TIN TỨC » Kiến thức

Sáng không mua thịt lợn, tối không mua đậu phụ, tại sao?

Thứ bảy, 05/10/2024 05:30

Thịt lợn và đậu phụ là những nguyên liệu quen thuộc, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên những món ăn ngon miệng.Tuy nhiên việc lựa chọn chúng như thế nào để đảm bảo sức khoẻ thì cần phải xem xét thời điểm mua.

1. Vậy tại sao việc mua đậu phụ và thịt lợn lại phải chú ý đến buổi sáng và buổi tối?

Lời khuyên "Sáng không mua thịt lợn, tối không mua đậu phụ" thoạt nghe có vẻ hơi vô lý, bởi lẽ thịt lợn vào buổi sáng thường được lấy trực tiếp từ lò mổ, đáng lý ra phải tươi ngon nhất.

Tuy nhiên, thực tế lại không đơn giản như vậy. Thịt lợn vào buổi sáng thường nặng hơn so với buổi trưa và chiều bởi vì trước đây, người ta thường ngâm lợn vào nước nóng để dễ nhổ lông. Điều này khiến thịt lợn hấp thụ một lượng lớn nước. Nếu mua thịt lợn vào buổi sáng, sau một thời gian treo thoáng khí, trọng lượng của miếng thịt sẽ giảm đi đáng kể. Do đó, người xưa thường chọn mua thịt lợn vào buổi trưa hoặc chiều, khi lượng nước trong thịt đã bốc hơi một phần, tránh lãng phí và thiệt thòi.

Tại sao sáng không mua thịt lợn, tối không mua đậu phụ? (Ảnh minh hoạ)

Bên cạnh đó, thịt lợn là thực phẩm nóng, dễ gây khô miệng, nóng trong người. Buổi sáng, cơ thể còn đang trong trạng thái tỉnh giấc, chức năng tiêu hóa chưa hoạt động hết công suất, nếu ăn thịt lợn, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

2. Tại sao tối không mua đậu phụ?

Đậu phụ, món ăn quen thuộc với hương vị thanh mát, chứa đựng nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Ngày nay, việc mua đậu phụ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết với sự phổ biến của các sản phẩm chế biến sẵn. Nhưng xưa kia, việc làm đậu phụ là cả một quá trình kỳ công, đòi hỏi sự tỉ mỉ và kiên nhẫn. Người ta phải dậy sớm từ 2-3 giờ sáng để ngâm đậu nành, xay thành bột, tạo nên những miếng đậu phụ thơm ngon. Vào buổi sáng, đậu phụ tươi ngon nhất, được người bán hàng rong cắt thành những miếng vuông vắn, mang ra đường bán.

Vào mùa hè, đậu phụ dễ hỏng nên việc mua buổi tối (Ảnh minh hoạ)

Đậu phụ mua buổi tối cũng gây ảnh hưởng sức khoẻ (Ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, đậu phụ là loại thực phẩm dễ hỏng, nhất là vào mùa hè. Thời hạn sử dụng của nó ngắn, tính theo giờ, nếu để lâu, đậu phụ sẽ bị chua, đặc biệt là với những người bán hàng rong. Do đó, người ta thường tranh thủ mua đậu phụ về nhà, ngâm vào nước lạnh để bảo quản, tránh bị hỏng.

Bên cạnh đó, đậu phụ tuy có vị ngọt mát, dễ hấp thu, tốt cho sức khỏe, nhưng vào buổi tối, cơ thể đang trong trạng thái nghỉ ngơi, hệ tiêu hóa hoạt động chậm. Việc ăn đậu phụ vào lúc này có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, một số người có thể bị tiêu chảy, đau bụng.

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới