TIN TỨC » Kiến thức

Ở quê có một câu nói phổ biến là “Không có óc, đầu không dầu, chân không mồ hôi, về già sẽ nghèo”. Câu này có ý nghĩa không?

Thứ năm, 16/06/2022 18:30

Có rất nhiều câu châm ngôn, câu ca dao - tục ngữ, thành ngữ được ông cha ta lưu truyền từ xa xưa cho tới ngày nay. Một trong số đó là câu nói: “Không có óc, đầu không dầu, chân không mồ hôi, về già sẽ nghèo”. Vậy câu nói này có ý nghĩa gì không?

Sống ở nông thôn, những câu nói thông thường được mọi người biết đến rộng rãi, tuy không có vốn từ vựng lộng lẫy nhưng nó lại sử dụng những câu nói bình dân để nói lên những sự thật sâu sắc. Hôm nay chúng tôi sẽ kể cho các bạn nghe một câu nói dân dã cổ rất thú vị nữa, câu này tên là "Không có não cũng không có chân, ăn mày cho đến chết". Nghe sơ qua thì ý nghĩa của câu này rất đơn giản, phải có dầu trên đầu và mồ hôi ở chân, nếu không bạn sẽ là một kẻ bần cùng khi về già, nhưng ý nghĩa thực sự của câu này có thực sự là những gì nó nói trên bề mặt? Câu nói này có ý nghĩa không? Hãy nhìn xuống!

Trước đây nông thôn còn tương đối nghèo, nông dân sống dựa vào trồng trọt để duy trì cuộc sống, cũng sống ở nông thôn, có người gia đình khá giả, có người nghèo khó, đây là hiện thân của trí tuệ người làm. Làm việc (kinh doanh, bán hàng) thường dùng não, suy nghĩ nhiều vấn đề nên sinh ra dầu não là chuyện bình thường. Ngoài ra những người có điều kiện sống tốt thường ăn đồ nhiều dầu mỡ, cũng được mọi người ví von là bị “dầu não”.

Hãy nói về việc thiếu mồ hôi ở bàn chân, cùng một lý do, những người nông dân hàng ngày làm việc trên đồng ruộng với đôi chân trần, gót chân bị tác động bởi gió và nắng thường bị nứt nẻ, đó là cách gọi của người nông dân.

Ngoài ra, bàn chân cũng là một trong những bộ phận dễ ra mồ hôi, ở đây chúng ta có thể hiểu trực tiếp rằng những người có năng lực, chịu thương chịu khó làm việc nói chung thường đổ mồ hôi. Trong khi một số người lười biếng thường sẽ ít khi đổ mồ hôi, chắc chắn cuộc sống của họ ngày càng kém đi và nghèo hơn.

Câu nói xưa: “Không có óc, đầu không dầu, chân không có mồ hôi, về già sẽ nghèo”, thực ra chỉ là lời chế giễu một bộ phận lười biếng ngày xưa.

Câu này không áp dụng trong xã hội ngày nay. Bởi vì thời gian đã thay đổi, thời đại của công nghệ số, công nghệ thông tin phátt triển, thậm chí bạn càng ngồi ở nhà và bật điều hòa, bạn càng kiếm được nhiều tiền.

Những người kiếm được nhiều tiền bây giờ không cần phải đổ mồ hôi.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)