TIN TỨC » Kiến thức

Sầu riêng nên mua loại có gai dày hay thưa? Người bán hàng lâu năm tiết lộ bí quyết chọn sầu riêng ngon nhất

Thứ tư, 24/07/2024 10:50

Sầu riêng là trái cây thơm ngon, bổ dưỡng được nhiều người yêu thích, để mua được trái sầu riêng ngon cũng cần có bí quyết.

Sầu riêng được mệnh danh là "vua của các loại trái cây" vì rất bổ dưỡng. Sầu riêng giàu vitamin, chất xơ cùng với các hợp chất thực vật có lợi cho cơ thể khi ăn vào. Mặc dù sầu riêng có mùi đặc trưng khiến nhiều người không dám thưởng thức nhưng với những tín đồ của loại quả này thì đây thực sự là một đặc sản, một "báu vật" khiến họ phải thèm thuồng mỗi khi nhìn thấy. Tuy nhiên, để chọn được một quả sầu riêng hạt lép, thịt nhiều, căng mọng và thơm ngọt thì không phải ai cũng biết. Chẳng may chọn phải quả sượng, nhạt, hạt to... thì rất phí tiền vì sầu riêng có giá không hề rẻ.

Mua sầu riêng nên chọn loại có gai dày hay thưa?

Một trong những yếu tố quan trọng cần lưu ý khi chọn sầu riêng là hình dáng và mật độ gai. Khi mua sầu riêng nên chọn loại có gai dày hay thưa là điều mà nhiều người quan tâm.

Gai của sầu riêng không chỉ là lớp vỏ bảo vệ mà còn là một dấu hiệu để nhận biết độ chín và chất lượng của quả. Đặc điểm gai dày hay thưa có thể liên quan đến hương vị và độ ngon ngọt của quả sầu riêng.

Khi mua sầu riêng nên chọn loại có gai thưa.

Để mua được sầu riêng ngon, bạn nên chọn những quả có gai tương đối to, ngắn, phân bố thưa thớt. Dân gian gọi đó là quả sầu riêng cái.

Khi mua, bạn hãy dùng tay kéo thử hai cái gai cạnh nhau sát lại với nhau, nếu thấy có sự đàn hồi thì quả sầu riêng đó tương đối chín, cơm ngọt, vỏ mỏng. Nếu gai nhỏ và nhọn, phân bố dày đặc, dùng tay ấn vào gai thấy cứng thì quả sầu riêng đó còn xanh, nhiều khả năng cơm bị sượng.

Do đó, khi mua sầu riêng bạn nên chọn loại có gai thưa.

Người bán hàng lâu năm tiết lộ bí quyết chọn sầu riêng ngon nhất

Ngoài việc quan sát trái sầu riêng xem gai dày hay thưa, bạn nên lưu ý đến các yếu tố sau khi chọn loại trái cây này.

Nhìn trái có múi rõ ràng

Khi mua nên lựa các trái sầu riêng tròn đều, những trái này sẽ có nhiều múi hơn, ít bị sượng. Còn các trái nhìn móp méo, có chỗ nhô ra chỗ không thì các trái này bị lép và không có nhiều múi.

Khi mua sầu riêng bạn nên quan sát và chọn trái có múi rõ ràng, sầu loại 1 có hình dáng tròn đều và có khoảng 4-6 múi trở lên. Sầu loại 2 (hay còn gọi là sầu lép) chỉ có 2 -3 múi. Bạn nên chọn những quả có 5 - 6 múi rõ ràng và đều nhau.

Thử độ tươi mới

Hãy nhấn thử vào phần cuống để xem nó có còn độ ẩm của nhựa, nếu không thì trái sầu riêng đó đã héo cũ, quá chín khiến cơm không còn độ ngon như ý.

Nhìn gai sầu riêng

Chọn những trái có gai nở to, cứng và đều, trái già khi bóp 2 gai lại gần nhau không bị mềm. Không chọn trái gai quá nhọn hay gai mềm.

Cầm lắc thử trái sầu riêng

Khi lắc nhẹ và gõ vào trái sầu riêng, nếu có tiếng bồm bộp phát ra thì có là trái có cơm dày và hạt lép rất ngon. Nếu tiếng phát ra là 'bong bong' thì là trái không ngon.

Hương thơm khi khui

Chọn trái có hương thơm thật nồng, cảm giác rất tự nhiên và đặc trưng.

Dùng dụng cụ thử

Người bán sẽ có dụng cụ để gõ thử trên trái sầu riêng. Trái ngon khi gõ lên thành vỏ tạo tiếng kêu "bịch bịch" hay "cộp cộp" thì nên chọn.

Ăn sầu riêng thế nào mới đúng cách, có lợi cho sức khỏe

Không ăn nhiều sầu riêng một lúc

Các chuyên gia đã nhận định, sầu riêng là loại quả rất ngọt, rất nhiều đường. Nếu ăn nhiều sầu riêng một lúc, bạn dễ bị tăng đường huyết đột ngột, dẫn đến nhiều vấn nạn sức khỏe.

Nếu ăn nhiều sầu riêng một lúc, bạn dễ bị tăng đường huyết đột ngột, dẫn đến nhiều vấn nạn sức khỏe.

Khi ăn sầu riêng, nên kết hợp với những loại quả có tính mát

Măng cụt, dưa, thanh long… có tính mát, có thể làm hạ nhiệt. Khi ăn kết hợp cùng sầu riêng sẽ điều hòa loại trái cây này, từ đó giúp dễ tiêu hơn, thu được nhiều lợi ích sức khỏe hơn.

Cách tốt nhất là cho sầu riêng vào ngăn đá tủ lạnh, sau đó đem rã đông trước khi ăn. Đợi đến khi sầu riêng mềm thì bạn ăn sầu riêng, sau đó ăn một vài loại quả có tính mát, hoặc có thể xen lẫn.

Không được ăn sầu riêng trong những trường hợp này

Sầu riêng nhiều đường, giàu năng lượng nên không thích hợp cho người đang trong giai đoạn giảm cân, người mắc bệnh béo phì, bệnh nhân tiểu đường.

Người mắc bệnh tim, thận nên ăn cực hạn chế, nên tham khảo ý kiến bác sĩ bởi sầu riêng có nhiều kali, có khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Người có cơ địa nóng trong, da dễ bị kích ứng, mẩn đỏ, bị viêm da hoặc mắc bệnh về da… cũng không nên ăn sầu riêng vì có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nặng nề hơn.

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới