TIN TỨC » Kiến thức

Sau khi rụng lông trên cơ thể, con người đã khỏa thân suốt 1 triệu năm, tại sao 170.000 năm trước họ lại chọn mặc quần áo?

Thứ tư, 10/04/2024 12:18

Nhân loại nguyên thủy đã tồn tại được ba triệu năm, nhưng trái đất đã tồn tại được 4,5 tỷ năm, trên trái đất đã có nhiều nền văn minh nhân loại phải không?

Vậy yếu tố nào khiến con người phải mặc lại quần áo sau khi bị rụng lông trên cơ thể?

Khoảng 170.000 năm trước, con người vẫn còn sống trên đồng cỏ châu Phi, lý do con người mặc quần áo có thể được suy luận dựa trên kiến ​​thức hiện tại.

1. Phòng thủ. Con người cổ đại dễ bị côn trùng sói tấn công nhất vì họ sống trong hang động và những nơi ở tự nhiên khác. Đầu tiên, con người sử dụng lá và cành để ngụy trang nhằm che chắn bản thân khỏi con mồi. Sau đó, họ mặc váy bằng da hổ và các loại lông thú khác. Một số loài động vật ngửi thấy mùi đó ở rất xa.

Tất nhiên, điều quan trọng là phải tránh bị xước sát do cành và gai nhọn. Vì con người đi thẳng nên nhiều bộ phận hướng thẳng về phía trước, dễ bị cành, cỏ, lá, gai táo làm xước, nhất là khi đi săn phải chạy, vượt chướng ngại vật, trong đó có nhiều loại thực vật, điều này rất có hại cho con người. Phần dưới có những vết thương lớn nên con người đã phát triển một số phương tiện bảo vệ tương tự như bảo vệ các bộ phận yếu kém. Bởi vì các phương tiện bảo vệ thực sự có thể bảo vệ cơ thể khỏi bị thương nên dần dần được áp dụng cho toàn bộ cơ thể.

2. Tránh xa cái lạnh. Với sự phát triển dân số, chiến tranh, v.v., một số người di cư đến những nơi lạnh giá, giữ ấm là một vấn đề. Mặc dù người nguyên thủy mặc quần áo nhưng họ còn có chức năng khác ngoài việc giữ ấm. Nhưng sự ấm áp vẫn là lý do chính và được hoàn thiện trong quá trình di cư ra ngoài châu Phi, điều này có thể thấy rõ qua kỹ năng truyền thống may quần áo bằng da động vật của các bộ lạc nguyên thủy ở Siberia và Alaska ngày nay. Chính việc phát minh và cải tiến quần áo đã cho phép con người di cư khắp thế giới trong các nhóm đi săn.

Còn việc mặc váy da hổ và các loại lông thú quý giá khác để khoe khoang sự giàu có của mình, hoặc chỉ có ông chủ mới mặc váy da hổ, v.v., dọa nạt nhau, chia rẽ gia đình, che đậy sự xấu hổ nói chung là những chuyện sau khi con người phát triển. Đây được gọi là ý nghĩa xã hội. Ví dụ, một bộ tộc thu được da động vật sau khi đi săn và để thủ lĩnh bộ lạc mặc nó để thể hiện uy quyền của mình. Theo thời gian, nhiều loại quần áo khác nhau có nhiều biểu tượng khác nhau.

Tất nhiên, bộ quần áo mặc lần đầu tiên phải có thành phần tương tự như động vật sẵn sàng khoe bộ lông đẹp, để thể hiện rằng chúng khác biệt, thu hút người khác giới và tạo dựng uy tín trong nhóm. Quần áo càng hoàn thiện thì càng đẹp, người bình thường làm sao có khả năng may quần áo. Nói chung, con người mặc quần áo chủ yếu là vì thấy quần áo có tác dụng bảo vệ cơ thể, chống rét, chống muỗi đốt, che đậy sự xấu hổ, v.v. nên họ đã phát triển ra quần áo chúng ta mặc ngày nay, phù hợp với quy luật phát triển khách quan và logic.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới