TIN TỨC » Kiến thức

Rau dại tên lạ mọc đầy bờ ruộng xưa chỉ dùng cho lợn ăn, nay thành đặc sản được người thành phố lùng mua

Thứ tư, 03/07/2024 22:24

Không chỉ làm thức ăn mà loại rau này còn là một dược liệu quý nên rất được ưa chuộng.

Trong cuộc sống hàng ngày có nhiều loại rau dại tồn tại xung quanh mà nhiều tưởng chừng như chỉ là cỏ dại, nhưng lại chứa đựng những giá trị dinh dưỡng không ngờ. Chúng là những loại thực vật mọc tự nhiên trong môi trường hoang dã, không được trồng hoặc chăm sóc như các loại rau trong vườn. Chúng thường mọc dại ở các khu vực đồng cỏ, rừng rậm, bờ ruộng...

Trong đó có rau lỗ bình thường mọc ở các tỉnh vùng núi Tây Bắc như Cao Bằng, Hà Giang hoặc ở ven suối của các tỉnh phía nam như Gia Lai, Đắk Lắk.

Rau lỗ bình trở thành đặc sản được nhiều người lùng mua.

Rau lỗ bình nếu nhìn sơ qua có nhiều nét tương đương với cây rau càng cua ở miền Tây Nam Bộ. Loại rau dại này có mùi vị chua nhẹ, thanh mát, vị giòn, ngọt, sắc tố xanh đẹp mắt.

Các món ăn từ rau lỗ bình rất nổi tiếng trong các nhà hàng như salad, lỗ bình xào tỏi, bánh xèo rau rừng, lẩu gà rau lỗ bình, rau rừng kho quẹt…

Tại các chợ phiên của người dân ở Tây Bắc, rau lỗ bình được bán đại trà, là rau lạ lại sạch và ngon nên rất được ưa chuộng.

Trên các sàn thương mại điện tử, rau lỗ bình cũng được bán với giá 120.000 đồng/kg. Tại TP.HCM hay các tỉnh lân cận, tìm loại rau này khá hiếm, do quá trình vận chuyển xa có thể làm rau bị mất nước, héo úa và dập, ảnh hưởng tới chất lượng của lỗ bình.

Công dụng của loại rau lỗ bình là chữa viêm họng, viêm phế quản mãn tính, phong tê thấp, đau nhức xương khớp, chấn thương sưng đau…

Lỗ bình là một loại rau rất dễ trồng, chỉ cần đủ ẩm là tăng trưởng nhanh gọn, không phải phun bất kỳ thuốc gì vì chúng ít có sâu bệnh hại.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới