TIN TỨC » Kiến thức

Sống lâu không phải là chuyện tốt, vậy bao nhiêu năm là đủ?

Thứ năm, 07/12/2023 17:15

Mỗi người có quan điểm khác nhau, có người cho rằng sống đến 100 tuổi coi như đã hết cuộc đời, có người cho rằng sống quá lâu chưa hẳn là điều tốt, sống đến 90 tuổi là đủ.

Người bình thường quen lấy tuổi tác để đo tuổi thọ, nhưng họ không biết rằng tiêu chuẩn về tuổi thọ thực ra rất khắt khe.

Ví dụ, có hai ông lão 80 tuổi, một người khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng, ông đến bệnh viện khám sức khỏe định kỳ thường xuyên và không phát hiện căn bệnh nào nguy hiểm, ông bước đi khỏe mạnh ở tuổi 80. Người cao tuổi như vậy con người không chỉ sống thọ mà còn có chất lượng cuộc sống cao, giảm bớt gánh nặng cho con cái, có thể nói trong gia đình có người lớn tuổi như có một kho báu.

(Ảnh minh họa)

Ngược lại, chúng ta hãy nhìn vào một ông lão khác, tuy đã 80 tuổi nhưng lại bị liệt trên giường, không thể tự chăm sóc bản thân, mắc các bệnh cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim mạch vành, nhồi máu não và các bệnh khác. Mỗi tháng đều phải uống thuốc và luôn phải có người trong gia đình túc trực chăm sóc. Một người cao tuổi như vậy có thể nói là có chất lượng cuộc sống không tốt, chưa kể gánh nặng cho gia đình ngày càng nặng nề hơn.

Xin hỏi bạn, giữa hai ông lão đều đã 80 tuổi trên, bạn nghĩ ai được gọi là sống thọ?

Tôi tin rằng câu trả lời khá rõ ràng. Để định nghĩa chính xác về tuổi thọ, tuổi tác chỉ là một trong những tiêu chí, một tiêu chí khác là sức khỏe thể chất và tinh thần cũng như chất lượng cuộc sống tốt hơn.

(Ảnh minh họa)

Khi tuổi tác tăng lên, các cơ quan của mỗi người cũng sẽ già đi và có biểu hiện thoái hóa. Khi bạn còn trẻ, não phản ứng rất nhanh và tiếp nhận kiến ​​thức mới rất nhanh. Tuy nhiên, khi bước vào tuổi già, phản ứng của não dần trở nên kém hơn và trí nhớ suy giảm, khả năng học tập suy giảm, thậm chí nhiều người già còn mắc bệnh Alzheimer.

Khi về già, chức năng tim phổi cũng sẽ suy giảm, khi còn trẻ, có thể chạy liên tục 4 - 5 km, khi già đi, đi được vài bước có thể bị hụt hơi.

Khi chúng ta già đi, xương, răng, mắt và đường tiêu hóa đều trải qua các mức độ thoái hóa khác nhau. Sự lão hóa của các cơ quan khiến chúng ta dễ mắc các bệnh mãn tính và làm giảm chất lượng cuộc sống.

Mặc dù y học hiện đại rất tiên tiến nhưng đối với những người cao tuổi thì để chữa khỏi hoàn toàn những căn bệnh mãn tính là rất khó. Vì vậy nhiều người già luôn phải dựa vào thuốc để tồn tại, chất lượng cuộc sống của họ kém đến mức họ than thở rằng cuộc sống quá đau đớn và họ thà chết đi còn hơn!

(Ảnh minh họa)

Theo những số liệu thống kê gần đây ở Trung Quốc thì tuổi thọ của người dân đã tăng lên đáng kể, đang ở độ tuổi khoảng 78 tuổi. Các nhà nghiên cứu dự đoán vào năm 2035 thì tuổi thọ trung bình của người dân có thể lên tới hơn 80 tuổi. Vì vậy, nếu ai đó có thể sống khỏe mạnh khi chạm ngưỡng 80 tuổi là một điều vô cùng may mắn.

Ai rồi cũng sẽ già đi, nhưng làm sao để già đi một cách có ý nghĩa?

Nếu bạn đã duy trì một số thói quen sinh hoạt xấu từ khi còn trẻ, chẳng hạn như hút thuốc và uống rượu lâu ngày, thức khuya, ăn quá nhiều, không tập thể dục, thiếu giao tiếp xã hội, thích ăn đồ ăn vặt và luôn bị những cảm xúc tiêu cực chi phối… thì khi về già bạn sẽ mắc đủ loại bệnh tật, già đi như vậy sẽ thật sự là một gánh nặng cho bản thân, gia đình và xã hội.

Con người có thể sống lâu hay không là do “hạt giống” mà người đó đã gieo khi còn trẻ. Sự trường thọ giống như kết quả mà người đó sinh ra, khi còn trẻ càng duy trì nhiều thói quen tốt thì khi về già kết quả sẽ càng đơm hoa kết trái. Càng giữ nhiều thói quen xấu khi còn trẻ thì càng sinh nhiều trái, nếu nhiều quá thì khi già quả có thể bị teo lại.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới