TIN TỨC » Kiến thức

Rau diếp dại mọc đầy đường, ở quê chẳng mấy người ăn nhưng lại là đặc sản phố thị có giá đắt gấp 10 lần rau thường

Thứ bảy, 17/06/2023 05:50

Loại rau này ăn sống hay nấu canh đều ngon. Nó được bán ở các cửa hàng sản vật núi rừng với giá gần 100 nghìn đồng/1 kg.

Về hình dáng bên ngoài, rau diếp có hình dạng trụ và phân nhánh ở ngọn. Các lá mọc so le, thân lá mềm, phiến lá dài và to nhưng không cuộn. Đồng thời lá có hình mác mỏng và xuất hiện răng cưa nhẹ phía hai mép lá. Càng lên cao đầu lá thon nhỏ dần.

Loại rau này chứa nhiều vitamin A, vitamin B1, vitamin B2 và rất nhiều chất dinh dưỡng như canxi, sắt và protein... Đây là loại rau rất thích hợp để ăn sống, xào hay nấu canh với thịt băm...

Rau diếp vốn mọc dại, nay trở thành đặc sản với giá bán cao.

Rau diếp có rất nhiều công dụng như:

Giải nhiệt, giảm cân: Rau diếp thơm rất thích hợp để ăn vào mùa hè. Hơn nữa, lượng calo của diếp thơm rất thấp, mỗi 100 gr rau chỉ có 15 calo, còn thấp hơn cà chua. 1kg rau cũng chỉ có 75 calo, vì vậy nó rất tốt cho quá trình giảm cân.

Tốt cho mắt: Lượng lớn chất zeaxanthin trong rau diếp thơm rất tốt cho việc cải thiện thị lực do bị thoái hóa ở điểm vàng võng mạc. Nó có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể. Ngoài ra, chất flavonoid có trong rau diếp còn giúp ngăn ngừa ung thư phổi và miệng.

Tăng khả năng sinh sản: Trong rau diếp tươi có chứa folate và lượng vitamin C cao. Folate có tác dụng duy trì sức khỏe của thai nhi trong quá trình mang thai bằng cách giảm các nguy cơ biến chứng. Còn vitamin C có trong rau diếp giúp cải thiện hệ thống miễn dịch và giúp chống lại bệnh nhiễm trùng.

Tốt cho xương khớp: Trong thành phần dinh dưỡng của loại rau này có chứa hàm lượng vitamin K trong rau diếp thơm có khả năng tích lũy canxi giúp tối đa hóa sự chắc khỏe của xương, từ đó giúp hệ xương sẽ chắc khỏe hơn và giúp phòng ngừa bệnh loãng xương.

Loại rau này mọc dại và được trồng nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Ngày nay, nó được bà con đồng bào nhổ đem bán với lời giới thiệu là rau rừng rất tốt cho sức khỏe với giá từ 15 nghìn đồng - 20 nghìn đồng 1 bó. Tuy nhiên, loại rau này được bán ở các cửa hàng sản vật núi rừng với giá 80 - 100 nghìn đồng/1 kg. Với loại rau diếp đỏ tự nhiên thì nguồn cung khan hiếm, không phải lúc nào cũng có.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới