TIN TỨC » Kiến thức

Ô nhiễm không khí là gì?

Chủ nhật, 13/10/2024 21:19

Mặc dù ô nhiễm không khí là vấn đề toàn cầu, nhưng nó lại ảnh hưởng không cân xứng đến những người sống ở các quốc gia đang phát triển, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất như phụ nữ, trẻ em và người già.

MỤC LỤC

1. Ô nhiễm không khí là gì? 2. Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí 1. Việc đốt cháy nhiên liệu hóa thạch 2. Hoạt động nông nghiệp 3. Chất thải trong bãi chôn lấp 4. Khí thải từ các nhà máy và khu công nghiệp 5. Hoạt động khai thác 6. Đội tàu đánh cá 7. Cháy rừng

3. Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta như thế nào?

4. Làm sao để biết không khí có bị ô nhiễm không?

1. Ô nhiễm không khí là gì?

Ô nhiễm không khí là sự thay đổi lớn trong thành phần của không khí, chủ yếu do khói, bụi, hơi hoặc các khí lạ được đưa vào không khí, có sự tỏa mùi, làm giảm tầm nhìn xa, gây biến đổi khí hậu, gây bệnh cho con người và cũng có thể gây hại cho sinh vật khác như động vật và cây lương thực, nó có thể làm hỏng môi trường tự nhiên hoặc xây dựng. Hoạt động của con người và các quá trình tự nhiên có thể gây ra ô nhiễm không khí.

Ô nhiễm không khí trong nhà và chất lượng không khí đô thị kém được liệt kê là hai trong số các vấn đề ô nhiễm độc hại tồi tệ nhất trên thế giới theo báo cáo của Viện Công nghiệp Blacksmith Institute vào năm 2008.

Ô nhiễm không khí khiến hơn 3 triệu người chết sớm mỗi năm, nó đe dọa gần như toàn bộ cư dân thành phố lớn tại những nước đang phát triển. Theo đài Fox News, 80% các thành phố trên thế giới không đáp ứng được tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về chất lượng không khí, trong đó chủ yếu tập trung ở các nước nghèo. WHO cho biết mức độ ô nhiễm không khí đô thị toàn cầu đã tăng 8% bất chấp những cải thiện ở một số vùng. Điều này dẫn đến nguy cơ đột quỵ, bệnh tim mạch, ung thư phổi cùng hàng loạt vấn đề về đường hô hấp.

Ô nhiễm không khí là sự ô nhiễm môi trường trong nhà hoặc ngoài trời do bất kỳ tác nhân hóa học, vật lý hoặc sinh học nào làm thay đổi các đặc tính tự nhiên của khí quyển.

2. Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí

Hầu hết ô nhiễm không khí đến từ các nguồn như nhà máy điện và nhà máy đốt nhiên liệu hóa thạch (than, dầu, khí đốt tự nhiên); giao thông đường bộ; quản lý chất thải; sử dụng quá nhiều phân bón và thuốc trừ sâu và đốt chất thải nông nghiệp; bếp đốt than và củi; và cháy rừng.

Một số ô nhiễm không khí là do nguyên nhân tự nhiên nhưng phần lớn là do con người gây ra và có thể ảnh hưởng đến mọi khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta.

1. Việc đốt cháy nhiên liệu hóa thạch

Khi nhiên liệu hóa thạch bị đốt cháy, chúng thải ra một lượng lớn carbon dioxide vào không khí. Đây là một loại khí làm thay đổi khí hậu. Khi chúng ta sử dụng nhiên liệu bẩn — than, xăng, dầu diesel — để cung cấp năng lượng cho ô tô, sưởi ấm nhà cửa và thúc đẩy ngành công nghiệp, chúng ta đang tạo ra một thảm họa về môi trường và hiện sinh. Một nghiên cứu gần đây phát hiện ra rằng việc đốt nhiên liệu hóa thạch không chỉ phá hủy khí hậu của chúng ta mà còn gây ra cái chết của khoảng tám triệu người mỗi năm.

2. Hoạt động nông nghiệp

Chăn nuôi động vật, bao gồm cả cá, tạo ra lượng ô nhiễm không khí khổng lồ. Sản xuất các sản phẩm từ động vật không chỉ đòi hỏi nhiều đất hơn, nghĩa là phá hủy những cây bảo vệ khí hậu, mà còn tạo ra rất nhiều khí thải nguy hiểm. Hơn 168 loại khí được thải ra từ chất thải của trang trại chăn nuôi, bao gồm các hóa chất nguy hiểm như amoniac, hydro sunfua và mêtan. Các loài động vật bị mắc kẹt bên trong các hệ thống chăn nuôi này phải chịu hậu quả, và cả những người sống gần đó cũng vậy. Đau đầu, buồn nôn và các vấn đề khác do khói và mùi hôi từ các trang trại như vậy gây ra là chuyện thường ngày, và trẻ em sống gần đó có tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn cao hơn . Những người làm việc trong trang trại hít phải khí độc do chất thải của động vật tạo ra thậm chí có thể tử vong.

3. Chất thải trong bãi chôn lấp

Các loại khí độc tương tự cũng được thải ra từ các bãi chôn lấp. Amoniac, hydro sunfua, mêtan và cacbon dioxit đều được tạo ra khi vi khuẩn phân hủy rác thải mà chúng ta thải ra. Mùi khó chịu là một chuyện, nhưng những loại khí này cũng có tác động đến sức khỏe và môi trường. Chúng không chỉ góp phần gây ra cuộc khủng hoảng khí hậu mà ngay cả khi tiếp xúc trong thời gian ngắn cũng có thể dẫn đến các vấn đề về hô hấp, kích ứng mắt, mũi và họng, đau đầu và buồn nôn. Khi chúng ta vứt bỏ mọi thứ, chúng ta góp phần gây ra tình trạng ô nhiễm này và đây là lời nhắc nhở rằng không có thứ gì hoàn toàn có thể vứt bỏ; luôn có hậu quả.

4. Khí thải từ các nhà máy và khu công nghiệp

Kể từ buổi bình minh của công nghiệp hóa, các ngành công nghiệp đã gây ô nhiễm không khí bằng các hóa chất độc hại và gây ra các cuộc khủng hoảng sức khỏe và sinh thái. Thông thường, chúng được cung cấp năng lượng bằng nhiên liệu hóa thạch, làm trầm trọng thêm tác động có hại của chúng.

5. Hoạt động khai thác

Ô nhiễm xảy ra ở mọi giai đoạn của quá trình khai thác, từ khai thác đến vận chuyển, chế biến đến tinh chế. Khi bắt đầu quá trình, xói mòn do gió và giao thông khiến các vật liệu chưa tinh chế từ địa điểm này bay vào không khí. Những vật liệu này có thể chứa chì, asen, cadmium và các nguyên tố độc hại khác. Các chất ô nhiễm như vậy có liên quan đến các bệnh về hệ hô hấp và dị ứng.

6. Đội tàu đánh cá

Khi chúng ta nghĩ về tác động của chế độ ăn uống đối với môi trường, chúng ta có xu hướng nghĩ đến chăn nuôi công nghiệp. Nhưng ngành công nghiệp đánh bắt cá cũng tạo ra rất nhiều ô nhiễm không khí. Một nghiên cứu cho thấy những chiếc thuyền đánh cá kéo lưới dưới đáy đại dương thải ra lượng carbon dioxide nhiều như toàn bộ ngành hàng không.

7. Cháy rừng

Quy mô và tần suất cháy rừng đang gia tăng do biến đổi khí hậu. Chúng thải ra một lượng lớn carbon dioxide, carbon monoxide và các hạt vật chất mịn vào khí quyển, thúc đẩy sự cố khí hậu và khả năng xảy ra nhiều vụ cháy rừng hơn. Ô nhiễm không khí do đó có thể gây ra các vấn đề về hô hấp và tim mạch. Do đó, thật đáng kinh ngạc khi các hoạt động trong ngành công nghiệp thịt cố tình đốt lửa để dọn đường cho việc mở rộng hoạt động của họ.

3. Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta như thế nào?

Ô nhiễm không khí có liên quan trực tiếp đến các căn bệnh gây tử vong. Nó có thể gây ra các mối nguy hiểm nghiêm trọng về sức khỏe và môi trường cho con người và các sinh vật sống khác.

Các chất gây ô nhiễm trong không khí chứa các hạt được gọi là PM 2.5. Các hạt này có kích thước khoảng một phần ba mươi chiều rộng của một sợi tóc người và có thể được mang đi hàng ngàn dặm. PM 2.5 có thể đi vào phổi của chúng ta và đi vào máu, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim và hô hấp, đột quỵ và ung thư phổi, cũng như các vấn đề sức khỏe cho phụ nữ mang thai và em bé của họ.

4. Làm sao để biết không khí có bị ô nhiễm không?

Mức độ ô nhiễm không khí có thể thay đổi tùy theo địa điểm và thời gian trong ngày.

Kiểm tra xem thông tin về chất lượng không khí có sẵn trên các ứng dụng thời tiết hoặc tin tức địa phương tại nơi bạn sống không. Khu phố của bạn có nhà máy đang hoạt động, nhà máy điện hoặc giao thông tắc nghẽn gần đó không? Nếu có, thì có khả năng bạn đang tiếp xúc với mức độ ô nhiễm không khí cao. Ô nhiễm không khí không phải lúc nào cũng có thể nhìn thấy được, nhưng nếu không khí bên ngoài trông ô nhiễm, hoặc nếu bạn có thể nhìn thấy một lớp sương mù màu xám hoặc vàng, thì đó thường là dấu hiệu của chất lượng không khí kém.

PHẦN KẾT LUẬN

Ô nhiễm không khí có nhiều hậu quả lan rộng ảnh hưởng đến chúng ta, gia đình và cộng đồng của chúng ta, toàn bộ hành tinh, và những nơi hoang dã cùng những cư dân khác. Chỉ cần một số thay đổi nhỏ trong hành vi của chính mình, chúng ta có thể góp phần làm cho không khí trong lành hơn, đây là tin tuyệt vời cho tất cả mọi người.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)