TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao chúng ta cần ngón chân?

Thứ hai, 28/11/2022 16:45

Chúng ta chỉ nhớ ngón chân của mình khi làm móng chân hoặc khi va vào chân bàn. Tuy nhiên, chúng quan trọng hơn nhiều đối với một người so với vẻ ngoài của nó.

Chúng tôi đã tìm ra vai trò của ngón chân đối với cuộc sống của một người.

Cấu trúc của ngón chân Mỗi ngón chân trên bàn chân được tạo thành từ nhiều xương nhỏ gọi là phalang, được nối với nhau tại các khớp. Các ngón tay thứ 2, thứ 3, thứ 4 và thứ 5 đều có 3 phalang. Trong một số trường hợp hiếm hoi, ngón út và ngón cái luôn chỉ gồm 2 đốt.

Các ngón chân được gắn trực tiếp vào xương cổ chân của bàn chân giữa. Gân và cơ cho phép bạn uốn cong, duỗi thẳng, thu gọn và xòe các ngón tay, nhưng không thể di chuyển chúng độc lập với nhau do sự sắp xếp đặc biệt của các mô mềm.

Tại sao có ngón tay

Tổ tiên của tất cả các sinh vật bốn chân hiện đại cách đây khoảng 300-400 triệu năm là chủ nhân của 5 ngón tay trên mỗi chi trong số 4 chi. Các sinh vật sống khác nhau có thể có tới 13 ngón tay, nhưng trong quá trình tiến hóa, mọi người chỉ có 5. Tại sao chính xác con số này bắt đầu chiếm ưu thế trong quá trình phát triển hơn nữa của thế giới động vật, khoa học vẫn chưa được biết.

Ngày nay, cơ thể con người đã thích nghi với việc có 5 ngón chân trên mỗi bàn chân, chẳng hạn như việc mất đi một ngón chân lớn có thể ảnh hưởng đến khả năng đi lại bình thường. Ngón chân này chịu tải trọng khoảng 40% nên nếu thiếu nó dáng đi sẽ trở nên chậm chạp, giật cục, khó giữ thăng bằng.

Chức năng của các ngón chân - Chức năng hỗ trợ. Vô số xương, gân, dây thần kinh và dây chằng trong cấu trúc của ngón chân giúp giữ trọng lượng của cơ thể con người ở tư thế thẳng đứng.

- Chức năng cân bằng. Có thể duy trì tư thế và sự cân bằng do thực tế là các ngón tay được kết nối với vòm bàn chân, làm tăng sự ổn định chung của toàn bộ cơ thể. Khi thân nghiêng mạnh về phía trước, các ngón tay cho phép đẩy ra để lấy lại thăng bằng. Chúng cũng cho phép bạn duy trì vị trí thẳng đứng của cơ thể.

- Chức năng vận động. Khi đi bộ, các ngón chân giúp ổn định bàn chân, vì chúng làm tăng diện tích tiếp xúc với bề mặt sàn. Các ngón chân, giống như các miếng đệm ở bàn chân, giúp đẩy lên khỏi mặt đất để bước một bước.

- Chức năng gia tốc. Do có lực đẩy nên các ngón chân giúp tăng độ dài sải chân, đồng thời tăng tổng diện tích của bàn chân khi chạm đất. Điều này cho phép cơ bắp chân hoạt động chậm hơn nhưng hiệu quả hơn. Điều này tạo ra gia tốc và nó chạy nhanh hơn.

- Chức năng xúc giác. Khi đi chân trần, các ngón chân tham gia vào việc nhận thức không gian xung quanh, hay đúng hơn là những gì dưới chân, chẳng hạn như cỏ mềm, các chi tiết nhỏ của nhà thiết kế hoặc một tấm thảm thô.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)