TIN TỨC » Kiến thức

Sau khi đi vệ sinh, có rất nhiều người mắc sai lầm là vứt giấy vệ sinh vào bồn cầu hay vào thùng rác? Đây là cách làm chính xác

Chủ nhật, 07/04/2024 16:03

Trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người đều có một số vấn đề tưởng chừng như tầm thường nhưng lại thường rắc rối. Một trong số đó là cách vứt bỏ giấy vệ sinh sau khi sử dụng - nên vứt vào bồn cầu và xả nước ngay lập tức, hay nên cho vào thùng rác một cách an toàn?

Sự lựa chọn này tưởng chừng chỉ là suy nghĩ nhưng đằng sau nó liên quan đến thói quen sinh hoạt và vệ sinh môi trường của chúng ta.

Thứ nhất: cường độ xả của bồn cầu

Trong nhiều năm qua, nhiều gia đình thường xuyên gặp phải tình trạng tắc nghẽn do bồn cầu xả không đủ nước. Vào thời điểm đó, công nghệ bồn cầu vẫn chưa được tiên tiến, thiết kế hệ thống xả nước cũng chưa tiên tiến như bây giờ. Để tránh tình trạng tắc nghẽn này, người ta thường bỏ giấy vệ sinh đã qua sử dụng vào thùng rác thay vì bồn cầu. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ hiện đại, các bồn cầu mới áp dụng những công nghệ xả tiên tiến hơn như vòi phun, siphon,… giúp nâng cao đáng kể lực xả. Điều này giúp chúng ta có thể ném giấy vệ sinh vào bồn cầu một cách an toàn mà không lo bị tắc.

Thứ hai: chất liệu giấy vệ sinh

Kết cấu của giấy vệ sinh trước đây cứng và thô, không dễ hòa tan trong nước. Khả năng chống phân hủy này có nghĩa là chúng có thể dễ dàng gây tắc nghẽn nếu bị ném vào nước. Vì thế, người ta có thói quen chọn cách vứt chúng vào thùng rác. Nhưng việc sản xuất giấy vệ sinh ngày nay sử dụng những chất liệu mềm hơn, dễ phân hủy hơn, có thể hòa tan nhanh chóng khi tiếp xúc với nước và sẽ không đọng lại trong đường ống.

Thứ ba: Cấu tạo đường ống thoát nước

Các đường ống thoát nước cũ chủ yếu được đúc từ sắt, theo thời gian, các đường ống này rỉ sét và hẹp lại, làm tăng nguy cơ tắc nghẽn. Đây là một trong những lý do tại sao mọi người thường ngại ném bất cứ thứ gì có thể gây tắc nghẽn, kể cả giấy vệ sinh, xuống bồn cầu. Đường ống thoát nước trong các khu dân cư hiện đại đã sử dụng các vật liệu bền hơn như PVC, PE, v.v., thiết kế cũng hợp lý hơn, tạo điều kiện cho chất thải trôi chảy thuận lợi. Những cải tiến này mang lại sự đảm bảo chắc chắn cho việc chúng ta ném giấy vệ sinh vào bồn cầu.

Tại sao nhiều người vẫn vứt giấy vệ sinh vào thùng rác? Thực tế, chính do ảnh hưởng của các yếu tố trước đó mà người dân đã hình thành thói quen vứt giấy vệ sinh vào thùng rác. Tuy nhiên, những hoạt động như vậy thực chất lại có tác động rất lớn đến môi trường sống của chúng ta. Nếu giấy vệ sinh đã qua sử dụng bị vứt vào thùng rác có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và lây lan. Vì nhiều phòng tắm tại nhà là không gian kín, thiếu thông gió đầy đủ nên việc giữ vệ sinh không tốt trở thành một thách thức. Môi trường ẩm ướt và khép kín là nơi sinh sản của vi khuẩn, những vi khuẩn này sẽ lây lan sang bồn rửa của chúng ta và làm ô nhiễm các sản phẩm chăm sóc cá nhân như bàn chải đánh răng và khăn tắm, gây ra mối đe dọa tiềm tàng cho sức khỏe của chúng ta.

Nếu hiện tại bạn đang sống trong một cộng đồng mới, bạn không phải lo lắng về việc vứt giấy vệ sinh đã qua sử dụng trực tiếp vào bồn cầu. Độ hòa tan cao của giấy vệ sinh hiện đại, lực đẩy mạnh mẽ của bồn cầu hiện đại và thành ống thoát nước rộng hơn đảm bảo giấy vệ sinh sẽ không còn gây ra vấn đề tắc nghẽn nữa. Vì vậy, để duy trì sự sạch sẽ và sức khỏe cho môi trường gia đình, chúng ta nên thay đổi thói quen cũ và nên vứt giấy vệ sinh cùng với nước để xả đi một cách an toàn.

Nếu bài viết hôm nay hữu ích với bạn, tôi hy vọng bạn có thể chuyển tiếp và chia sẻ nó, cho nó một lượt thích và cảm ơn bạn đã ủng hộ.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới