TIN TỨC » Kiến thức

Sầu riêng đắt tiền và nhiều vỏ ít cùi. Tại sao lại có nhiều người mua và nghiện sầu riêng như vậy?

Thứ bảy, 21/09/2024 14:12

Khi đi trên phố, tôi luôn thấy nhiều quầy bán sầu riêng, tôi hỏi giá gần hai trăm nghìn một cân. Ôi trời, sao sầu riêng đắt thế? Loại này đắt như thịt lợn.

Tuy nhiên, trước quầy bán sầu riêng, luôn thấy rất nhiều người mua một quả, giá hơn 400 nghìn. Điều này có nghĩa là một kg sầu riêng chỉ có thể chứa tối đa 4 lạng thịt sầu riêng và hơn một nửa trong số đó là vỏ sầu riêng, thường bị vứt vào thùng rác. Vì vậy, giá một kg thịt sầu riêng gần 600 nghìn, cao hơn giá thịt bò.

Sầu riêng đắt như vậy và được nhiều người mua về ăn, vậy ăn loại sầu riêng này có lợi ích gì? Bạn có biết không? Hãy cùng nhau tìm hiểu.

1. Sầu riêng có giá trị dinh dưỡng cao

Sầu riêng từ xa xưa đã được mệnh danh là “Vua của các loại trái cây”. Nó là loại trái cây cao cấp trong thế giới trái cây. Có sự chênh lệch rất lớn về giá so với một số loại trái cây bình dân khác.

Theo ghi chép liên quan, tuy loại sầu riêng này có mùi nồng nặc khiến nhiều người không quen ăn nhưng sầu riêng rất giàu protein, chất béo, carbohydrate, vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác.

Trong số đó, sầu riêng có hàm lượng chất béo cao hơn nhưng chủ yếu là axit béo không bão hòa, có lợi cho sức khỏe con người. Ngoài ra, sầu riêng còn chứa một hợp chất gọi là “rượu sầu riêng”, có nhiều hoạt tính sinh học như chống oxy hóa, chống viêm và có tác dụng tích cực đối với sức khỏe con người.

2. Ăn sầu riêng có thể tăng cường khả năng miễn dịch

Sầu riêng rất giàu vitamin C, vitamin E và nhiều loại khoáng chất, là những chất quan trọng giúp tăng cường khả năng miễn dịch của con người. Vitamin C có thể tăng cường chức năng của bạch cầu và cải thiện sức đề kháng của cơ thể; vitamin E có thể bảo vệ màng tế bào khỏi tổn thương oxy hóa và duy trì chức năng bình thường của tế bào và các khoáng chất như kẽm và sắt cũng rất quan trọng đối với hoạt động bình thường của hệ miễn dịch; hệ thống có vai trò quan trọng. Vì vậy, ăn sầu riêng điều độ có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch của con người và ngăn ngừa sự xuất hiện của cảm lạnh và các bệnh khác.

3. Ăn sầu riêng có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa và đại tiện.

Sầu riêng rất giàu chất xơ, có thể thúc đẩy nhu động ruột và giúp tiêu hóa và đại tiện. Đối với những người bị táo bón thường xuyên, ăn sầu riêng điều độ có thể giúp giảm đau tốt. Đồng thời, chất xơ trong sầu riêng còn có thể làm giảm mức cholesterol và ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh tim mạch.

4. Ăn sầu riêng có thể làm đẹp da.

Vitamin C và các chất chống oxy hóa trong sầu riêng có thể ức chế hoạt động của các gốc tự do và giảm tổn thương oxy hóa cho tế bào da, do đó có vai trò làm đẹp da. Ngoài ra, chất béo và protein trong sầu riêng còn có thể cung cấp đầy đủ dinh dưỡng hỗ trợ cho da, giúp da mịn màng và thanh tú hơn. Vì vậy, ăn sầu riêng điều độ không chỉ có thể duy trì sức khỏe tốt mà còn trẻ hóa con người.

5. Ăn sầu riêng có thể điều hòa tâm trạng, giảm căng thẳng.

Mùi thơm độc đáo của sầu riêng có thể kích thích vỏ não của con người và tạo ra cảm giác sảng khoái, từ đó điều chỉnh tâm trạng và giảm bớt căng thẳng. Đối với con người hiện đại, trước áp lực kép của công việc và cuộc sống, việc ăn sầu riêng điều độ có thể khiến con người tạm thời quên đi những lo toan và thư giãn.

Tóm lại, mặc dù sầu riêng đắt tiền và có năng suất thịt thấp nhưng hương vị độc đáo và giá trị dinh dưỡng phong phú khiến nó trở thành món ngon được nhiều người ưa chuộng. Ăn sầu riêng điều độ không chỉ có thể tăng cường khả năng miễn dịch, thúc đẩy tiêu hóa và đại tiện, làm đẹp da, điều hòa tâm trạng, giảm bớt căng thẳng mà còn có thể khiến con người cảm nhận được sức hấp dẫn của văn hóa ẩm thực. Vì vậy, dù sầu riêng có đắt tiền nhưng vẫn có vô số thực khách sẵn sàng trả tiền để mua nó.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới