gia đình khác nhau thông qua đường ống và đường ống được sử dụng trong nhiều năm nên dễ sản sinh ra nhiều loại vi khuẩn, từ đó làm tăng khả năng ô nhiễm nguồn nước.

Tiêu chuẩn nước sạch

Theo nghiên cứu, nước uống tốt cho sức khỏe cần đáp ứng đồng thời 4 điều kiện. Đầu tiên, nguồn nước không bị ô nhiễm và không chứa các chất độc hại, có hại. Nói cách khác, sử dụng nước lành mạnh phải đảm bảo chất lượng và an toàn nguồn nước.

Nước tốt cho sức khỏe cần phải chứa một độ cứng nhất định. Con người cần uống nước có độ cứng nhất định. Nếu uống nước ngọt trong thời gian dài sẽ dễ gây rối loạn chức năng đường tiêu hóa và còn có thể gây ra các bệnh mãn tính như cao huyết áp.

Biểu hiện độ cứng của nước trong đời sống hàng ngày là cặn. Đặc biệt khi đun sôi nước máy, cặn sẽ tích tụ dưới đáy nồi. Nhiều người hiểu lầm rằng cân nặng có hại cho cơ thể. Trên thực tế, uống nước có độ cứng thích hợp có lợi cho các bệnh tim mạch của con người và có thể làm giảm tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch.

Nước tốt cho sức khỏe đòi hỏi chất lượng nước phải chứa các khoáng chất cần thiết cho cơ thể con người, chẳng hạn như canxi và các nguyên tố vi lượng khác, để bổ sung cho nhu cầu sức khỏe con người.

Nước tốt cho sức khỏe cũng yêu cầu giá trị pH của nước nằm trong khoảng 7,2-7,8, là nước có tính kiềm trung bình đến yếu. Giá trị pH của nước thể hiện tỷ lệ khoáng chất hòa tan trong nước. Nếu uống nước dưới mức này trong thời gian dài sẽ khiến máu trong cơ thể con người mang tính axit, dễ gây mệt mỏi, đau lưng.

Vậy loại nước nào uống lâu dài là tốt nhất?

Nước uống đáp ứng đủ 4 điều kiện này và phù hợp với bản thân thì sử dụng. Nhưng nhìn chung, nước đun sôi không chỉ giữ lại các chất dinh dưỡng khoáng chất trong nước mà còn được đun sôi và khử trùng. Nước như vậy có thể cung cấp năng lượng trao đổi chất và khả năng thẩm thấu tế bào mạnh hơn khi tham gia vào quá trình trao đổi chất của con người.

Ngoài ra, nếu bạn vẫn lo lắng về độ sạch của nước máy, bạn có thể tự mình lắp đặt một chiếc máy lọc nước tại vòi, vừa có thể lọc sạch nước máy vừa đảm bảo an toàn cho nước đun sôi.

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới