TIN TỨC » Kiến thức

Rèn luyện những thói quen tốt này, lái xe tránh được nhiều tai nạn

Thứ năm, 20/04/2023 16:28

Đối với chủ xe, phát triển thói quen lái xe tốt, giúp đảm bảo lái xe an toàn. Ví dụ, các điểm sau đây, mọi người đã làm chưa?

Giảm tốc độ và quan sát xung quanh khi băng qua giao lộ

Khi đi qua ngã tư, bất kể có đèn tín hiệu hay không, thói quen xác nhận tình trạng đường xá an toàn trước khi vượt có thể tránh được các tai nạn va chạm phổ biến ở ngã tư một cách hiệu quả.

Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước

Giữ khoảng cách vừa đủ với xe phía trước, đồng thời tập thói quen nhìn ra xa khi lái xe, điều này sẽ giúp bạn phán đoán được tình hình đường xá phía trước và có thể giảm tốc độ trước trong trường hợp khẩn cấp. Cần lưu ý rằng khi quãng đường phanh tăng lên trong mưa, tuyết và sương mù, khoảng cách với xe phía trước phải tăng lên, ít nhất gấp đôi so với bình thường.

Rẽ và giảm tốc độ để nhìn rõ

Khi rẽ phải chú ý quan sát tình trạng xe thô sơ, vỉa hè, nhất là những khu vực đông người và phương tiện qua lại. Đặc biệt khi rẽ phải, bạn nên kịp thời nhường đường cho người đi bộ trên vỉa hè và vượt qua sau khi xác nhận an toàn.

Lái xe càng xa càng tốt ở giữa

Lái xe ở làn giữa càng nhiều càng tốt, để khi có trường hợp khẩn cấp phía trước, bạn có thể lựa chọn chuyển sang làn hai bên để tránh. Nếu bạn lái xe ở làn ngoài cùng bên trái hoặc ngoài cùng bên phải, sẽ có rất ít khoảng trống để tránh.

Nếu bạn không thể nhìn rõ, chỉ cần bấm còi và giảm tốc độ

Điểm này chủ yếu dành cho đường miền núi, trường hợp khúc cua gấp, tầm nhìn kém nên bóp còi sớm và giảm tốc độ.

Tránh buồn ngủ khi lái xe

1. Đảm bảo ngủ đủ giấc vào ngày trước khi lái xe;

2. Chú ý cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi, ban ngày không lái xe liên tục quá 4 tiếng, ban đêm không lái xe liên tục quá 2 tiếng.

3. Nếu cảm thấy mệt mỏi hay buồn ngủ khi lái xe, bạn có thể mở cửa sổ để hít thở không khí trong lành, hoặc nghe nhạc. Cách an toàn nhất là dừng xe ở vùng an toàn, sau đó xuống xe vận động eo, chân, cổ và vai, sau khi giải tỏa mệt mỏi thì tiếp tục lên đường.

Đừng lái xe mất tập trung

Ngay từ thời điểm bạn bắt đầu lái xe, hãy tập trung và tránh những việc làm sao nhãng như sử dụng điện thoại, hút thuốc hoặc ăn uống. Bởi một khi người lái mất tập trung, phương tiện có thể bị mất kiểm soát, rất nguy hiểm.

Lê Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)