TIN TỨC » Kiến thức

'Ra mộ không mang theo ba người, muôn đời phú quý', vì hậu thế, lời khuyên của tổ tông không phải chuyện đùa

Thứ tư, 30/08/2023 15:26

Trong văn hóa dân gian, thờ cúng tổ tiên tại mộ là một nghi lễ truyền thống rất quan trọng. Điều này thể hiện sự hoài niệm của con cháu đối với tổ tiên đã khuất, đồng thời cũng thể hiện tâm nguyện tốt đẹp của con cháu cầu mong tổ tiên phù hộ độ trì, cầu mong bình an, thịnh vượng.

Tuy nhiên, tổ tiên có một lời khuyên - "Nếu không đưa ba người ra mộ, con cháu sẽ giàu có nhiều đời", có một sự thật sâu sắc đằng sau câu nói này.

1. Người lớn tuổi

Mặc dù đi viếng mộ là để tưởng nhớ tổ tiên và cầu phúc lành nhưng những người lớn tuổi trên 70 tuổi có lẽ sẽ cảm thấy bị tổn thương trong không khí u buồn như vậy. Họ có thể nghĩ về hoàn cảnh hiện tại của mình và cảm thấy rằng sự chia lìa đã cận kề, kiểu suy nghĩ này rất khó thay đổi, điều này mang lại áp lực tâm lý và nỗi buồn rất lớn cho bản thân. Ngoài ra, tình trạng thể chất của các trưởng lão có thể tương đối yếu ớt, và hành trình khó khăn đến mộ phần là một gánh nặng đối với họ. Vì vậy, vì sức khỏe thể chất và tinh thần của những người lớn tuổi, tốt nhất là không nên đưa họ ra mộ.

2. Phụ nữ có thai và trẻ nhỏ

Phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ cũng được đưa vào danh sách "ba người không ra mộ". Phụ nữ mang thai tương đối yếu, và không khí buồn bã khi đi tảo mộ không thân thiện với họ và thai nhi. Trẻ nhỏ có thể chưa hiểu được sự nghiêm túc của việc tảo mộ thờ cúng tổ tiên, dễ có những lời nói, hành động bất kính, đây là điều chúng ta nên nghiêm túc xem xét. Vì sức khỏe của phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ cũng như lòng thành kính với tổ tiên, tốt nhất không nên để họ tham gia vào việc viếng mộ.

3. Người không hiếu kính tổ tiên

Những người này bề ngoài có thể đạo đức giả, nhưng thực chất trong lòng họ có ác cảm, thậm chí còn chế nhạo ngôi mộ. Đối với con cái của tổ tiên đã khuất, việc đưa người như vậy ra mộ là bất kính với tổ tiên, tưởng nhớ tổ tiên không nên kèm theo thói đạo đức giả, thờ ơ.

Tóm lại, lời khuyên “ba người không mồ mả, con cháu phú quý muôn đời” dạy chúng ta phải trân trọng truyền thống, kế thừa lòng hiếu thảo, thành tâm tưởng nhớ tổ tiên, cúng tế trang trọng. Trong khi trân trọng những người thân đã khuất, chúng ta nên quan tâm đến những người lớn tuổi xung quanh mình, tôn trọng phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ, tránh xa những người không tôn trọng tổ tiên.

Truyền thống này không chỉ là sự báo đáp tổ tiên mà còn là lời răn dạy cho thế hệ mai sau. Thông qua lễ tảo mộ cúng gia tiên dạy cho con cháu biết kính trọng tiền nhân, biết ơn người thân, quý trọng tình thân. Trong xã hội hiện đại phát triển nhanh chóng này, chúng ta nên luôn nhớ đến những đóng góp của tổ tiên và truyền lại đức tính hiếu thảo này.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới