TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao chó thường chảy nước mắt?

Thứ sáu, 17/04/2020 12:36

Nhiều người nuôi cún cưng nhưng không hiểu sao chúng thường xuyên tiết nước mắt! Vậy lý do là gì?

Nước mắt là gì?

Nước mắt là một chất lỏng có tính axit yếu, trong suốt, không màu. Phần lớn thành phần của nó là nước (98,2%), và chứa một lượng nhỏ muối vô cơ, protein, lysozyme, immunoglobulin A, hệ thống bổ sung và các chất khác.

Tại sao chó thường tiết ra nước mắt?

Bề mặt mắt là bộ phận mà cơ thể tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài và các mầm bệnh khác nhau có thể xâm chiếm niêm mạc bề mặt mắt bất cứ lúc nào. Khi chức năng hàng rào miễn dịch bề mặt mắt là bình thường, mầm bệnh sẽ được loại bỏ. Nhưng nếu bề mặt mắt bị nhiễm trùng nhiều lần, tuyến lệ liên tục tiết ra dịch nước mắt thông qua lysozyme để ngăn ngừa sự lây nhiễm thêm mầm bệnh.

Việc tiếp tục tiết ra quá nhiều nước mắt ở chó cho thấy chức năng hàng rào miễn dịch niêm mạc của bề mặt mắt bị giảm và mầm bệnh vẫn chưa được loại bỏ hoàn toàn. Trong hệ thống bảo vệ miễn dịch niêm mạc cục bộ trên bề mặt mắt, bản thân immunoglobulin SIgA không có chức năng tiêu diệt mầm bệnh và các thành phần làm sạch mầm bệnh cuối cùng là các protein bổ sung và đại thực bào qua trung gian SIgA. Lượng protein bổ sung trong niêm mạc mắt không đủ, do đó mầm bệnh xâm lấn bề mặt mắt không được loại bỏ hoàn toàn, khiến miễn dịch ảnh hưởng theo và mắt chó sẽ liên tục tiết ra nước mắt.

Lý do lượng protein bổ sung không đủ là gì?

Các tế bào khác nhau trong cơ thể có thể tổng hợp các protein bổ sung, trong đó các tế bào gan và đại thực bào là các tế bào sản xuất bổ sung chính. Do gan đóng vai trò cung cấp đồng nhất các protein bổ sung trong huyết thanh và dưới niêm mạc, khi chức năng gan bị suy giảm do một số yếu tố nhất định, các protein bổ sung ở các bộ phận khác nhau của cơ thể sẽ không đủ. Các phân tích về cơ chế xuất hiện của nước mắt chó cuối cùng đã chỉ ra gốc rễ của vấn đề là từ gan.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới