TIN TỨC » Kiến thức

Phi công và tiếp viên hàng không ngủ ở đâu trên máy bay trong những chuyến bay dài? Bí mật không ngờ khi đột nhập chỗ ngủ của họ

Thứ tư, 02/10/2024 07:58

Phi công và tiếp viên cũng đều là con người, họ cũng cần phải ăn uống và nghỉ ngơi thường xuyên, nhưng trong những chuyến bay quãng dài, họ sẽ ngủ ở đâu?

Không chỉ hành khách được ngủ, các tiếp viên hàng không trên các chuyến bay đường dài, nhất là chuyến xuyên đêm, cũng có thời gian ngủ nghỉ trong những căn phòng nhỏ bí mật trên máy bay.

Phi công và tiếp viên hàng không ngủ ở đâu trên máy bay?

Trong những chuyến bay dài, sự luân phiên giữa làm việc và nghỉ ngơi là vô cùng quan trọng. Phi công, người đảm nhận vai trò điều khiển máy bay, cần có thời gian nghỉ ngơi hợp lý để đảm bảo luôn tỉnh táo và sẵn sàng trong suốt hành trình. Trên các chuyến bay này, thường sẽ có hai phi công, một người chịu trách nhiệm điều khiển máy bay trong khi người kia nghỉ ngơi. Các phi công sẽ được bố trí một cabin nghỉ ngơi riêng biệt, nơi họ có thể thư giãn trên những chiếc giường được thiết kế đặc biệt, cách âm tốt để tạo môi trường yên tĩnh tối đa.

Chỗ ngủ của phi công và tiếp viên hàng không trên máy bay

Trong khi đó, tiếp viên hàng không lại không có đặc quyền này (trừ một số chuyến bay đặc biệt dài và một số hãng máy bay). Tuy họ không phải làm việc liên tục trong suốt chuyến bay, nhưng khi không phục vụ hành khách, họ chỉ có thể nghỉ ngơi tại những khu vực được bố trí ghế ngồi ở phần sau hoặc phía trên máy bay. Mỗi chuyến bay sẽ có lịch nghỉ ngơi riêng biệt cho đội ngũ tiếp viên, và họ phải luân phiên nhau để đảm bảo luôn có người túc trực phục vụ hành khách và xử lý các tình huống khẩn cấp nếu xảy ra.

Chỗ ngủ bí mật của phi công và tiếp viên hàng không có gì?

Để hiểu rõ hơn về điều này, chúng ta hãy cùng nữ phóng viên Monica Humphries của trang tin Insider tham quan khu vực phòng nghỉ của phi công và tiếp viên trên chuyến bay của Air New Zealand từ New Zealand đến Los Angeles (Mỹ).

Đây là khu vực để các thành viên trong phi hành đoàn nghỉ ngơi trong những chuyến bay đường dài trên chiếc Boeing 777-300ER của Air New Zealand.

Theo đó, khu vực nghỉ ngơi của phi công và tiếp viên đều nằm phía trên khu vực ghế ngồi của hành khách ở đầu và đuôi máy bay. Phía trước máy bay là khu vực nghỉ của phía công. Tại đây có một cánh cửa bí mật gần buồng lái dẫn đến lối vào khu vực ghế ngồi hạng thương gia. Trong khi đi xuống cuối máy bay mới tới nơi nghỉ của các tiếp viên. Có một cầu thang ẩn để lên căn phòng phía trên hạng ghế phổ thông này.

Cửa vào của cả hai khu vực đều có mật khẩu, được thiết kế giống nhau và hòa vào các gian tủ để đồ để tránh những sự xâm nhập không mong muốn.

Có một cầu thang nhỏ chống trượt dẫn lên từng phòng. Tuy nhiên, phòng nghỉ của phi công được Monica đánh giá là rộng rãi và thoáng đãng hơn phòng nghỉ của các tiếp viên.

Trên những chiếc Boeing 777 300ER, khu vực nghỉ của phi công được thiết kế dành cho hai người, trong khi của các tiếp viên là tám. Các phi công có thể lựa chọn nghỉ ngơi trên ghế tựa lớn bọc da hoặc giường phía sau. Còn các tiếp viên chỉ có thể nghỉ trên những chiếc giường tầng. Ngoài các trang bị cơ bản như điều hòa, ngăn chứa đồ, hệ thống đèn và điện thoại thì phòng nghỉ của các phi công còn có tivi để phục vụ cho hoạt động giải trí.

Hoàng Mai (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới