TIN TỨC » Kiến thức

'Phi đội gà bay' cúng Rằm tháng Giêng ở Hà Tĩnh năm 2024 tiếp tục gây sốt

Thứ bảy, 24/02/2024 18:08

Những chú gà tạo thế cặp giò thẳng đứng, đôi cánh vươn lên, người dân nơi đây phải dậy từ rất sớm. Nhiều người trầm trồ và thán phục trước sự khéo léo của người thực hiện ra được các tư thế 'bay' đa dạng.

Vào ngày Rằm tháng Giêng (15/1 âm lịch) các gia đình thường sửa soạn mâm cúng để dâng lên trời Phật, tổ tiên, cầu cả năm sung túc, đủ đầy, sức khỏe.

Nhiều năm qua, những mâm cỗ có gà tạo thế dâng cúng tổ tiên vào dịp Rằm tháng giêng đã trở thành thông lệ đối với nhiều gia đình, dòng họ tại huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh).

Ấn tượng nhất là những chú gà tạo thế cặp giò thẳng đứng, đôi cánh vươn lên, người dân nơi đây phải dậy từ rất sớm. Nhiều người trầm trồ và thán phục trước sự khéo léo của người thực hiện ra được các tư thế "bay" đa dạng của gà luộc như thế.

Những chú gà cúng Rằm tháng Giêng ở Hà Tĩnh với 2 chân sau đứng thẳng, 2 chân trước giơ cao lên trời trông rất oai nghiêm và quyền lực.

Để tạo được thế gà đứng trên mâm cỗ, ngoài các dụng cụ làm gà thông thường như dao, lưỡi dao cạo... phải trang bị thêm những chiếc đinh dài, nẹp tre và dây buộc để cố định thế gà mình mong muốn trước khi cho vào luộc.

Ngoài ra, người dân ở đây chia sẻ: Việc chọn mua gà không phải dễ, phải là người thông thạo để nhìn con gà còn sống là biết được khi tạo thế có đẹp hay không. Khâu cắt tiết, vặt lông phải hết sức cẩn thận để không làm ảnh hưởng đến da gà.

Ngoài khéo léo, người làm gà thế cũng cần có kinh nghiệm để tránh làm rách da gà, đặc biệt chú trọng khâu cắt tiết để gà luộc lên không bị thâm, đen, làm mất thẩm mỹ.

Đến hẹn lại lên, cỗ gà bay cúng họ của người anh em Hà Tĩnh lại khiến nhiều người phải trầm trồ.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới