TIN TỨC » Kiến thức

Sông Đà chảy qua bao nhiêu tỉnh thành của Việt Nam?

Chủ nhật, 22/09/2024 11:10

Thời phổ thông, ai trong chúng ta cũng từng học qua tác phẩm nổi tiếng "Người lái đò sông Đà" của nhà văn Nguyễn Tuân, nhưng ít ai biết con sông này chảy qua bao nhiêu tỉnh thành của nước ta?

Sông Đà còn được gọi là sông Bờ hay Đà Giang, bắt nguồn từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, chảy theo hướng tây bắc - đông nam. Sông dài khoảng 910 km, đoạn chảy trên lãnh thổ Việt Nam dài 543 km, qua các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hoà Bình rồi nhập với sông Hồng ở Phú Thọ. Đây là con sông có nhiều hệ thống thuỷ điện lớn như Lai Châu, Sơn La hay Hoà Bình.

Đoạn đầu sông trên lãnh thổ Việt Nam, sông Đà còn được gọi là Nậm Tè. Các phụ lưu trên lãnh thổ Việt Nam gồm Nậm Na (ở tả ngạn), Nậm Mốc (ở hữu ngạn).

Sông Đà

Sông có lưu lượng nước lớn, cung cấp 31% lượng nước cho sông Hồng và là một nguồn tài nguyên thủy điện lớn cho ngành công nghiệp điện Việt Nam. Năm 1994, khánh thành Nhà máy Thủy điện Hoà Bình có công suất 1.920 MW với 8 tổ máy. Năm 2005, khởi công công trình thủy điện Sơn La với công suất theo thiết kế là 2.400 MW. Dự kiến sắp xây dựng nhà máy thủy điện Lai Châu ở thượng nguồn con sông này.

Lưu vực có tiềm năng tài nguyên to lớn với nhiều loại khoáng sản quý hiếm, các hệ sinh thái đặc trưng bao gồm các nguồn sinh vật với mức đa dạng sinh học cao.

Dòng sông thơ mộng đã đi vào văn chương, thơ ca, âm nhạc và hội họa

Sông Đà không chỉ được biết đến như một dòng sông năng lượng lớn nhất Việt Nam với hàng loạt hệ thống thủy điện Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu... mà còn là dòng sông mẹ của hàng chục dân tộc anh em ở vùng Tây Bắc.

Ngược dòng Đà Giang để ngắm những khung cảnh kỳ vĩ hai bên bờ, đắm mình trong những cung bậc cảm xúc độc đáo đầy chất Tây Bắc cũng những con người nơi đây sẽ là những trải nghiệm khó quên cho bất cứ lữ khách nào đã từng qua đây.

Hoàng Lê (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới