TIN TỨC » Kiến thức

Quả bóng mà lạc đà nhổ ra khỏi miệng để làm gì?

Thứ tư, 13/01/2021 07:24

Nếu bạn thấy một con lạc đà đột nhiên phun ra một cục thịt màu hồng từ miệng nó, đừng hoảng sợ, vì đây là “hoạt động” bình thường của lạc đà. Chỉ là trong hoàn cảnh bình thường, chúng ta khó có thể nhìn thấy.

Vậy, chính xác thì viên thịt mà lạc đà nhổ ra khỏi miệng là gì? Có phải là "túi thịt" như tin đồn? Nó có tác dụng gì? Hãy cùng nhau giải đáp câu trả lời.

Trước hết, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem chính xác viên thịt bị lạc đà nhổ ra là gì?

Nhìn bức ảnh trên, hầu hết các bạn sẽ nghĩ lạc đà đang ngậm vật gì đó trong miệng, có bạn cho rằng dạ dày lạc đà đã rơi ra ngoài, có người lại cho rằng đó là túi của lạc đà. Thực tế, tất cả các câu nói trên đều sai, dù sao thì lạc đà cũng là một loài động vật ăn cỏ thuần chủng, dù bạn có ném thịt cho nó đi chăng nữa thì nó cũng sẽ không ăn. Thứ hai, nếu nôn hết dạ dày ra, lạc đà không thể có biểu hiện bình tĩnh như vậy.

Cuối cùng, hãy nói về vấn đề "túi thịt" hồng đó. Trong cấu tạo toàn bộ cơ thể của lạc đà, không có cơ quan và mô nào được gọi là túi, và một túi lớn như vậy, với cái miệng tương đối mảnh mai của lạc đà, nó không có chỗ để nhét vào. Vậy đây là gì?

Thực ra, câu trả lời rất đơn giản, đó chính là lưỡi của lạc đà. Không nói về lý do, hãy xem một bức ảnh động sau:

Từ bức ảnh, chúng ta có thể thấy rõ cái gọi là túi thịt này chui ra từ đáy lưỡi, khi quay ngược lại thì nó cũng lùi ra sau, rõ ràng là giống hệt như hành động kéo dài lưỡi rồi rút lại thông thường của chúng ta.

Vậy tại sao lưỡi của lạc đà lại như thế này?

Điều này bắt đầu từ thói quen ăn của lạc đà. Được ví như “con thuyền của sa mạc”, lạc đà là phương tiện di chuyển chính của những người dân sống ven sa mạc. Có hai loại lạc đà hoang dã: lạc đà dromedaries và lạc đà bactrian. Trong số đó, loài dromedary chỉ có một bướu, phân bố chủ yếu ở rìa sa mạc phía Tây châu Á và phía Bắc châu Phi, còn loài lạc đà bactrian là loài lạc đà có hai bướu như tên gọi và chúng phân bố chủ yếu ở rìa sa mạc ở Trung Á.

Vì cả hai con lạc đà đều là động vật ở rìa sa mạc, là động vật ăn cỏ nên chúng có rất ít lựa chọn thức ăn. Để thích nghi với môi trường khắc nghiệt, lạc đà có siêu năng lực ăn uống, khả năng ăn mồi của nó thể hiện ở hai khía cạnh. Một mặt, lạc đà có thể uống hơn 100 kg nước mỗi lần, đó là một trong những lý do tại sao nó không cần uống nước trong thời gian dài trên sa mạc; mặt khác, lạc đà có thể sử dụng cây xương rồng có gai làm "khoai tây chiên". Khả năng này nằm ngoài tầm với của hầu hết các loài động vật. Do có tương đối ít thực vật trên sa mạc nên để thích nghi tốt hơn với cuộc sống sa mạc, lạc đà đã tiến hóa tạo miệng "cứng". Trong miệng của lạc đà có gai cứng ở hàm trên, dưới và lưỡi, vì vậy khi ăn xương rồng, những gai cứng này sẽ nghiền gãy gai xương rồng, để không làm tổn thương miệng và đường tiêu hóa của chúng.

Lưỡi lớn hơn rõ ràng là có thể quấn cây xương rồng, có thể giảm thiểu tổn thương do gai xương rồng theo mọi hướng.

Vì lạc đà tự nhả lưỡi, tại sao hiếm khi thấy hành vi này của chúng?

Mặc dù lưỡi của lạc đà tương đối lớn, nhưng con cái và con đực có kích thước lưỡi khác nhau. Thông thường, lưỡi của lạc đà cái nhỏ hơn nhiều so với của lạc đà đực, và đây chính là vấn đề. Vậy, điều gì đã gây ra sự khác biệt về kích thước lưỡi giữa đực và cái?

Vấn đề nằm ở quyền lựa chọn vợ / chồng. Lạc đà, giống như hầu hết các loài động vật ăn cỏ, cần cạnh tranh để giành quyền giao phối trong thời kỳ sinh sản, và sự cạnh tranh này vẫn là giữa các con đực. Nói cách khác, quyền chọn bạn đời của lạc đà cái thuộc về lạc đà cái. Mặc dù trong thời kỳ động dục, những con lạc đà đực sẽ chiến đấu để giành quyền giao phối, nhưng điều này không có nghĩa là những con lạc đà đực bại trận không có quyền giao phối. Vì lạc đà là loài động vật xã hội, đến kỳ động dục thường chỉ giao phối với lạc đà cái, lúc này lạc đà đực bại trận sẽ nhân cơ hội trà trộn vào đàn lạc đà để tìm bạn khác giới.

Và cũng lúc này, tầm quan trọng của lưỡi lạc đà đực được phản ánh. Để giành được sự ưu ái của lạc đà cái, lạc đà đực bị đánh bại sẽ tự nhổ ra chiếc lưỡi lớn của mình, chiếc lưỡi càng lớn càng dễ nhận được sự ưu ái của đối thủ. Điều này rất giống với kích thước của cánh chim công đực, trong mắt chúng, lưỡi của lạc đà to giống như bộ cánh chim công, là biểu tượng của sức mạnh.

Chính vì vậy, chúng ta chỉ có thể nhìn thấy cảnh này trong thời kỳ lạc đà động dục, và hầu hết những chiếc lưỡi đưa ra đều là những con lạc đà đực đã bị đánh bại trong các cuộc đấu tay đôi. Vì vậy, cảnh này càng hiếm.

Tóm lại

Lạc đà nhả ra một bóng thịt từ miệng của nó, đây thực sự là "kỹ năng" độc quyền của lạc đà đực, và viên thịt này chính là lưỡi của lạc đà. Lý do khiến lưỡi lạc đà đực lớn hơn lạc đà cái là vì chiếc lưỡi lớn hơn là dấu hiệu cho thấy sức mạnh của lạc đà đực, được bạn khác giới ưa thích hơn. Ngoài ra, bản thân lưỡi của lạc đà cái được dùng để hỗ trợ ăn uống, có một mức độ nguy hại nhất định.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới