TIN TỨC » Kiến thức

Sau khi về hưu, dù giàu có đến đâu cũng không nên cho con ba loại tiền này, sẽ hại con lắm

Thứ ba, 19/07/2022 06:24

Cha mẹ yêu thương con cái vì mục đích cao xa, chỉ cần còn sống là cha mẹ thì dù ở độ tuổi nào, họ cũng sẽ vô thức nỗ lực vì con cái.

Đặc biệt khi bắt đầu bước vào tuổi già, sau khi nghỉ hưu, người già thường bắt đầu lo lắng không biết sống phần đời còn lại của mình như thế nào, và sẽ bắt đầu băn khoăn không biết cuộc sống của con cái mình có bị ảnh hưởng nhiều không nếu một ngày nào đó họ không còn nữa.

Trước những lo lắng, họ sẽ dễ dàng đưa ra những lựa chọn thiếu sáng suốt, và muốn suy nghĩ lâu hơn cho tương lai của gia đình nhỏ của con mình.

Tuy nhiên, không phải tất cả những gì bạn hy sinh cho con cái là hoàn toàn chính xác, đôi khi bạn nghĩ mình tốt cho con nhưng lại nảy sinh ý định làm điều xấu.

Ví dụ, sau khi nghỉ hưu, nếu bạn mù quáng chi trả cho con cái mà không bao giờ nghĩ đến tác động đằng sau đó, thì rất có thể bạn sẽ không đạt được kỳ vọng như mong muốn.

Sau khi về hưu, dù giàu có đến đâu cũng không nên cho con cháu ba loại tiền này, cẩn thận tiểu nhân hãm hại.

Một: Luôn thanh toán cho số tiền con đã chi trước

Nhiều người đã xóa nhòa khái niệm tiêu dùng sớm và tiêu dùng theo khả năng kinh tế của mình, thường thì mua khi nào họ muốn, thậm chí vay mua.

Bị thúc đẩy bởi những suy nghĩ như vậy, việc thực hiện một số hành vi liều lĩnh để thỏa mãn sự phù phiếm của bản thân là điều hết sức bình thường.

Nếu bản thân con cái có thế mạnh về kinh tế thì không cần phải bố mẹ can thiệp, nhưng nếu bọn trẻ không có thế mạnh này, tất cả những món hàng hiệu đắt tiền mà chúng mua được bằng tiền vay cuối cùng lại tìm đến bố mẹ để giải quyết giúp thì không nên.

Nếu con cái bạn gặp khó khăn, bạn đã về hưu, nếu bạn có khả năng và đủ vốn, tất nhiên bạn có thể giúp đỡ. Tuy nhiên, về lâu dài, nếu bạn giúp họ trả khoản nợ do tiêu dùng quá trớn trước hết lần này đến lần khác thì sẽ sinh cho con cái tính tiêu xài liều lĩnh hơn vì nghĩ rằng ai đó sẽ trả tiền. Đây là một câu hỏi phải được xem xét dựa trên bản chất của con người.

Bạn càng giúp đỡ nhiều, con cái càng dễ làm những việc không bình thường, khiến cuộc sống gặp rủi ro, không những bố mẹ không được sống thoải mái những năm tháng sau này mà lo lắng cho cuộc sống của con cái.

Hai: Sẵn sàng chi tiền cho thú đam mê xa hoa của con

Có quá nhiều cám dỗ và quá nhiều ham muốn trên thế giới, và ít người có thể độc lập khỏi thế giới phồn hoa và không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, ngay cả khi một số người thỏa mãn ham muốn của bản thân thì điều đó nằm trong phạm vi của lý trí, trong khi một số người, để thỏa mãn ham muốn của mình thì không quan tâm, chỉ quan tâm đến hiện tại.

Tất nhiên là tốt khi có ham muốn, đây là động lực ban đầu cho sự tiến bộ của một người, tuy nhiên, nếu bạn ham muốn quá mức, bạn sẽ gặp nhiều tai họa hơn.

Từ thanh đạm trở thành xa hoa thì dễ, từ xa hoa trở thành tiết kiệm thì khó. Kết quả của sự ham muốn là điều hiển nhiên. Trẻ em sẽ trở thành những kẻ không có khả năng chi trả, những kẻ tham lam khoái lạc, hoặc trở thành nô lệ của d.ục vọng, và thậm chí có thể phải dành cả đời để trả hóa đơn.

Có thể hiểu rằng cha mẹ muốn con mình có một cuộc sống tốt đẹp, nhưng tiền đề để con cái sống một cuộc sống mà chúng muốn là chúng có khả năng tương ứng, chứ không phải luôn dựa vào cha mẹ để thỏa mãn những mong muốn của mình.

Nếu sau khi về hưu mà vẫn vô tình cho con cái ăn chơi hưởng thụ như vậy, e rằng cuối cùng chỉ có thể hủy hoại con hơn mà thôi.

Ba: Luôn vội vàng chi trả và gánh vác tài chính thay con

Cũng có kiểu cha mẹ có tiền bạc khá rủng rỉnh và luôn sẵn sàng hào phóng cho con cái, điều này thường được thể hiện bằng tiền.

Nhìn thấy con cái bị hành hạ bởi áp lực thế chấp và vay mua ô tô, họ đã vội rút tiền lương hưu ít ỏi của mình ra và cố gắng giúp con giải quyết vấn đề một lần và mãi mãi;

Thấy gia đình nhỏ của con mình túng quẫn về tài chính, bố mẹ đã không ngần ngại dấn thân, gánh vác gánh nặng tài chính để nuôi cháu, chịu hoàn toàn trách nhiệm về sinh hoạt, thậm chí là tiền học cho cháu mình...

Khi gia đình con cái thỉnh thoảng phàn nàn rằng cuộc sống quá khó khăn, sự cảm thông của họ sẽ lay động, và họ sẽ gánh vác những trách nhiệm mà con cái phải gánh vác và giao phó tất cả cho bố mẹ.

Tuy nhiên, cách làm như vậy không thể giáo dục được lòng biết ơn đối với trẻ mà ngược lại, có thể làm thui chột tinh thần trách nhiệm của trẻ đối với gia đình và khiến gia đình nhỏ của chúng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn.

Từ xa xưa, tất cả những hy sinh của cha mẹ dành cho con cái đều đáng được ca ngợi, nhưng chúng ta cũng phải đối mặt với một thực tế rằng không phải tất cả những hy sinh đều có thể tác động tích cực đến cuộc sống của con cái và gia đình nhỏ của họ.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới