TIN TỨC » Kiến thức

Quốc gia nhỏ nhất thế giới rộng bao nhiêu km2?

Thứ hai, 22/07/2024 11:18

Quốc gia nhỏ bé này có rất nhiều điều thú vị mà chúng ta không thể không khám phá.

Vatican được bao bọc bởi thủ đô Rome - Ý với chiều dài đường biên giới chỉ vỏn vẹn 2 dặm. Vatican được biết đến là quốc gia nhỏ nhất trên thế giới do Giáo Hoàng đứng đầu. Vatican tên đầy đủ là State of Vatican City (Thành quốc Vatican), nằm trong lòng thủ đô Rome của Italy. Theo Business Insider, đây là quốc gia nhỏ nhất thế giới, với diện tích khoảng 0,44 km2, chỉ bằng 1/8 công viên trung tâm ở New York (Mỹ).

Quốc gia này có hiệu thuốc, bưu điện, hệ thống điện thoại và phương tiện truyền thông riêng. Dân số Vatican là 1.000, theo ước tính năm 2022. Hiện, nước này theo chế độ chính trị quân chủ do Giáo hoàng đứng đầu. Được thành lập vào năm 1929 theo Hiệp ước Latêranô, Vatican tồn tại ngày nay với tư cách là một thực thể mới, không phải là hậu thân của Lãnh địa Giáo hoàng. Thực chất tên gọi Vatican có nguồn gốc từ tiếng La tinh Mons Vaticanus, tên gọi này có trước khi Kitô giáo ra đời.

Thành quốc Vatican

Toạ lạc trong lòng nước Ý với chiều dài đường biên giới chỉ 2 dặm, Vatican là một quốc gia có chủ quyền riêng do Giáo Hoàng đứng đầu. Giáo Hoàng cũng là vị vua chuyên chế duy nhất ở Châu Âu, tính đến thời điểm hiện tại.

Được bao phủ bởi kiến trúc cổ xưa, bảo tàng rộng lớn và những khu vườn được cắt tỉa chỉnh chu, thành quốc Vatican là điểm đến không thể bỏ lỡ khi bạn đi du lịch Ý tự túc. Có rất nhiều địa điểm thú vị cho người yêu nghệ thuật, từ Quảng Trường Thánh Peter đến Nhà Nguyện Sistine. Với thẻ tham quan Bảo tàng Vatican, Nhà Nguyện Sistine và Vương cung thánh đường Phêrô, bạn sẽ được cùng hướng dẫn viên chuyên nghiệp đi dạo quanh các địa điểm tham quan nổi tiếng ở Ý, dễ dàng vào cổng mà không phải xếp hàng chờ đợi.

Tòa thánh Vatican

“Vatican” và “Tòa Thánh Vatican” là hai thực thể riêng biệt. Trong khi “Vatican” là thuật ngữ thường để chỉ về lãnh thổ của một quốc gia với vài trăm công dân, có ý nghĩa về mặt hành chính thì “Tòa Thánh” (tức là “ngai tòa của thánh tông đồ”) lại là thuật ngữ bao hàm ý nghĩa rộng lớn trên khía cạnh quan hệ tôn giáo với cơ cấu điều hành trên 1,2 tỷ tín hữu toàn cầu và cả khía cạnh quan hệ chính trị với thế giới thế tục. Trong các quan hệ ngoại giao và đối ngoại, tên gọi “Tòa Thánh” (tiếng Anh: Holy See) được sử dụng, chứ không phải “Vatican”. Văn kiện chính thức của thành phố Vatican được ban hành bằng tiếng Ý, còn của Tòa Thánh được ban hành chủ yếu bằng tiếng Latinh. Hai thực thể này cũng có hộ chiếu riêng biệt: Tòa Thánh cấp hộ chiếu ngoại giao và công vụ, trong khi Thành quốc Vatican cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân.

Hoàng Lê (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới