TIN TỨC » Kiến thức

Rã đông thịt chỉ cần dùng thứ này, vài phút là thịt mềm, không bị mất chất

Thứ năm, 14/12/2023 05:55

Thay vì sử dụng nước lã, bạn hãy thêm nguyên liệu sau để rã đông thịt làm cho thịt nhanh mềm mà không bị mất chất.

Rã đông thịt là thao tác cần thiết giúp các bà nội trợ sơ chế thực phẩm bảo quản bằng ngăn đông tủ lạnh. Việc rã đông sai cách có thể làm tăng nguy cơ phát triển vi khuẩn có hại trên thực phẩm. Vậy đâu là giải pháp nào giúp thịt rã đông nhanh và vẫn đảm bảo chất lượng? Dưới đây là những cách rã đông thịt nhanh chóng mà vẫn giữ được chất dinh dưỡng.

Rã đông chậm

Đây là cách an toàn nhất để rã đông thịt. Tức là trước khi cần nguyên liệu nấu ăn, bạn sẽ bỏ thịt từ ngăn đá sang ngăn mát tủ lạnh cho thịt rã đông từ từ. Nhược điểm của cách này là tốn nhiều thời gian. Bạn sẽ mất khoảng nửa ngày cho đến một ngày để miếng thịt mềm ra. Miếng thịt càng to thì thời gian rã đông càng lâu.

Cách rã đông chậm sẽ phù hợp khi bạn đã có kế hoạch nấu nướng từ trước. Khi cấp bách, nếu muốn rã đông thịt nhanh hơn, bạn nên thử bằng cách khác.

Rã đông thịt bằng giấm

Giấm là loại gia vị sẵn có trong nhà bêp của các gia đình. Bạn có thể sử dụng giấm ăn để đẩy nhanh quá trình rã đông của thịt. Chỉ cần cho thêm một vài thìa giấm vào nước rồi bỏ miếng thịt cần rã đông vào ngâm trong đó. Chỉ sau một thời gian ngắn, thịt sẽ mềm ra.

Bạn không cần phải chờ tới lúc miếng thịt mềm hẳn rồi mới đem chế biến. Nếu cần thái miếng, hãy để miếng thịt vẫn còn độ cứng nhất định. Như vậy, bạn sẽ thái được những miếng thịt mỏng và đều hơn.

Rã đông thịt bằng muối

Muối có tác dụng đẩy nhanh tốc độ rã đông của miếng thịt cũng như giúp khử khuẩn. Bạn có thể ngâm thịt trong nước có pha muối để giúp thịt mềm nhanh hơn. Lưu ý, chỉ nên cho lượng muối vừa phải để tránh tình trạng thịt bị ngấm muối và bị mặn.

Rã đông thịt bằng đường

Đường không chỉ là gia vị để nêm nếm vào các món ăn mà cũng có thể sử dụng để đẩy nhanh tốc độ rã đông thịt.

Bạn có thể hòa thêm một chút đường vào nước rồi ngâm thịt vào hỗn hợp này cho thịt mềm ra.

Rã đông bằng dòng nước mát

Để đẩy nhanh tốc độ rã đông thịt, bạn hãy cho thịt vào một âu hoặc chậu nhỏ. Xả nước mát vào đó. Mở vòi nước ở mức nhỏ để nước được thay mới liên tục giúp thịt nhanh tan đá hơn.

Rã đông thịt nhờ nồi inox

Các vật liệu kim loại có đặc tính truyền nhiệt nhanh, có khả năng làm miếng thịt tan đá nhanh hơn. Bạn hãy lấy một chiếc nồi inox (hoặc các vật dụng bằng inox khác như dao bản lớn, thau inox). Đặt úp nồi xuống mặt bàn và để miếng thịt vào đáy nồi. Lấy một chiếc nồi inox khác, đổ nước lạnh vào nồi và đặt lên phía trên miếng thịt. Với cách này, chỉ sau vài phút, miếng thịt sẽ mềm ra.

Những điều cần tránh khi rã đông thịt

Mục đích của chúng ta khi bảo quản thịt trong tủ lạnh ở ngăn đông là không làm chúng bị hư hỏng, biến chất và có thể sử dụng được lâu. Cách làm này sẽ giúp giảm hoạt động vi sinh vật và các enzym, giảm tốc độ oxy hóa chất béo và protein. Tuy nhiên, cấp đông - rã đông thực phẩm sai cách đều làm tăng nguy cơ phát triển vi khuẩn có hại. Một số điều cần tránh khi rã đông bạn cần ghi nhớ như sau:

• Rã đông bằng dầu nóng: Nhiều người cho rằng dầu nóng sẽ làm thịt rã đông nhanh hơn nhưng thực chất, nước và dầu sôi khi kết hợp với nhau sẽ làm dầu bắn tung tóe và rất nguy hiểm.

Rã đông bằng lò nướng: Thịt sau khi rã đông bằng lò nướng sẽ rất “nhạy cảm” với vi khuẩn, do đó bạn nên hạn chế sử dụng cách này.

Rã đông bằng cách đun nóng: Việc cho thịt vào nồi và nấu luôn khi chưa rã đông không những khiến thời gian nấu lâu hơn mà còn làm cho chất dinh dưỡng bị phân hủy.

Để thịt tự rã đông ở nhiệt độ thường: Nhiều người thường để thịt đông lạnh ra ngoài nhiệt độ thường rồi đợi cho chúng rã đông tự nhiên. Tuy nhiên, đây lại là một sai lầm cần tránh bởi khi tiếp xúc với môi trường nhiệt độ thường, thịt có nguy cơ bị vi khuẩn xâm nhập và gây hư hỏng.

Tái trữ đông thịt đã rã đông: Thịt khi đã được rã đông rất dễ bị nhiễm vi khuẩn. Do đó, việc trữ đông lại sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và ảnh hưởng tới chất lượng thịt, có thể gây ngộ độc khi sử dụng tiếp lần sau.

Rã đông nhưng không dùng ngay: Nếu bạn đã rã đông thịt mà không chế biến ngay thì vi khuẩn sẽ có cơ hội tấn công, gây tình trạng ôi thiu thực phẩm. Vì vậy, chỉ khi nào cần chế biến bạn mới nên rã đông.

Ngâm thịt đông lạnh trong nước nóng: Nếu bạn có thói quen sử dụng nước nóng để rã đông thịt thì nên từ bỏ. Bởi cách này sẽ khiến mặt ngoài của thực phẩm ấm lên, rã đông nhanh chóng còn bên trong vẫn đông đá, vừa làm thực phẩm kém ngon vừa khiến vi khuẩn có điều kiện sinh sôi ở mặt ngoài.

Hoàng Khuông (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới