TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao chúng ta không nên nuôi hai con mèo trong một nhà?

Thứ hai, 21/10/2024 16:36

Khi nhắc đến việc nuôi mèo, nhiều người sẽ dễ dàng nói: “Bây giờ có một con mèo thì hãy kiếm thêm một con khác. Chúng cũng có thể là bạn đồng hành!” Nhưng ai đã nuôi hai con mèo đều biết câu nói này đơn giản là “sai lầm”.

Hôm nay chúng ta sẽ thảo luận về chủ đề cuối cùng trong thế giới mèo: "Đừng nuôi hai con mèo trong một nhà". Đây là kinh nghiệm của những người nuôi mèo kỳ cựu, để tôi kể cho bạn nghe.

Tại sao chúng ta không nên nuôi hai con mèo trong một nhà?

1: Khẳng định lãnh thổ

Bạn có nghĩ nếu nuôi thêm một chú mèo nữa thì chúng sẽ sống hòa thuận như anh chị em? Sai! Trong thế giới loài mèo, mỗi chú mèo đều bẩm sinh đã có bản tính lãnh đạo độc lập và theo đuổi triết lý “Tôi là vua”. Nếu bạn đã nuôi một con mèo, từ lâu nó đã coi ngôi nhà của bạn như lãnh thổ riêng của nó và mọi ngóc ngách trong nhà đều đánh dấu “ranh giới vương quốc vô hình” của nó. Lúc này, nếu mang về con mèo thứ hai, tương đương với việc sắp xếp cho một vị vua khác đến sống trên lãnh thổ của một vị vua. Hai nước sẽ chiến tranh đến chết.

2: Trận chiến giành lãnh thổ

Tiếp theo là cuộc cạnh tranh thú vị giữa những con mèo để giành lãnh thổ. Con mèo số 1 đã quen với việc coi bậu cửa sổ nào đó là "ngai vàng" của mình và ngồi đó mỗi sáng nhìn bầu trời và phơi nắng. Nhưng khi Mèo số 2 đến, nó nhận thấy bậu cửa sổ là “đài quan sát tốt nhất” nên trận chiến bắt đầu.

Chúng tranh giành lãnh thổ đó cả ngày lẫn đêm. Ngay cả khi bạn tắt đèn và chuẩn bị đi ngủ, bạn vẫn có thể nghe thấy tiếng “dong dong dong” từ những bàn chân nhỏ bé của chúng vật lộn trong phòng khách. Cuối cùng, bạn không còn cách nào khác là phải đứng dậy, cách ly hai con mèo và xoa dịu các "vua". Bạn hoàn toàn mất ngủ, chỉ còn lại một căn phòng đầy lông mèo lộn xộn.

3: Cuộc chiến giành thức ăn

Mèo cũng bất khả chiến bại trong việc chiếm hữu thức ăn. Ngay cả khi bạn chuẩn bị hai bát thức ăn cho mèo giống nhau, chúng vẫn sẽ nghĩ rằng bát kia trông “ngon hơn”. Kết quả là: Mèo số 1 đi ăn bữa của Mèo số 2 nhưng Mèo số 2 cũng không chịu thua kém, lập tức lao vào bát của Mèo số 1. Thế là một hình ảnh ngộ nghĩnh hiện ra trước mắt bạn: hai con mèo dường như đang nhảy múa, liên tục thay đổi tư thế xung quanh hai chiếc bát.

Sau đó, một màn rượt đuổi sẽ diễn ra khắp phòng. Thức ăn cho mèo vương vãi khắp sàn nhà, bát nước bị đổ, sàn nhà bạn vừa lau lại trở thành "cảnh thảm họa".

4: Trò chơi trí tuệ tuyệt vời

Nếu bạn nghĩ cuộc chiến của loài mèo chỉ mang tính chất vật lý thì bạn đã nhầm to rồi. Ngoài ra còn có một “cuộc chiến tâm lý” bí mật hơn giữa hai chú mèo. Chúng thường thi nhau bằng ánh mắt “lạnh lùng và khinh thường”. Nếu bạn vuốt ve Mèo số 1, Mèo số 2 sẽ ngay lập tức chạy vào lòng bạn và mong muốn tranh giành sự ưu ái là điều hiển nhiên. Ánh mắt của chúng như muốn nói: “Hỡi con người, bạn yêu ai hơn?”

Đôi khi, bạn sẽ thấy chúng nhìn nhau, không làm gì cả nhưng không khí lại tràn ngập sự cạnh tranh thầm lặng. Mèo Một có thể cố tình nằm xuống chiếc tổ yêu thích của Mèo Hai, nhắm mắt giả vờ ngủ nhưng tai nó vẫn dựng thẳng, luôn cảnh giác trước mọi cử động của Mèo Hai. Con mèo số 2 sẽ ngồi xuống cách đó không xa và dùng đuôi từ từ đập xuống đất, như muốn nói: “Sớm muộn gì ta cũng sẽ lấy lại lãnh thổ của mình”.

5: Hai con mèo, kỹ thuật nhân bản của một người chủ

Nuôi hai con mèo, bạn không chỉ phải đương đầu với cuộc chiến giữa chúng mà còn phải học cách biến thành bậc thầy về “Kỹ thuật nhân bản” bất cứ lúc nào. Mỗi con mèo đều có nhu cầu cảm xúc riêng. Khi một con mèo muốn được ôm, con mèo kia có thể “ghen tị” và nằm cạnh bạn và nhìn bạn với ánh mắt bực bội. Bạn chạm tay trái vào bên này, tay phải chạm vào bên kia. Bạn cảm thấy mình như một người hòa giải, run rẩy khi phân bổ “nguồn lực nuông chiều” vì sợ một bên sẽ mất cân bằng.

Kết luận: Cuộc sống “mèo đơn độc” là hạnh phúc

Cuối cùng, bạn có thể hiểu tại sao nhiều người nuôi mèo nói: “Bạn không nên có hai con mèo trong một nhà”. Nuôi một con mèo sẽ khiến nó trở thành "duy nhất" của bạn và bạn có thể dành nhiều sự quan tâm cho nó; nuôi hai con mèo, ngoài việc giải quyết nhu cầu của chúng, bạn còn phải học cách hòa giải mối quan hệ giữa những con mèo. Mặc dù hai con mèo đôi khi rất hợp nhau và thậm chí thỉnh thoảng thể hiện tình bạn anh em, nhưng đôi khi đó chỉ là một "ảo ảnh hòa bình".

Vì vậy, nếu bạn muốn duy trì sự hài hòa và yên bình trong ngôi nhà của mình thì một con mèo có thể là lựa chọn tốt nhất.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)