TIN TỨC » Kiến thức

Số lượng “người giàu giả” ở nông thôn ngày càng tăng! Bạn đã thấy 4 cách thể hiện sự giàu có sau đây chưa?

Thứ hai, 11/03/2024 16:50

Những năm gần đây, kinh tế - xã hội nông thôn phát triển nhanh chóng, không chỉ hộ gia đình nào cũng sử dụng nước máy, khí đốt tự nhiên mà dân làng còn xây dựng nhà mới, nhiều người cũng mua ô tô làm phương tiện đi lại.

Tuy nhiên, cũng có một số công nhân ra ngoài làm việc, không hài lòng với hiện trạng, luôn mong người khác sẽ nhìn nhận mình cao hơn khi về nước nên thích khoe khoang sự giàu có của mình với người khác. Ngày nay, chủ yếu có bốn cách phô trương sự giàu có ở nông thôn, bạn đã thấy chưa?

Loại thứ nhất là gia đình không giàu có mà vẫn muốn xây nhà cao tầng

Ngày nay, không chỉ có những biệt thự nhỏ ba, bốn tầng mà còn có những ngôi nhà lớn năm, sáu tầng. Trên thực tế, chủ nhân của những ngôi nhà này không được coi là giàu có ở địa phương, người trong gia đình cũng không đông, thường chỉ có người già và trẻ em sống trong đó. Sở dĩ một số gia đình muốn xây nhà năm, sáu tầng chủ yếu là vì mong người ở bên ngoài coi mình là người thành đạt, để họ cũng có thể diện trước mặt dân làng.

Tuy nhiên, sau khi những người dân làng này xây dựng những ngôi nhà năm, sáu tầng, họ không có nhiều tiền để trang trí và mua sắm đồ đạc nội thất. Vì vậy, loại nhà này chỉ có thể trông cao và đẹp ở bên ngoài chứ bên trong chỉ là một ngôi nhà xi măng rỗng. Điều đáng nói, nhiều gia đình ở nông thôn xây nhà cao tầng chỉ vì hình thức nhưng để xây nhà, họ còn vay món nợ khổng lồ, áp lực cuộc sống bỗng chốc tăng cao. Cách phô trương của cải này là một cách để giữ thể diện nhưng lại làm tổn thương chính mình.

Loại thứ hai là ra ngoài làm việc nhiều năm và mặc đồ hiệu nổi tiếng để khoe khoang sự giàu có của mình

Một số dân làng đã ra ngoài làm việc, tuy ở thành phố kiếm được không nhiều tiền và sự nghiệp cũng không coi là thành công. Nhưng anh/ cô ấy thích để mọi người nghĩ rằng anh/cô ấy là một người giàu có. Vì vậy, quần áo những người này mặc vào mùa hè có giá hàng triệu, trong khi áo khoác lông họ mặc vào mùa đông có giá hàng vài triệu. Nếu như vậy vẫn chưa đủ, một số người còn đeo thêm chiếc vòng cổ vàng dày quanh đầu và cổ. Thực chất, những người này chỉ khoác lên mình toàn bộ số tiền kiếm được từ công việc mấy năm qua, mong người khác khen mình giàu có.

Loại thứ ba thà gánh nợ vẫn mua xe sang đã qua sử dụng

Hiện nay nhiều gia đình ở nông thôn đã có ô tô riêng. Tuy nhiên, một số người mua xe sang cũ để chứng tỏ rằng họ đã kiếm được rất nhiều tiền sau khi đi làm. Tất nhiên, giá xe sang cũ sẽ không quá rẻ nên sẽ mua xe sang bằng cách vay thế chấp. Trên thực tế, chúng ta vẫn phải khuyên những người dân làng này rằng nếu họ thực sự có tiền thì có thể cải thiện chất lượng cuộc sống, mua xe sang cũ có rất nhiều mối nguy hiểm về an toàn và họ cũng phải chịu áp lực trả nợ. Nếu sự phù phiếm của họ bị vạch trần, họ thực sự không cần thiết phải trở thành trò cười trong dân làng.

Loại thứ tư là cố tình làm hài lòng họ hàng, bạn bè nhưng lại keo kiệt với cha mẹ

Một số người đi làm xa và hiếm khi về nước vài năm một lần. Anh ấy đối xử rất nồng nhiệt với người thân và bạn bè, và luôn mời họ dùng bữa thịnh soạn cùng nhau. Trong mắt người thân, bạn bè, những người này không chỉ giỏi kiếm tiền mà còn có trí tuệ cảm xúc cao. Vì vậy, những người này rất được người ngoài ưa chuộng.

Tuy nhiên, dù rất nhiệt tình với người ngoài nhưng lại keo kiệt với cha mẹ và không muốn tiêu quá nhiều tiền cho cha mẹ. Thực ra, việc tỏ ra mình có tiền bạc, địa vị trước mặt người thân, bạn bè chẳng có ý nghĩa gì, việc tiêu nhiều tiền cho cha mẹ và thể hiện lòng hiếu thảo nhiều hơn để nâng cao chất lượng cuộc sống của họ sẽ có ý nghĩa hơn.

Ngày nay, những hiện tượng kỳ lạ như khoe khoang sự giàu có có thể được nhìn thấy ở khắp mọi nơi ở các vùng nông thôn. Những lý do chính đằng sau điều này là: so sánh lẫn nhau, sự phù phiếm cá nhân, giữ thể diện và những lý do khác. Bằng cách này, bề mặt trông sáng và bóng. Nhưng trên thực tế, hoặc là họ đang gánh nặng nợ nần và không biết phải mất bao nhiêu năm mới trả hết được. Hoặc, họ tiêu hết tiền vào việc khoe khoang sự giàu có của mình nhưng lại không thể cải thiện chất lượng cuộc sống của bản thân và gia đình. Và một khi những hình ảnh phô trương sự giàu có kỳ lạ này bị vạch trần, chúng sẽ trở thành trò cười lớn trong dân làng.

Minh Thanh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới