TIN TỨC » Kiến thức

Siêu cây sanh được trả giá 460 tỷ nhưng người đàn ông ở Thanh Hoá vẫn không bán trông thế nào?

Thứ năm, 24/10/2024 05:23

Trong giới siêu cây, việc trả giá cao ngất đôi khi cũng không đạt được thoả thuận mua bán cây, bởi có quan niệm cho rằng, mỗi chậu cây là 1 độc bản, nếu càng hiếm và có ý nghĩa thì càng quý nên đôi khi có tiền cũng không mua được.

Trong giới chơi cây cảnh, có nhiều tác phẩm có thế "độc - lạ" được chuyển nhượng với giá hàng chục tỷ đồng không phải là hiếm. Trong số đó phải nhắc tới cây sanh cổ của đại gia bất động sản Thanh Hóa được định giá tới 20 triệu USD (tương đương 460 tỷ) khiến giới chơi cây choáng váng.

Được biết, cây sanh cổ này có tên là “Nham thạch bách niên”. Tác phẩm này nổi tiếng từ khi xuất hiện trong triển lãm cây cảnh ở Thanh Hóa vào năm 2019, để lại ấn tượng lớn và kích thích sự tò mò của những người yêu cây.

Siêu cây "Nham thạch bách niên".

"Siêu cây" này có 9 thân vạm vỡ, chắc khỏe tượng trưng cho 9 con rồng hội tụ từ một gốc liền. Ngoài ra, tay tán bông đĩa được cắt tỉa hợp lý, hình thành 81 bông tán tựa tản vân. Phần thân và gốc cây địa y toàn thân trắng xóa đã chuyển sang màu đồng dạng nham thạch.

Nham thạch bách niên là "báu vật" của đại gia Thanh Hóa, nổi tiếng từ năm 2019 khi tham dự triển lãm

Để có thể đem tác phẩm này đến trưng bày tại triển lãm là một công việc khó khăn bởi cây có khối lượng lên tới 50 tấn. Việc vận chuyển phải thật khéo léo, tỉ mỉ không làm ảnh hưởng đến cây quý. Gốc sanh toạ trên một khối đá nằm trong một chậu 14m2 khá đẹp mắt. Chủ nhân phải thuê 4 người thợ làm ròng rã trong 3 tháng mới xong.

Cây sanh thuộc dòng sanh quê (phát triển rất chậm) không như dòng sanh Nam Điền (phát triển rất nhanh). Vì vậy, chủ nhân nhận định cây sanh của ông đã vài trăm năm tuổi. Vì toạ lạc trên khối đá nên siêu cây cảnh này có tên gọi là "Nham thạch bách niên".

Thân cây toạ trên đá.

Trong giới siêu cây, việc trả giá cao ngất đôi khi cũng không đạt được thoả thuận mua bán cây, bởi có quan niệm cho rằng, mỗi chậu cây là 1 độc bản, nếu càng hiếm và có ý nghĩa thì càng quý nên đôi khi có tiền cũng không mua được. "Khi ra ngoài, việc sở hữu, chia sẻ về thú chơi cây hay loại cây mình sở hữu ý nghĩa hơn rất nhiều việc bán cây được bao nhiêu tiền vì cây cảnh là cái thú, là đam mê", anh Hoà, một người chơi cây cảnh trong giới bày tỏ quan điểm.

Nhiều ý kiến cho rằng đã là tác phẩm nghệ thuật, và là đứa con tinh thần của những người đam mê sinh vật cảnh thì nhiều cây thuộc hàng vô giá, và nếu đã là tác phẩm để đời thì dù có trả nhiều tiền cũng không bán.

Về cây sanh 460 tỷ đồng, cũng có ý kiến trái chiều cho rằng, ngoài sự bề thế, cây vốn không có nhiều điểm đặc biệt để được định giá "khủng khiếp" đến vậy, thậm chí, qua mặt cả "lão đại" làng sanh như tác phẩm "Mâm xôi con gà" của đại gia Phú Thọ, được định giá 6 triệu đô.

Hoàng Lê (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới