TIN TỨC » Kiến thức

Sóng thần khủng khiếp như thế nào? Một người sống sót đã chia sẻ sự thật!

Chủ nhật, 06/12/2020 21:56

Khi động đất xảy ra, tầng đáy biển bị đứt gãy, một phần địa tầng đột ngột trồi lên hoặc chìm xuống khiến toàn bộ tầng nước từ đáy biển lên mặt biển “rung chuyển” dữ dội. Sóng này rất khác với sóng mà bạn thường thấy.

Sóng biển nói chung chỉ dao động ở gần mặt biển, và độ sâu liên quan không lớn, và biên độ dao động giảm nhanh theo độ sâu của nước. Sự "rung rinh" của nước biển do một trận động đất gây ra là sự dao động của toàn bộ khối nước từ dưới đáy lên bề mặt biển, và năng lượng chứa trong đó thật đáng kinh ngạc.

Sóng thần gây ra có thể cao từ hơn chục mét đến vài chục mét, tạo thành "bức tường nước". Ngoài ra, sóng thần có bước sóng rất lớn, có thể di chuyển hàng nghìn km mà ít bị tổn thất năng lượng. Vì những lý do trên, nếu sóng thần vào bờ, “bức tường nước” sẽ cuốn trôi vào đất liền, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản của con người.

Vào ngày 26 tháng 12 năm 2004, một thảm họa kinh hoàng bắt đầu ập xuống đáy Ấn Độ Dương, nằm dưới đáy đảo Sumatra, Indonesia, một trận động đất mạnh 9,3 độ Richter đã xảy ra. Khi tầng đáy biển bị phá vỡ, biển được nâng lên bởi năng lượng khổng lồ mà nó giải phóng, và những gợn sóng màu xanh lá cây lan nhanh ra xung quanh. Do Ấn Độ Dương không có hệ thống cảnh báo sóng thần như Thái Bình Dương nên khi sóng thần đến thì đã quá muộn.

Theo một người sống sót, sóng lúc đó cao 30 m và tạo thành bức tường nước khổng lồ trên bờ biển. Các thành phố ven biển bị sóng nuốt chửng ngay lập tức. Thiệt hại không kém trận động đất.

Theo thống kê, sóng thần ở Ấn Độ Dương đã gây ra cho 11 quốc gia bao gồm Indonesia, Ấn Độ, Thái Lan. 226 nghìn người chết, đây là thảm họa sóng thần nghiêm trọng nhất trong gần 200 năm.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới