TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao anh em rể được gọi là anh em đồng hao, anh em cọc chèo?

Chủ nhật, 13/10/2024 13:00

Những người đàn ông cùng làm rể trong một gia đình, vợ của họ là chị em ruột thì được gọi là 'anh em cọc chèo' hay 'anh em đồng hao'. Nhưng tại sao lại gọi như vậy thì không phải ai cũng biết.

Tại sao anh em rể được gọi là anh em cọc chèo?

"Cọc chèo" và "cột chèo" là các thuật ngữ được sử dụng để chỉ chiếc cột ở mạn thuyền được sử dụng để buộc mái chèo. Cột chèo được đóng vào mũi và lái của xuồng ghe, tạo thành trụ để chèo được mắc vào đó. Mặc dù thường là mối buộc chắc chắn, nhưng mối buộc ở cọc chèo lại rất lỏng lẻo để mái chèo dễ dàng rơi xuống nước. Đây cũng là cách ví von để chỉ mối quan hệ giữa anh em rể thường không quá gắn bó.

Cách gọi "anh em cột chèo" mang đậm dấu ấn sông nước được cho là xuất phát từ cuộc sống của người miền Nam, nơi có nhiều sông, kênh rạch, việc di chuyển bằng xuồng, ghe rất phổ biến.

Anh em rể thường được gọi là anh em cột chèo (Ảnh minh họa).

Tại sao gọi anh em đồng hao?

Thực tế, "đồng hao" là một loại rau dại thường mọc ở bờ giậu, còn có những tên gọi thân thuộc hơn như "tần ô", "cải cúc". Đây là một loại rau ít rễ và rễ cũng ngắn. Trận gió nhẹ có thể làm cả cụm đồng hao bật gốc. Từ đặc tính ấy, nhiều người ví anh em rể là anh em đồng hao.

Như vậy cách nói "anh em đồng hao" vốn đã có hàm ý rằng những người cùng làm rể trong một gia đình thường chẳng mặn mà gì với nhau và với gia đình vợ. Dân gian còn có câu "thương nhau chị em gái..., đánh nhau vỡ đầu là anh em rể" phần nào cũng cho thấy đều này.

Mối quan hệ giữa các anh em rể trong gia đình Việt Nam không gắn bó chặt chẽ bằng chị em dâu (Ảnh minh họa)

Người Việt có câu "dâu con rể khách"; các nàng dâu có rất nhiều nghĩa vụ với nhà chồng nên sẽ gặp gỡ, tiếp xúc thường xuyên hơn trong cả ngày thường lẫn khi nhà có việc, có nhiều tương tác và cũng ảnh hưởng đến cuộc sống của nhau nhiều hơn. Trong khi đó, con rể thường ít nghĩa vụ, ít có dịp xuất hiện cùng nhau hơn nên quan hệ cũng lỏng lẻo.

Tuy nhiên điều này cũng chỉ là tương đối, quan hệ gia đình thân thiết hay lạnh nhạt còn tùy thuộc vào cách đối nhân xử thế trong từng nhà. Ở nhiều gia đình, các anh em cọc chèo thực sự là bạn bè, anh em thân thiết, cùng nhau vun đắp đại gia đình ấm cúng, chia nhau gánh vác những việc khó khăn khi cha mẹ vợ cần.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới