TIN TỨC » Kiến thức

Sơ lược về lịch sử đồ lót nữ

Chủ nhật, 18/12/2022 09:36

Mỗi mặt hàng quần áo thực hiện một chức năng cụ thể. Đồ lót mang lại cho chúng ta sự thoải mái và giúp chúng ta giữ vệ sinh, nó hấp thụ chất lỏng, bảo vệ làn da mỏng manh khỏi ma sát và có tác dụng hỗ trợ.

Từ thời cổ đại, con người đã sử dụng các nguyên mẫu, đồ lót đã phát triển cùng với những thay đổi trong lối sống của chúng ta. Trong bài viết này, chúng tôi xin cung cấp một số thông tin về cách đồ lót đã thay đổi qua nhiều thế kỷ.

Thời cổ đại: Chiếc áo lót đầu tiên

Loại đồ lót đầu tiên tồn tại là khố, một mảnh vải quấn quanh hông và luồn qua giữa hai chân. Đôi khi những chiếc khố được giữ với nhau bằng dây, vòng hoặc thắt lưng để giữ cố định. Ở La Mã cổ đại, phụ nữ mặc một chiếc khố tương tự có tên là “subligaculum” và áo ngực quây bằng vải lanh có tên là “strophiums”.

Thời trung cổ: Đồ lót trông giống váy

Vào thời Trung cổ, phụ nữ mặc áo sơ mi bên trong áo khoác ngoài. Trông chúng như những chiếc váy dài thướt tha đến tận chân. Nó là bộ quần áo duy nhất được giặt thường xuyên, nó bảo vệ những bộ quần áo khác khỏi mồ hôi và sờn rách. Áo sơ mi bảo vệ da khỏi kích ứng từ quần áo bên ngoài bằng len. Mục đích của nó cũng là để tạo thêm một lớp và giữ ấm.

Không ai biết chính xác những gì phụ nữ mặc trên cơ thể dưới của họ như một đồ lót trong thời Trung cổ. Không có bằng chứng lịch sử đáng tin cậy đã được bảo tồn. Các nhà nghiên cứu chỉ có thể cho rằng phụ nữ mặc quần lót chẳng hạn như quần soóc tương tự như những gì đàn ông mặc.

Thế kỷ 16-18: Váy lót và áo nịt ngực

Trong thời kỳ Phục hưng, phụ nữ mặc váy lót trên áo sơ mi của họ và vào thế kỷ 16, farthingales đã trở thành mốt. Những chiếc váy lót này được thiết kế như một hình nón kéo dài từ thắt lưng và được làm bằng vải căng trên khung cây sậy hoặc cây liễu. Farthingales được sử dụng để kéo dài phần dưới của cơ thể phụ nữ và đóng vai trò văn hóa và xã hội quan trọng trong xã hội thời Phục hưng. Phụ nữ sử dụng chúng để thể hiện mức thu nhập và vị trí xã hội của gia đình họ.

Áo nịt ngực xuất hiện vào khoảng thời gian này và sự nổi tiếng của nó bắt đầu tăng lên. Lúc đầu chúng lỏng lẻo, sau đó chúng trở nên cực kỳ khó chịu và thắt chặt quanh eo của phụ nữ một cách đau đớn. Điều này cản trở quá trình thở tự do, gây ra tiêu hóa kém và có thể gây biến dạng lồng xương sườn. Phụ nữ phải chịu đựng sự khó chịu dưới danh nghĩa thời trang áo nịt ngực cho đến đầu thế kỷ 20.

Thế kỷ 19: Pantalettes và bộ quần áo công đoàn

Váy dài hơn trở thành mốt và phụ nữ phải mặc nhiều váy lót để có được hình dáng mong muốn. Vào giữa thế kỷ này, các đường viền cứng và váy vòng xuất hiện. Phụ nữ bắt đầu mặc những chiếc quần dài có ngăn kéo dưới đường viền để giữ ấm và để trang nhã. Những ngăn kéo này được gọi là “pantalettes” hoặc “pantaloons”. Chúng có thể là một mảnh hoặc 2 mảnh quần áo, một mảnh cho mỗi chân. Đáy quần được mở ra giúp chị em đi vệ sinh dễ dàng hơn. Chúng được gắn ở thắt lưng bằng dây buộc hoặc nút.

Vào cuối thế kỷ này, bộ đồ công đoàn xuất hiện như một món đồ lót dành cho cả nam và nữ. Đó là một bộ quần áo một mảnh thường được làm bằng vải dệt kim với các nút phía trước và một vạt ở phía sau, nắp được thiết kế cho mục đích vệ sinh.

Đầu thế kỷ 20: Chiếc áo ngực hiện đại đầu tiên

Thời điểm này đánh dấu những thay đổi chóng mặt và mạnh mẽ nhất trong thế giới đồ lót nữ. Mọi chuyện xảy ra khi Caresse Crosby - một nhà xuất bản và nhà văn tương lai 19 tuổi, đang chuẩn bị cho một vũ hội. Cô quyết định tránh mặc áo nịt ngực chật và đau. Vì vậy, cô ấy đã lấy 2 chiếc khăn tay và khâu chúng lại với nhau bằng một dải ruy băng màu hồng. Đó là ngày mà chiếc áo ngực hiện đại đầu tiên được tạo ra. Những phụ nữ khác, những người cũng mệt mỏi với những chiếc áo nịt ngực không thoải mái đã sớm bắt đầu sao chép phát minh tình cờ này với niềm vui và sự nhẹ nhõm vô cùng.

Vào cuối những năm 1910, ý tưởng chia bộ đồ công đoàn thành 2 phần xuất hiện. Đó là cách mà những chiếc ngăn kéo và áo lót hiện đại được phát minh ra. Chúng đã được sửa đổi thành các phiên bản ren hơn của bộ này có tên là “áo yếm” và “quần ống côn”.

Những năm 1940: Sự trở lại của áo nịt ngực

Trong thời kỳ này, áo nịt ngực đơn giản hóa không có xương cá voi hoặc thân kim loại đã trở lại mốt. Loại áo lót này được gọi là "đai nịt bụng" bao quanh thân dưới và kéo dài xuống dưới hông. Nó được sử dụng để hỗ trợ hoặc định hình. Phụ nữ cũng mặc áo nịt ngực trong điều trị y tế và thể thao như đồ lót nén. Nó thường đi kèm với một chiếc áo lót và nịt tất được thiết kế để gắn tất.

Những năm 1960: Áo ngực hình viên đạn

Vào những năm 1960, đồ lót nữ tập trung vào việc nhấn mạnh vào bộ ngực thay vì phần eo như trước đó. Các nhà thiết kế đã quảng cáo những sản phẩm may mặc này như một đơn vị thời trang độc lập và sản xuất chúng với nhiều màu sắc và hình in khác nhau. Thập kỷ này được đánh dấu bằng sự xuất hiện của chiếc áo ngực hình viên đạn huyền thoại với cúp nhọn. Quần lót của phụ nữ trở nên nhỏ hơn và nhiều màu sắc hơn. Chúng chủ yếu có 2 kiểu được gọi là “quần ôm sát hông” và “bikini”.

Quần tất kết hợp giữa quần lót và quần ống thành một mảnh quần lót cũng xuất hiện trên thị trường. Sau đó, một phiên bản liền mạch đã được giới thiệu. Nó trở nên khá phổ biến vì nó kết hợp hoàn hảo với váy ngắn.

Những năm 1990: Kỷ nguyên chống đẩy

Vào những năm 90 của thế kỷ 20, những chiếc áo lót nâng ngực nổi tiếng đã trở nên phổ biến. Loại nội y này đã tạo nên một cuộc cách mạng thực sự. Công ty quảng cáo và các công cụ tiếp thị được sử dụng để quảng cáo những chiếc áo ngực này được coi là một trong những công ty hiệu quả nhất trong lịch sử. Vào thời điểm này, quần lọt khe và dây chữ G cũng trở nên phổ biến.

Ngày nay: Hiệu ứng tự nhiên

Không có loại đồ lót cụ thể nào phổ biến và sự đa dạng đang là mốt hiện nay. Có rất nhiều kiểu dáng và hình dạng cơ bản và mọi người có thể chọn bất cứ thứ gì họ muốn cho bất kỳ mục đích nào: nâng đỡ, định hình, ngụy trang cho một số vùng nhất định,... Đồ lót cũng đang được trưng bày tích cực trên đường phố như một phần của áo khoác ngoài.

Bunny (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới