TIN TỨC » Kiến thức

Sáu bức ảnh chứng kiến toàn bộ quá trình sinh nở tự nhiên của người phụ nữ, đấng mày râu rơi nước mắt khi xem!

Thứ tư, 10/05/2023 22:01

Được làm mẹ là một điều thiêng liêng, hạnh phúc. Nhưng để "mẹ tròn con vuông" là cả một hành trình khó khăn, vất vả, đau đớn của người mẹ.

Bắt đầu giai đoạn chuyển dạ

Khi độ mở tử cung của mẹ đạt từ 1 - 3 cm thì cứ 8 đến 10 phút sẽ có một cơn đau, mỗi cơn đau sẽ kéo dài từ 20 đến 30 giây.

Bắt đầu đi vào giai đoạn sinh

Khi độ mở của tử cung đạt 4 - 8 cm, cứ 5 đến 6 phút sẽ xuất hiện cơn đau trong 30 đến 40 giây, thai nhi đang tiến vào đường sinh, cơ thể co lại thành một quả bóng, cằm áp vào ngực, và đang đấu tranh để tiến về phía trước.

Đầu bắt đầu chạm vào ống sinh

Khi độ mở của tử cung đạt 7 - 9 cm, cứ 2 đến 3 phút sẽ xuất hiện những cơn đau dữ dội, mỗi cơn đau kéo dài 60 giây, thai nhi đang hoạt động mạnh trong ống sinh, cơ thể dần úp mặt vào lưng mẹ. Đầu bé sẽ ép vào hậu môn, lúc này sẽ có cảm giác khó chịu nhưng mẹ phải thuận theo khi thai nhi di chuyển về phía trước.

Đầu thai nhi đã sẵn sàng về đích

Khi cửa tử cung của mẹ mở gần hết 10 cm, đây cũng là lúc thai nhi đau đớn nhất khi hoàn toàn úp mặt vào lưng mẹ, đầu thai nhi chúi xuống, khi mẹ rặn mạnh thì thai nhi đã đến giai đoạn về đích.

Đầu thai nhi lộ ra ngoài

Em bé tiếp tục di chuyển về phía trước, khi các bà mẹ cố gắng rặn hết sức, đầu của em bé sẽ ra khỏi âm đạo, lúc này âm đạo rất dễ bị rách. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể dùng dao để cắt tầng sinh môn nhằm giúp em bé ra ngoài một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Toàn thân bé chui ra từ từ

Đầu của em bé sẽ bị đẩy ra trước, sau đó là đến cổ-vai, thân và chân. Lúc này sẽ có nhau thai dính vào dây rốn, bác sĩ sẽ cắt ra.

Vài phút sau khi sinh, tử cung bắt đầu co thắt một lần nữa để tách nhau thai ra khỏi tử cung, bác sĩ sẽ lấy tay ấn nhẹ vào đáy tử cung để tống nhau thai ra ngoài. Đây là giai đoạn cuối cùng trong quá trình sinh thường.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)