TIN TỨC » Kiến thức

Sếp trực tiếp muốn thăng chức cho bạn nhưng sếp cấp cao không đồng ý! Tại sao ông chủ lớn muốn chặn bạn? Hóa ra có nguyên do sâu xa

Thứ hai, 21/10/2024 15:30

Trong hành trình sự nghiệp, việc thăng chức là mục tiêu của nhiều người, một cơ hội để phát triển và khẳng định giá trị bản thân. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng đạt được vị trí cao hơn, ngay cả khi họ làm việc chăm chỉ và được cấp trên trực tiếp tin tưởng.

Đôi khi cơ hội thăng chức gần trong tầm tay, lại có thể bị chặn lại bởi cấp lãnh đạo cao hơn. Vậy điều gì thực sự xảy ra đằng sau quyết định đó? Có ba nguyên nhân sâu xa mà nhân viên cần cân nhắc.

Đắc tội với lãnh đạo cấp cao

Một lý do phổ biến mà bạn có thể gặp phải là đã vô tình đắc tội với lãnh đạo cấp cao. Nhiều người nghĩ rằng, trong môi trường công sở, không có nhiều cơ hội tiếp xúc với các sếp lớn nên việc đắc tội với họ gần như không thể xảy ra. Tuy nhiên, môi trường làm việc là một mạng lưới lợi ích phức tạp, không phải lúc nào cũng rõ ràng trước mắt. Bạn không nhất thiết phải trực tiếp gây xung đột với lãnh đạo cấp cao; đôi khi, việc vô tình làm mất lòng người được họ tin cậy hoặc một lời bình phẩm không cẩn thận về họ cũng có thể dẫn đến sự thiếu thiện cảm.

Điều này dẫn đến việc lãnh đạo cấp cao có thể không trực tiếp gây khó dễ cho bạn hàng ngày, nhưng họ vẫn có thể chặn đứng cơ hội thăng tiến của bạn bằng cách phủ quyết các đề xuất thăng chức. Đáng chú ý là những lý do phản đối mà họ đưa ra thường rất hợp lý và khiến người khác khó mà bắt bẻ. Do đó, dù có năng lực và sự ủng hộ từ lãnh đạo trực tiếp, bạn vẫn có thể bị cản trở trên con đường sự nghiệp chỉ vì đã vô tình chạm đến lợi ích của người có quyền lực.

Xung đột giữa các cấp lãnh đạo

Một lý do khác có thể là mâu thuẫn giữa cấp lãnh đạo trực tiếp của bạn và lãnh đạo cấp cao hơn. Trong những trường hợp bình thường, nếu mối quan hệ giữa hai người quản lý này tốt đẹp, lãnh đạo cấp cao sẽ dễ dàng thông qua các đề xuất từ cấp dưới để giữ hòa khí và tạo sự đồng thuận trong đội ngũ. Nhưng khi có mâu thuẫn xảy ra, mọi chuyện không còn đơn giản.

Lãnh đạo cấp cao có thể từ chối các đề xuất từ sếp trực tiếp của bạn như một cách để thể hiện quyền lực và làm suy yếu vị thế của người này. Đây là một hành động mang tính cạnh tranh quyền lực trong nội bộ, và bạn vô tình trở thành nạn nhân của cuộc chơi chính trị này. Khi lãnh đạo không muốn cho đối thủ cơ hội sử dụng người thân tín của mình, họ sẽ đưa người của mình vào các vị trí chủ chốt để tạo sự kiềm chế và kiểm soát.

Trò chơi “song tấu” giữa các lãnh đạo

Một khả năng ít được nghĩ đến nhưng lại rất phổ biến là sếp trực tiếp và sếp lớn có thể đang cùng nhau thực hiện một màn kịch nhằm giữ chân bạn. Trong trường hợp này, sếp trực tiếp có thể nhận thấy năng lực của bạn, và biết rằng nếu không có cơ hội thăng chức, bạn có thể sẽ rời bỏ công ty. Nhưng nếu bạn không phải là người được họ tin tưởng hoặc lo ngại bạn sẽ đe dọa vị trí của họ trong tương lai, họ sẽ không thực sự muốn bạn tiến xa hơn. Vì vậy, họ sẽ tạo ra một kịch bản rằng chính lãnh đạo cấp cao là người ngăn cản bạn, khiến bạn tin rằng bạn đã bị đối xử không công bằng.

Điều này khiến bạn cảm thấy sếp trực tiếp của mình rất quan tâm và cố gắng bảo vệ quyền lợi của bạn, trong khi thực tế, họ đang cố ý giữ bạn ở lại làm việc cho họ mà không phải nâng bạn lên. Kết quả là bạn tiếp tục làm việc chăm chỉ, nhưng cơ hội thăng chức thì vẫn xa vời.

Việc bị chặn thăng chức có thể gây ra sự thất vọng và bối rối cho nhân viên, nhưng mọi thứ luôn có lý do đằng sau. Dù là do đắc tội với lãnh đạo cấp cao, sự mâu thuẫn giữa các quản lý, hay một màn kịch giữa hai lãnh đạo, người lao động cần tỉnh táo để nhận ra sự phức tạp của môi trường công sở. Hiểu rõ những nguyên nhân này sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn về sự nghiệp của mình và cân nhắc kỹ lưỡng trước mỗi bước đi.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới