TIN TỨC » Kiến thức

Ở đâu giàu nhất Việt Nam?

Thứ hai, 28/10/2024 15:07

Nhiều năm qua, địa phương này luôn nằm trong top đầu giàu nhất Việt Nam.

Tỉnh giàu nhất Việt Nam là tỉnh nào?

Bình Dương là tỉnh thành giàu nhất Việt Nam

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê và dựa vào chỉ số GDP bình quân đầu người thì tỉnh Bình Dương là tỉnh giàu nhất Việt Nam với GDP bình quân đầu người đạt 113 triệu đồng/người/năm.

Các tỉnh thành xếp sau Bình Dương về GDP bình quân đầu người là:

- Thành phố Hồ Chí Minh: 107 triệu đồng/người/năm

- Đồng Nai: 92 triệu đồng/người/năm

- Bà Rịa - Vũng Tàu: 88 triệu đồng/người/năm

- Hà Nội: 87 triệu đồng/người/năm

Bình Dương là một tỉnh nằm ở khu vực Đông Nam Bộ, có vị trí địa lý thuận lợi cho phát triển kinh tế. Tỉnh có nhiều khu công nghiệp lớn, tập trung nhiều doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, Bình Dương cũng có nền nông nghiệp phát triển, với nhiều sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu.

Việc Bình Dương là tỉnh giàu nhất Việt Nam là minh chứng cho sự phát triển kinh tế của tỉnh trong những năm qua. Tỉnh đã trở thành một trung tâm kinh tế - công nghiệp - dịch vụ lớn của cả nước, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Như vậy, nếu như không có bất ngờ gì xảy ra và với tốc độ phát triển mạnh mẽ của tỉnh Bình Dương thì trong năm 2024, tỉnh Bình Dương vẫn sẽ có khả năng là tỉnh giàu nhất Việt Nam.

Tỉnh này sẽ có 4 thành phố đạt tỷ lệ đô thị hóa 100%

Tỉnh Bình Dương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, được tái lập từ ngày 1/1/1997. Đây là tỉnh ở Đông Nam Bộ có nhiều thành phố nhất cả nước, bao gồm: TP. Thủ Dầu Một, TP. Thuận An, TP. Dĩ An, TP. Tân Uyên và TP. Bến Cát cùng 4 huyện: Bàu Bàng, Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên.

Từ một tỉnh nghèo với kinh tế nông nghiệp là chủ yếu, đến nay, Bình Dương đã trở thành tỉnh công nghiệp với tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa nhanh. Trong đó, tỷ lệ đô thị hóa thuộc nhóm cao nhất cả nước. Theo Tổng cục Thống kê, năm 2023, Bình Dương là địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước, đạt 8,29 triệu đồng/người/tháng.

Bình Dương định hướng phát triển 4 thành phố (bao gồm cả thị xã Bến Cát mới lên thành phố vào năm 2024) có tỷ lệ đô thị hóa đạt 100%

Theo Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đến năm 2030, tỉnh Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân thời kỳ 2021-2030 mục tiêu đạt khoảng 10%/năm, GRDP bình quân đầu người năm 2030 đạt khoảng 15.800 USD. Tỷ lệ đô thị hóa mục tiêu đạt 88-90%.

Mặc dù số lượng, mật độ và tỷ lệ đô thị hóa rất cao so với bình quân cả nước, tuy nhiên, tỉnh Bình Dương có mật độ 3 thành phố là TP. Thủ Dầu Một, TP. Dĩ An và TP. Thuận An là vùng đô thị hóa tập trung tương đối lớn (mật độ 2 đô thị này cao nhất so với mức bình quân toàn tỉnh 3,0 - 8,3 lần), là các khu vực đô thị đóng vai trò quan trọng của tỉnh, Vùng Đông Nam Bộ và đóng vai trò quan trọng trong hệ thống đô thị của quốc gia.

Theo Báo cáo tổng hợp quy hoạch tỉnh Bình Dương, tỉnh định hướng phát triển 4 thành phố (bao gồm cả thị xã Bến Cát mới lên thành phố vào năm 2024) có tỷ lệ đô thị hóa đạt 100%.

Hoàng Mai (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới