TIN TỨC » Kiến thức

Sử dụng tài khoản VNeID làm thủ tục đi máy bay liệu có nhanh hơn dùng căn cước công dân? Những lưu ý cần biết

Thứ tư, 09/08/2023 14:32

Sau vài ngày áp dụng, nhiều hành khách cho rằng dùng app VNeID làm thủ tục bay sẽ là phương án hữu hiệu cho những ai quên giấy tờ tùy thân.

Đầu tháng 8/2023, các sân bay trong cả nước đã chính thức cho phép hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử cấp độ 2 trên VNeID để làm thủ tục bay cho các chuyến bay nội địa.

Trong quá trình sử dụng, nhiều hành khách cho rằng dùng app VNeID làm thủ tục bay sẽ là phương án hữu hiệu cho nhiều người quên giấy tờ tùy thân.

Nhưng nhược điểm là việc làm thủ tục bằng VNeID (nếu yêu cầu quét mã QR) sẽ lâu gấp 4 lần việc sử dụng giấy tờ thông thường.

Nhiều hành khách sử dụng mã check-in online thẻ lên tàu bay trên điện thoại - cùng thiết bị có chứa tài khoản VNeID, phải thoát và mở lại ứng dụng mới xem được 2 thông tin. Việc này gây khó khi nhân viên an ninh kiểm tra đối chiếu thông tin trên vé và thông tin trên giấy tờ tùy thân của hành khách.

Làm thủ tục bằng VNeID (nếu yêu cầu quét mã QR) sẽ lâu gấp 4 lần việc sử dụng giấy tờ thông thường.

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết với trường hợp xuất cảnh, nhập cảnh sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian.

Đối với trường hợp nhập cảnh:

Áp dụng đối với công dân mang hộ chiếu Việt Nam.

Nếu ai có hộ chiếu điện tử gắn chíp thì có thể vào cửa nhập cảnh tự động ngay. Còn nếu ai chưa có hộ chiếu điện tử gắn chíp thì phải qua quầy đăng ký thủ công để làm thủ tục đăng ký sử dụng quét hộ chiếu.

Mất từ 2 - 4 phút để hoàn tất các bước quét hộ chiếu, lấy dấu vân tay, sinh trắc gương mặt... ký xác nhận. Trong lúc chờ đợi kết quả ở quầy hoặc nhận qua email, mẹ có thể qua máy tự động tự cập nhật trước các thông tin để tiết kiệm thời gian hơn.

Các bước này chỉ cần thực hiện 1 lần duy nhất, những lần nhập cảnh sau ở bất cứ sân bay nào tại Việt Nam, không cần phải thao tác lại mà có thể trực tiếp qua cổng nhập cảnh tự động luôn.

Đối với trường hợp xuất cảnh:

- Khách Việt Nam phải có hộ chiếu ngoại giao hoặc hộ chiếu công vụ.

- Khách có hộ chiếu phổ thông phải có thêm thẻ APEC.

Tất cả khách nước ngoài nếu muốn xuất cảnh qua cửa tự động thì phải thêm thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới