Ngành hàng không có vai trò tham gia, tạo động lực thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế. Trong những năm gần đây, khoảng 80% khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam bằng đường hàng không. Những ngành có hàm lượng chất xám cao, hàng nông sản thực phẩm tươi sống có thể được xuất khẩu ra thị trường quốc tế một cách nhanh chóng và thuận lợi là nhờ có ngành hàng không. Hơn nữa, nhiều ngành dịch vụ cũng có cơ hội phát triển mạnh mẽ nhờ cung cấp dịch vụ cho hàng không.
Thế nhưng, nhìn lại quá khứ sân bay đầu tiên ở Việt Nam được xây dựng không phải ở thành phố lớn mà tại tỉnh Tuyên Quang. Lý do là để phục vụ cho nhu cầu kháng chiến.
Tháng 6/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ đạo xây dựng một sân bay dã chiến nhỏ ở Lũng Cò - nay là thôn Đồng Đon, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Việc này nhằm đưa đón quân đồng minh, vận chuyển vũ khí, thuốc men từ Côn Minh, Trung Quốc, sang căn cứ cách mạng.
Sân bay đầu tiên được xây dựng tại tỉnh Tuyên Quang.
Khoảng 200 người dân ở các xã lân cận như Thanh La, Trung Yên, Tân Trào, Tú Trạc và một đơn vị bộ đội tham gia xây dựng sân bay.
Ban đầu, mọi người dự định thi công mất khoảng một tuần, nhưng với tinh thần cố gắng hết mình, chỉ sau hai ngày phát dọn, san gạt, đầm, một sân bay dã chiến đã hình thành.
Lũng Cò có lẽ là sân bay được xây dựng nhanh nhất thế giới. Chỉ trong hai ngày, 35 chiến sĩ giải phóng quân cùng dân quân du kích và bà con các dân tộc ở hai xã Bình Yên, Trung Yên, đã phát quang cây cỏ, san gạt nền đất Lũng Cò, làm xong một đường cất hạ cánh dài 400 m, rộng 20 m, để loại máy bay L-5 của không quân Mỹ có thể cất, hạ cánh được.
Chiếc máy bay đầu tiên hạ cánh xuống sân bay Lũng Cò chở theo hai sĩ quan quân Đồng minh và một số lương thực, thuốc men tăng cường cho lực lượng tại Tân Trào. Khi Cách mạng tháng Tám năm 1945 bùng nổ, các chuyến bay của quân Đồng minh không được thực hiện nữa.
Ngày nay, vị trí xây dựng sân bay là một cánh đồng.
Đầu hướng nam là nơi máy bay hạ cánh, phía cuối đường ở phía bắc có cây cối um tùm là nơi cất giấu máy bay. Để báo hiệu cho máy bay mỗi lần hạ cánh, quân ta đã cắm những lá cờ trắng ở hai bên làm hoa tiêu.
Di tích sân bay Lũng Cò thuộc xã Minh Thanh, Sơn Dương, Tuyên Quang
Sân bay chỉ được sử dụng gần 2 tháng (từ tháng 6 đến tháng 8/1945), dừng hoạt động sau khi cách mạng tháng Tám thành công. Hiện nay tại Tuyên Quang vẫn còn di tích để tưởng nhớ đến một sân bay đã từng tồn tại để góp phần vào chiến thắng của quân và dân ta.