TIN TỨC » Kiến thức

Tài nhận biết người của tổ tiên: 'Lưng rùa, eo rắn chớ kết bạn'

Thứ sáu, 26/07/2024 09:53

Một trong những câu nói mà người xưa thường dùng để nhận biết, đánh giá con người là: “Lưng rùa, eo rắn chớ kết bạn”. Đây không chỉ là một câu nói tưởng chừng đơn giản mà ẩn chứa bên trong nó là cả một triết lý sâu xa về cách nhìn người và xây dựng mối quan hệ.

Câu nói này mới nghe có vẻ như chỉ đơn thuần mô tả về một đặc điểm ngoại hình – lưng rùa, lưng rắn. Nhưng khi hiểu sâu hơn, ta nhận ra rằng nó mang hàm ý về tính cách con người. “Lưng rùa, eo rắn” ám chỉ những người có tính cách cứng nhắc, khó gần gũi và không dễ dàng kết nối với người khác. Điều này đặc biệt quan trọng trong xã hội xưa, khi mối quan hệ xã hội và sự đoàn kết cộng đồng đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Trong kết giao quan hệ, chúng ta luôn phải giữ ánh mắt sắc bén, thấu hiểu lòng người (Ảnh minh họa)

Thế nào gọi là "lưng rùa"? Nếu nói hẹp, người ta dùng "lưng rùa" để chỉ những người có tật gù ở lưng hoặc là do bẩm sinh mà có, hoặc là do thói quen xấu sau này tự hình thành. Nhân tướng học cho rằng, những ai sở hữu tướng "lưng rùa" thường có tâm lý yếu và dễ bị tác động bởi những tư duy cực đoan, bất thường.

Đối với "eo rắn" trong câu trên không có nghĩa là eo thon, mềm mại như rắn. Bởi suy cho cùng, vào thời xưa, phụ nữ có eo nhỏ cũng rất được ưa chuộng và yêu thích.

Hoá ra, người xưa nói "eo rắn" là để chỉ những người phụ nữ luôn vặn vẹo, đung đưa cơ thể quá nhiều trong khi đi đứng và nói chuyện. Người phụ nữ có đặc điểm này thường có tính cách lẳng lơ, thích thu hút ánh nhìn của người khác phái, hay toan tính, lợi dụng người khác và cũng không phải là hình mẫu đoan chính.

Dù được nhiều người đàn ông theo đuổi nhưng hầu hết những người phụ nữ này đều dễ rơi vào những tranh chấp tình cảm, vì thế nên khó có được hạnh phúc. Ngoài ra, do phụ nữ có "eo rắn" thường có số lượng lớn đàn ông theo đuổi nên rất dễ dẫn tới tai hoạ. Vì vậy, nếu muốn kết giao với họ thì tốt nhất bạn nên suy nghĩ kỹ lưỡng.

Khi nhắc đến "lưng rùa eo rắn", người xưa không ám chỉ theo nghĩa đen mà dạy chúng ta cách quan sát cơ thể và tư thế của người khác, chỉ cần để ý thói quen nằm, ngồi, đi đứng là đã biết được rất nhiều điều rồi. Chúng ta phải nhớ quan sát cẩn trọng hành vi, bề ngoài của một người có các biểu hiện ích kỷ và vi phạm phẩm hạnh đoan chính hay không.

* Thông tin trong bài mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới