TIN TỨC » Kiến thức

Quảng Ngãi và Bình Định từng được tách ra từ tỉnh nào?

Thứ sáu, 09/08/2024 22:17

Tháng 9/1975, tỉnh này được thành lập trên cơ sở sáp nhật 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định, cho đến năm 1989 thì được tái lập trở lại.

Ít ai biết, Quảng Ngãi và Bình Định từng sáp nhập làm một, và tỉnh này có tên Nghĩa Bình. Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu về 2 địa danh của dải đất duyên hải Nam Trung Bộ này nhé!

Cảnh đẹp Quảng Ngãi

Quảng Ngãi là một tỉnh thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, diện tích 5.135,2 km2, dân số 1.400.000 người theo số liệu năm 2022. Hướng trải dài Bắc - Nam của tỉnh vào khoảng 100km, chiều Đông - Tây hơn 60km. Tỉnh giáp với Quảng Nam ở phía Bắc, Gia Lai và Kon Tum ở phía Tây, phía Nam giáp Bình Định và phía Đông giáp biển. Quảng Ngãi cách thủ đô Hà Nội 883km, và TP.HCM 838km.

Tỉnh Quảng Ngãi có địa hình đồi núi chiếm tới 2/3 diện tích lãnh thổ. Tỉnh nằm trong đới nội chí tuyến với khí hậu nhiệt đới gió mùa, với 2 mùa mưa và mùa khô rõ rệt trong năm.

Quảng Ngãi có hệ thông giao thông phát triển đồng bộ, phục vụ tốt cho nhu cầu phát triển kinh tế của tỉnh nhà. Tỉnh kết nối thông suốt với tuyến đường quốc lộ 1A, đường sắt Bắc - Nam, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, quốc lộ 24A nối liền các tỉnh Tây Nguyên với Nam Lào. Tỉnh cũng chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 120km. Khu kinh tế Dung Quất là một trong 15 khu kinh tế ven biển của cả nước, có cảng nước sâu Dung Quất có thể tiếp nhận tàu trọng tải cỡ lớn.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ngãi cũng có tiềm năng lớn trong việc phát triển du lịch với bờ biển dài 130km. Những địa danh nổi tiếng của Quảng Ngãi có thể kể đến như: Đảo Lý Sơn, biển Mỹ Khê, cánh đồng muối Sa Huỳnh, núi Thiên Ấn,... cùng nhiều thức ngon vật lạ khác.

Khung cảnh tuyệt đẹp tại Quy Nhơn - Bình Định

Bình Định có tổng diện tích tự nhiên 6.025km2, dân số 1.487.009 người theo số liệu cuối năm 2021, với 27 dân tộc anh em cùng chung sống. Tỉnh giáp tỉnh Quảng Ngãi ở phía Bắc, phía Nam giáp tỉnh Phú Yên, Gia Lai ở phía Tây, phía Đông giáp biển. Tỉnh Bình Định cách thủ đô Hà Nội và TP.HCM lần lượt là 1.065km và 686km. Tỉnh là một trong 5 tỉnh của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, bên cạnh Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Giống với Quảng Ngãi, Bình Định đều có quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam đi qua. Là tỉnh cửa ngõ ra biển gần nhất của khu vực Tây Nguyên. Từ sân bay Phù Cát của Bình Định, việc đi lại giữa Hà Nội và TP.HCM chỉ mất hơn 1 giờ đồng hồ. Cảng biển Nhơn Hội là một trong những cảng biển sầm uất năng động của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.

Bình Định có các đơn vị hành chính gồm thành phố Quy Nhơn, thị xã An Nhơn, Hoài Nhơn và 8 huyện Tuy Phước, Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Ân, An Lão, Tây Sơn, Vân Canh, Vĩnh Thạnh - trong đó thành phố Quy Nhơn là đô thị loại 1.

Nếu so sánh về du lịch biển thì Bình Định đa dạng hơn Quảng Ngãi. Tỉnh có rất nhiều bãi biển đẹp thu hút khách thập phương như: Bãi Rạng, biển Tuy Hòa, đảo Yến, đảo Hải Giang,... hay những di tích như mộ Hàn Mặc Tử, chùa Long Khánh, tháp Long Dương, tháp Đôi,... Tất cả tạo nên sức hút cho ngành du lịch và tiềm năng phát triển kinh tế của Bình Định.

Hoàng Mai (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới