TIN TỨC » Kiến thức

Quốc gia nào có tuổi thọ ngắn nhất?

Chủ nhật, 20/10/2024 05:44

Danh sách các quốc gia theo tuổi thọ ngắn nhấp thế giới được cung cấp đầy đủ các quốc gia cùng với số liệu về tuổi thọ tương ứng.

Theo bảng xếp hạng tuổi thọ toàn cầu mới nhất do Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc công bố vào cuối năm ngoái, nam giới ở Iceland có tuổi thọ cao nhất, với tuổi thọ trung bình là 80,4 tuổi, trong khi phụ nữ tiếp tục sống lâu nhất ở Nhật Bản, với tuổi thọ trung bình là 86,5 tuổi; Hồng Kông xếp hạng cao nhất đối với cả nam và nữ.

Tuổi thọ trung bình cao thứ hai thế giới là 79,6 tuổi đối với nam và 85,3 tuổi đối với nữ. Câu nói “bảy mươi năm đã trôi qua từ xa xưa” ngày nay không còn phù hợp nữa, theo Quỹ Dân số Liên hợp quốc, top 10 quốc gia có tuổi thọ cao nhất đều là nam giới trên 78 tuổi và nữ giới trên 83 tuổi.

Khi nói đến những người đàn ông sống lâu nhất, ba người đứng đầu là Iceland, Hồng Kông và Thụy Sĩ, và Nhật Bản đứng thứ tư. Khi nói đến những người phụ nữ sống lâu nhất, ba người đứng đầu là Nhật Bản, Hồng Kông và Pháp.

Đối với quốc gia có tuổi thọ ngắn nhất, Afghanistan là quốc gia có bất ổn chính trị và nhiều năm chiến tranh. Cả nam giới và phụ nữ đều có tuổi thọ trung bình chỉ 44,3 tuổi.

Afghanistan là quốc gia có tuổi thọ ngắn nhất

Ngoài ra, các quốc gia có tuổi thọ thấp nhất trên thế giới còn bao gồm Chad, Lesotho và Nigeria. Tính đến năm 2022, những người sinh ra ở Chad chỉ có thể sống tới 53 tuổi. Con số này ngắn hơn gần 20 năm so với tuổi thọ trung bình toàn cầu.

Nguyên nhân: Các quốc gia có tuổi thọ thấp nhất trên toàn thế giới đều là các quốc gia thu nhập thấp hoặc đang phát triển, thiếu khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe và điều trị mà các quốc gia phát triển hơn có thể cung cấp. Do đó, các nguyên nhân tử vong hàng đầu ở các quốc gia này khác với các quốc gia có thu nhập trung bình và thu nhập cao. Các nguyên nhân tử vong hàng đầu ở các quốc gia thu nhập thấp bao gồm các bệnh như HIV/AIDS và sốt rét, cũng như các biến chứng sinh non, không gây tử vong đáng kể ở các quốc gia có thu nhập cao hơn.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)