TIN TỨC » Kiến thức

'Ông tổ trộm mộ' từng vào lăng mộ Tần Thủy Hoàng, nhưng nhìn thấy cảnh này liền quay đầu bỏ đi

Thứ sáu, 18/08/2023 13:50

Không ai dám đánh cắp lăng mộ của Tần Thủy Hoàng. Người ta đồn rằng trong lăng mộ của Tần Thủy Hoàng có một lời "nguyền chết chóc" để bảo vệ lăng mộ trước những kẻ đột nhập.

Hoàng đế Tần Thủy Hoàng, người thống nhất Trung Quốc và cai trị vùng lãnh thổ rộng lớn vào năm 221-210 trước Công nguyên, đã thu hút sự chú ý và quan tâm của giới khoa học, khảo cổ và công chúng. Đặc biệt là sau khi có người tình cờ phát hiện ra đội quân đất nung bảo vệ lăng mộ ông vào năm 1974.

(Ảnh minh họa)

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng nằm ở khu vực núi Linh Sơn, thuộc Lâm Đồng, Tây An, tây bắc Trung Quốc. Ngôi mộ hình vuông, mái phẳng, cao 76m, rộng 345m, dài 350m, theo hướng bắc-nam, có diện tích 120.750m2.

Trong khi phần lớn quần thể lăng mộ Tần Thủy Hoàng đã được các chuyên gia khảo cổ khám phá, nhưng bên trong lăng mộ 2.200 năm tuổi cho đến nay vẫn còn là điều bí ẩn. Giới khoa học không dám xâm nhập lăng mộ Tần Thủy Hoàng dù rằng lăng mộ hứa hẹn ẩn chứa những thông tin lịch sử vô cùng giá trị.

Các chiến binh đất nung và đội kỵ binh trong khu lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Người ta cho rằng tồn tại "lời nguyền chết chóc" bảo vệ lăng mộ của Tần Thủy Hoàng trước những kẻ đột nhập. Nguyên nhân là do Tần Thủy Hoàng được chôn cất cùng rất nhiều vàng bạc và châu báu quý giá. Để bảo vệ lăng mộ khỏi sự xâm chiếm của những tay trộm mộ, Tần đế đã cho thiết kế nhiều cạm bẫy chết người bên trong lăng mộ của chính mình.

Theo lời đồn đại, một kẻ đứng đầu nhóm trộm mộ từng vào Lăng Tần Thủy Hoàng. Hắn vô tình nhìn thấy một cảnh tượng thần bí trong cung điện dưới lòng đất của vị Hoàng đế này liền quay đầu bỏ đi. Hắn đã nhìn thấy gì?

Đầu tiên, hắn ta nhìn thấy một lượng thủy ngân khổng lồ tràn ngập toàn bộ cung điện dưới lòng đất. Sau đó anh ta nhìn thấy một hài cốt nữ ở trung tâm của cung điện ngầm dường như đang nói chuyện với ai đó. Quá sợ hãi kẻ này liền quay đầu bỏ đi và từ đó cũng "rửa tay gác kiếm", trở về cuộc sống bình thường.

(Ảnh minh họa)

Như chúng ta đã biết, lăng mộ Tần Thủy Hoàng được bao bọc bởi một dòng sông thủy ngân và hàng loạt những cái bẫy chết người. Người ta tin rằng bên trong lăng mộ có chứa những cỗ máy bắn tên tự động, ngoài ra còn chứa những bẫy không khí là chất thủy ngân cực độc.

Trong quá trình khai quật, các nhà khảo cổ học đã nhận thấy lượng thủy ngân ở đây trong lăng mộ cao gấp 280 lần bình thường. Điều này khá trùng hợp với những ghi chép trong bộ sử ký Tư Mã Thiên về dòng sông thủy ngân bên trong lăng mộ.

(Ảnh minh họa)

Việc mở ngôi mộ cũng có thể dẫn đến nhiều nguy hiểm chết người và tức thì. Trong một tài liệu được viết khoảng 100 năm sau cái chết của Tần Thủy Hoàng, nhà sử học Trung Quốc cổ đại Tư Mã Thiên giải thích rằng ngôi mộ cài rất nhiều bẫy để giết bất kỳ kẻ xâm nhập nào.

"Những tượng lính cầm sẵn nỏ và tên để bắn bất cứ ai bước vào lăng mộ. Thủy ngân được sử dụng để mô phỏng hàng trăm con sông. Trong đó có sông Dương Tử, sông Hoàng Hà và biển lớn. Chúng được thiết lập để chảy một cách cơ học", nhà sử học Tư Mã Thiên viết.

Chính vì thế, cho đến nay, các chuyên gia, nhà khoa học chưa thể tiếp cận khu vực có những dòng sông thủy ngân vì quan ngại mối nguy hiểm chết người của nó. Xuất phát từ điều này, các chuyên gia chỉ có thể thực hiện các kiểm tra, nghiên cứu từ xa.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới