TIN TỨC » Kiến thức

Phân biệt gạo ST25 thật và giả không khó, mách nhỏ 4 mẹo đơn giản

Thứ năm, 04/01/2024 12:12

Tình trạng gạo ST25 đang được bán tràn lan với nhiều mức giá khác nhau khiến người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm đảm bảo chất lượng.

Gạo ST25 được đặt tên dựa theo nơi nó được nghiên cứu và sản xuất. ST25 chính là Sóc Trăng 25. Đây là loại gạo thơm Sóc Trăng, được nghiên cứu suốt 20 năm bởi kỹ sư Hồ Quang Cua cùng tiến sĩ Trần Tấn Phương, kỹ sư Nguyễn Thị Thu Hương. Giống ST25 là dòng lúa thơm mới lừng danh với nhiều phẩm chất "thượng hạng".

Đặc tính của gạo ST25 là:

Hạt gạo của ST25 có hình dáng dài, dẹp, màu trắng trong, ở phần bụng không bị bạc, không bị gãy vụn.

Đặc biệt gạo phải có mùi thơm của lá dứa, cốm non.

Mức giá gạo ST25 hiện nay dao động trong khoảng: 34.000 – 36.000 đồng/ kg.

Gạo ST25 được công nhận là loại gạo ngon nhất thế giới trong cuộc thi World’s Best Rice được tổ chức tại Philippines vào năm 2019.

Ngày nay, tình trạng gạo ST25 giả bày bán tràn lan trên thị trường khiến nhiều người khó phân biệt. Dưới đây là những tiêu chí giúp người tiêu dùng lựa được gạo ST25 đúng chuẩn.

Bao bì sản phẩm

Hiện nay trên thị trường có nhiều nơi rao bán gạo ST25 với nhiều mẫu mã, bao bì khác nhau khiến người tiêu dùng cảm thấy bối rối không biết đâu mới là gạo ST25 chuẩn. Theo thông tin của đơn vị sản xuất, nếu là gạo ST25 chính hãng thì trên bao bì sẽ chỉ có 1 mẫu mã, cũng như được in ấn với đầy đủ mọi thông tin, logo nhãn hiệu rõ ràng. Bao bì chuẩn của gạo ST25 bao gồm:

– Tiêu chuẩn đóng gói: ISO 22000:2007 – HACCP.

– Logo thương hiệu: ST có màu Vàng Cam đặc trưng, có đính kèm ngôi Sao trên đầu nét chữ S.

– Logo ICI được cấp tại cuộc thi : The World’s Best Rice Năm 2019.

– Thông tin trên bao bì liệt kê rõ ràng nơi Sản xuất, nơi Đóng gói bởi DNTN Hồ Quang Trí.

– Có đủ thông tin địa chỉ sản xuất: Sản xuất tại Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng.

– Có thông tin số điện thoại của vợ chú Hồ Quang Cua: Cô trịnh Kim Tuyến.

– Có số điện thoại của kỹ sư Hồ Quang Cua trên bao bì để nhận phản hồi và giải đáp thắc mắc của khách hàng.

– Có hạn sử dụng và mã vạch trên bao bì sản phẩm.

Còn về bao bì gạo ST25 giả thì khi nhìn sơ qua khá giống với hàng chuẩn, nhưng nếu để ý kỹ thì bạn sẽ thấy có nhiều điểm khác biệt như:

– Có khoét 3 lỗ tròn ở đầu túi (bao bì thật không có).

– Logo The World’s Best Rice ghi năm 2012 là sai (2019 mới đúng).

– Không ghi đầy đủ số điện thoại.

Hình thái màu sắc của gạo

Như đặc điểm được liệt kê trên, để có thể phân biệt gạo ST25 thật và giả thì bạn có thể dựa vào hình thái, đặc điểm và màu sắc của hạt gạo như sau:

Đối với hạt gạo giả thường sẽ có chiều dài chưa đến 9mm, có màu trắng đục. Còn gạo ST25 chuẩn thì sẽ có màu trắng trong, không bạc bụng và có chiều dài khoảng 9mm. Ngoài ra, hạt gạo ST25 khi nhìn vào thì khá nổi bật và bắt mắt hơn các loại gạo khác.

Mùi hương

Mùi hương của gạo ST25 chuẩn sẽ có chút mùi cốm nhẹ, cùng khả năng giữ hương rất lâu. Thậm chí khi gạo nấu thành cơm và để nguội vẫn còn mùi thơm. Còn với các loại gạo khác thường sẽ không đạt được mùi thơm như vậy, cũng như khả năng lưu mùi không cao.

Qua tem chống giả QR Code

Theo thông tin của DNTN Hồ Quang Trí, bao bì của gạo ST25 sẽ chính thức được thay đổi từ ngày 2/8/2021. Tất cả bao bì có ngày sản xuất từ ngày này đều là bao bì với logo nhận diện thương hiệu mới là GẠO ÔNG CUA. Đặc biệt, trên mẫu bao bì mới này sẽ có thêm tem chống hàng giả QR Code, khi cào lớp tráng bạc và quét mã tem sẽ truy xuất được nguồn gốc, thông tin của sản phẩm cụ thể.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới