TIN TỨC » Kiến thức

Sau lũ lụt, dù đã dọn nhà sạch xong vẫn thấy mùi ẩm mốc, khó chịu, chỉ mẹo khắc phục đơn giản

Thứ ba, 17/09/2024 14:42

Khi đã dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, lau chùi nhưng vẫn thấy mùi ẩm ướt khó chịu bạn có thể tham khảo mẹo này.

Sau bão lũ đi qua, nhà cửa bị ngập trong bùn đất, côn trùng chết, đồ đạc ẩm ướt làm cho môi trường không khí có mùi tanh và là nguồn cơn cho các dịch bệnh, muỗi phát triển.

Dưới đây là một số cách để thanh lọc không khí để trả lại môi trường sống bạn có thể tham khảo.

Cách khử mùi ẩm mốc nhà sau mưa lũ (Ảnh minh họa)

Giấm ăn

Giấm ăn có thể khử mùi trong nhà bị ẩm mốc và những mùi hôi thối khác thì rất là tuyệt vời. Pha giấm ăn vào nước theo tỷ lệ 1:1 và cho vào bình phun sương, phun lên những nơi có mùi hôi và ẩm mốc sau đó để khô tự nhiên. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đổ giấm ăn vào một chiếc bát và đặt trong phòng trong suốt 24h đồng hồ.

Trái thơm (dứa, khóm)

Cách khử mùi bằng trái thơm hay còn được gọi là trái dứa trong nhà rất đơn giản. Chỉ cần lấy trái thơm chín vừa và đặt trong nhà làm cho mùi hôi sẽ bị lấn át. Để tăng hiệu quả khử mùi hôi, có thể nạo gần hết phần ruột trái thơm và giữ vỏ, sau đó đốt một cây nến bên trong, sức nóng của lửa sẽ làm mùi thơm của loại trái cây lan tỏa nhanh hơn.

Dùng sả

Hương thơm từ củ sả không chỉ đánh bật mùi hôi, ẩm mốc mà còn có tác dụng rất tốt đối với tinh thần người sử dụng. Hãy chọn mua những cây sả to, căng mọng và còn tươi, sau đó đập hơi dập, buộc lại thành bó và treo ở các góc trong nhà là có thể lấn át được các mùi hôi, ẩm mốc.

Dùng lá dứa

Cách làm là buộc lá dứa thành từng bó nhỏ và treo ở những vị trí thường xuyên phát tán mùi hôi. Khi lá dứa héo thì chỉ cần thay bằng những bó lá dứa mới là được.

Dùng báo cũ

Dùng những tờ giấy báo cũ phủ lên những vị trí tường bị ẩm mốc và bỏ báo vào trong tủ quần áo, tủ giầy. Lót thêm miếng vải dưới những tờ báo để mực in của báo không lem ra tường.

Bã cafe

Bã cà phê có tính năng chống ẩm, khử mùi hôi rất hiệu quả. Mang cốc có chứa bã cà phê phơi khô đặt ở những nơi có mùi, ẩm mốc. Chúng sẽ hút ẩm đáng kể và lọc không khí cực tốt, mang lại một không gian tươi mát cho căn nhà.

Vỏ cam, quýt

Vỏ cam hoặc quýt sau khi lột, cho một ít dầu oliu vào, dùng phần lõi của vỏ làm thành tim nến, đốt phần lõi là được. Mùi hương từ tinh dầu vỏ cam, quýt tỏa ra sẽ làm không khí thông thoáng không còn mùi hôi và tạo cảm giác dễ chịu.

Sáp thơm, túi thơm

Sáp thơm và túi thơm là cách giúp khử mùi nhanh chóng và tiết kiệm thời gian. Có thể mua ở bất kì siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi nào. Sau khi mua về thì treo vào những nơi có mùi hôi, ẩm mốc khó chịu là có thể khử mùi cực tốt.

Máy lọc không khí

Dùng các thiết bị làm sạch không khí là cách khử mùi hôi thối, ẩm mốc trong nhà đem lại hiệu quả cao hiện đang được rất nhiều gia đình sử dụng. Nếu điều kiện không cho phép bạn mua thiết bị làm sạch, bạn có thể mở cửa phòng để ánh sáng lan tỏa vào bên trong, đồng thời bật quạt điện để hướng ra ngoài cửa. Cũng làm mùi hôi thối và ẩm mốc giảm đáng kể.

Đèn xông tinh dầu

Sản phẩm tinh dầu có hương thơm nhẹ dịu là một trong các cách khử mùi hôi trong nhà đem lại hiệu quả cao, lại vô cùng tiết kiệm thời gian. Chỉ cần chế tinh dầu vào đèn xông rồi đặt ở những vị trí ẩm mốc trong nhà, hương thơm của tinh dầu sẽ át được các mùi hôi thối, ẩm mốc khó chịu. Tinh dầu tràm, tinh dầu bưởi, tinh dầu quế, tinh dầu sả... là những sản phẩm có thể tham khảo sử dụng cho đèn xông tinh dầu.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới