TIN TỨC » Kiến thức

Phạm Nhật Vượng quê ở đâu?

Thứ hai, 21/10/2024 05:20

Ông Phạm Nhật Vượng được cho là người giàu nhất Việt Nam. Nhưng vị tỷ phú này quê quán ở đâu thì chưa chắc mọi người đã biết.

Phạm Nhật Vượng là người giàu nhất Việt Nam và nằm trong top những người giàu nhất Đông Nam Á. Ông sở hữu đế chế kinh doanh trải dài từ bất động sản, ô tô đến y tế, tất cả đều hoạt động dưới "cái ô" Vingroup. Dưới đây là những thông tin về tiểu sử của vị tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Phạm Nhật Vượng quê quán ở đâu?

Phạm Nhật Vượng sinh ngày 5/8/1968 tại Hà Nội, quê quán Hà Tĩnh. Cha Phạm Nhật Vượng là Phạm Nhật Quang (bí danh: Phạm Dương, người xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh - một quân nhân, phục vụ trong lực lượng Không quân, Quân đội nhân dân Việt Nam. Mẹ ông bán trà rong trên phố.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng sinh ra ở Hà Nội nhưng quê gốc tại Hà Tĩnh.

Ông Phạm Nhật Quang tập kết ra Bắc và lấy vợ là người gốc làng Hạ Trang, Bát Trang, An Lão, Hải Phòng. Sau đó ông bà định cư tại Hà Nội, rồi lần lượt sinh 3 người con tại đây: Phạm Nhật Vượng (1968),Phạm Nhật Quân Anh, Phạm Nhật Minh Hoàng và Phạm Nhật Minh Anh.

Phạm Nhật Vượng học trường nào?

Năm 1982, Phạm Nhật Vượng theo học tại trường Trường Trung học phổ thông Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội, năm 1985 ông tốt nghiệp.

Trước khi du học ngành học kinh tế địa chất ở Moskva (Nga), chủ tịch Vingroup từng thi đỗ Đại học Mỏ Địa chất - ngôi trường được mệnh danh là "mảnh đất dành cho những con người nghiên cứu về trái đất". Từ "bệ phóng" này và nhờ những thành tích học tập xuất sắc, ông được trường chọn sang Nga du học vào năm 1987.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng từng học Đại học Mỏ Địa chất.

Để rồi bắt đầu khởi nghiệp cùng với thương hiệu mỳ Mivina khi học tập tại Nga, doanh nhân này của doanh nhân Phạm Nhật Vượng đã tăng tốc mở rộng quy mô một cách nhanh chóng. Đến năm 2000, song song với việc điều hành công việc kinh doanh ở nước ngoài, ông Vượng mở 2 công ty tại Việt Nam và từ đó liên tục xây dựng nên hàng loạt công ty thuộc nhiều lĩnh vực, tạo nên một hệ sinh thái VinGroup lớn mạnh như hiện nay, mang thương hiệu Việt Nam sánh tầm với thế giới.

Khối tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Sau thương vụ bán lại công ty Technocom cho Nestle vào năm 2010, ông quyết định trở về Việt Nam và bước sang một trang mới trong sự nghiệp. Lần này, ông chọn Nha Trang là điểm khởi đầu, biến những hòn đảo hoang sơ thành khu nghỉ dưỡng cao cấp Vinpearl Resort với 225 phòng.

Không dừng lại ở đó, một năm sau, ông tiếp tục ghi dấu ấn với Vincom Bà Triệu, trung tâm thương mại hạng sang đầu tiên tại Hà Nội. Ba năm sau, Vinpearl được mở rộng thêm 260 phòng, cùng với đó là cáp treo vượt biển dài 3,2 km và khu biệt thự hạng sang Vincom Village. Năm 2007 đánh dấu bước ngoặt mới khi Vincom chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán.

Tài sản của ông Phạm Nhật Vượng cực khủng.

Năm 2012 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp của ông Phạm Nhật Vượng khi Vinpearl sáp nhập vào Vincom, tạo nên Tập đoàn VinGroup hùng mạnh. Ông được bầu làm Chủ tịch Tập đoàn, dẫn dắt VinGroup với 4 thương hiệu nổi tiếng, đồng thời cổ phiếu VinGroup chính thức được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán.

Sự kiện lịch sử tiếp theo đến vào tháng 8/2023 khi cổ phiếu VFS của hãng xe Vinfast niêm yết trên sàn Nasdaq, Mỹ. Điều này giúp tài sản của ông Phạm Nhật Vượng tăng thêm 39 tỷ USD, đạt 84 tỷ USD, đưa ông vào danh sách 16 tỷ phú giàu nhất thế giới, người giàu thứ 2 châu Á (sau Mukesh Ambani) và người giàu nhất Đông Nam Á.

Mặc dù tài sản của ông Phạm Nhật Vượng đã có sự thay đổi theo thời gian, nhưng ông vẫn giữ vững vị trí người giàu nhất Việt Nam trong nhiều năm liên tiếp. Theo số liệu realtime từ Forbes ngày 6/2/2024, tài sản của ông hiện tương đương với 4,3 tỷ đô la Mỹ.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới