TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao chúng ta muốn đi ị sau khi uống cà phê

Thứ tư, 22/06/2022 06:03

Nhiều người bắt đầu cảm thấy muốn vào nhà vệ sinh sau khi uống một tách cà phê. Vì lý do này, một số người coi thức uống này là một loại thuốc nhuận tràng tốt.

Các nhà khoa học đã cố gắng tìm hiểu xem cà phê ảnh hưởng như thế nào đến ruột kết nhưng không đưa ra được một kết luận nào. Tuy nhiên, họ đã đưa ra một số lý thuyết.

Theo một số nghiên cứu, gần một phần ba số người cảm thấy muốn làm rỗng ruột ngay sau khi họ uống cà phê. Thông thường, sự thôi thúc này xuất hiện ở phụ nữ. Và nhiều nghiên cứu hơn cho thấy rằng khoảng 30 phút trôi qua từ khi một người uống một tách cà phê đến khi họ cảm thấy thôi thúc vào nhà vệ sinh.

Nghiên cứu gần đây đã giúp các nhà khoa học phát hiện ra rằng uống cà phê có thể dẫn đến tăng tiết axit dạ dày và hoạt động vận động của ruột.

Nó cũng có thể liên quan đến phản ứng diễn ra trong ruột, vì cà phê có thể kích hoạt sản xuất cholecystokinin và gastrin, giúp điều chỉnh tiêu hóa. Cholecystokinin kích hoạt sản xuất các enzym thực phẩm và mật, giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa thức ăn. Gastrin góp phần làm cho nhu động ruột hoạt động nhiều hơn, thư giãn và co bóp các cơ để đẩy các mảnh vụn thức ăn ra ngoài.

Và trong khi một số người tin rằng tác dụng này là do sự hiện diện của caffeine, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng cà phê không có caffeine cũng có thể gây ra tác dụng tương tự, mặc dù nó có xu hướng yếu hơn một chút. Ngược lại, soda có caffein lại không gây ra cảm giác như vậy.

Ngoài ra, điều quan trọng là phải xem xét các yếu tố khác. Ví dụ, sự hiện diện của sữa hoặc kem trong tách cà phê có thể gây tiêu chảy ở một người nhạy cảm với lactose, có thể trở thành lý do gây rối loạn dạ dày trong trường hợp này.

Một lưu ý quan trọng: Cà phê không được khuyến khích cho những người có bệnh làm tăng nguy cơ tiêu chảy.

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)