TIN TỨC » Kiến thức

Ở Việt Nam, nơi có trữ lượng vàng lớn nhất nằm ở tỉnh nào?

Thứ ba, 16/07/2024 16:37

Đây là mỏ vàng có trữ lượng lớn nhất cả nước. Nhưng vì nhiều hệ lụy ảnh hưởng xấu đến môi trường nên mỏ vàng này đã bị đóng cửa.

Giá trị của các loại kim loại trên Trái Đất thường được xếp hạng dựa theo nhu cầu của con người và khả năng tiếp cận, hay độ quý hiếm. Với riêng vàng, tính linh hoạt, độ dẫn điện, độ bền và vẻ ngoài đẹp mắt đã giúp vàng chắc chắn nằm trong top 5 kim loại đắt nhất. Thời gian qua, vàng tăng chóng mặt, nhưng bạn có biết đâu mới là nơi có trữ lượng vàng lớn nhất Việt Nam?

Theo kết quả thăm dò khoáng sản được phê duyệt bởi Hội đồng Đánh giá trữ lượng khoáng sản Quốc gia, Việt Nam có khoảng 25.084kg vàng gốc.

Nơi có trữ lượng vàng lớn nhất Việt Nam là mỏ vàng Bồng Miêu.

Trong đó, kết quả thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, mỏ vàng Bồng Miêu, xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam là mỏ vàng có trữ lượng lớn nhất cả nước.

Từ năm 1992, Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu (gọi tắt là Công ty vàng Bồng Miêu) được Bộ Công nghiệp nặng (cũ) cấp phép khai thác khoáng sản vàng gốc tại khu vực mỏ vàng Bồng Miêu, đến năm 2016 giấy phép hết hạn. Tháng 7/2017, Bộ TN-MT phê duyệt kế hoạch triển khai nhiệm vụ đóng cửa mỏ vàng này.

Năm 2018, TAND tỉnh Quảng Nam cũng ban hành quyết định mở thủ tục phá sản và doanh nghiệp để lại món nợ rất lớn (hơn 1.200 tỉ đồng), chưa kể các hệ lụy về môi trường…

Kể từ đó đến nay, UBND tỉnh Quảng Nam đã 7 lần đề nghị Bộ TN-MT khẩn trương hoàn tất các thủ tục để đóng cửa mỏ. HĐND tỉnh Quảng Nam cũng đã thông qua nghị quyết về việc bố trí ngân sách để thực hiện đề án đóng cửa mỏ vàng Bồng Miêu với kinh phí hơn 19 tỷ đồng (trong đó sử dụng gần 6,5 tỉ đồng do doanh nghiệp ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường, còn lại là ngân sách tỉnh). Tuy nhiên, nạn khai thác vàng trái phép vẫn tiếp tục diễn ra.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới