TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao có những đường xoắn ốc trên động cơ máy bay thương mại?

Thứ tư, 11/09/2024 06:19

Khi bạn đang ngồi trong nhà ga và nhìn ra ngoài cửa sổ, bạn chợt thấy một thứ gì đó trông giống như một hình xoắn ốc trên động cơ của chiếc máy bay cách đó không xa. Bạn tò mò nhìn chằm chằm vào nó một lúc, nhưng nhận ra rằng đôi mắt của bạn đang ngày càng trở nên chóng mặt hơn.

Vì vậy, câu hỏi là, vòng xoắn trên động cơ máy bay đang làm gì? Có phải nó để thôi miên những người nhìn chằm chằm vào nó?

Thực ra là không, lý do vòng xoáy này tồn tại thực chất là để đảm bảo an toàn cho các nhân viên mặt đất.

Chúng ta biết rằng lực hút của động cơ máy bay rất mạnh. Lấy chiếc Boeing 737 làm ví dụ, khi chạy ở tốc độ không tải, phía trước và 2,7 mét phía bên của động cơ là khu vực nguy hiểm khi lực đẩy cao hơn tốc độ không tải tốc độ, khu vực nguy hiểm sẽ tăng lên 4,2 mét, đây chỉ là một máy bay chở khách cỡ trung bình như Boeing 737. Nếu là máy bay chở khách thân rộng được trang bị động cơ lớn hơn như Boeing 777 thì phạm vi nguy hiểm lớn hơn.

Năm 2006, một thợ cơ khí của hãng Continental Airlines bị hút vào động cơ của một chiếc Boeing 737 và tử vong tại chỗ khi đi ngang qua cánh của một chiếc Boeing 737. Toàn bộ quá trình diễn ra chỉ trong tích tắc. Bạn phải biết rằng một người đàn ông trưởng thành phải nặng 70 kg. hoặc 80. Kilôgam, một người có trọng lượng này có thể dễ dàng bị hút vào. Điều này cho thấy lực hút của động cơ máy bay mạnh đến mức nào.

Nguyên nhân xảy ra sự việc không may này có lẽ là do người thợ máy không để ý rằng động cơ đang khởi động, điều này cũng dẫn đến nhân vật chính của chúng ta ngày nay - hình xoắn ốc.

Một hiện vật cho phép nhân viên mặt đất phân biệt trạng thái khởi động của động cơ máy bay tại một sân bay ồn ào. Hình xoắn ốc được phun lên nắp ở giữa cánh quạt động cơ, nó quay khi cánh quạt quay màu đen với hình xoắn ốc màu trắng, bằng mắt thường vẫn dễ dàng nhận biết. Đường xoắn ốc có thể cảnh báo hiệu quả nhân viên mặt đất không đến gần động cơ khi nó đang làm việc. Bằng cách này, cả kỹ thuật viên sửa chữa máy bay cũng như công nhân dỡ hành lý đều không nhận được quá gần động cơ, do đó tránh được nguy cơ xảy ra tai nạn do hít phải.

Chúng ta hãy quay lại và nhìn vào hình ảnh người thợ máy bị hút vào động cơ. Từ góc nhìn của chúng ta, chúng ta không thấy màu trắng của hình xoắn ốc có một lỗ đen trong động cơ. Điều này có thể đã khiến người thợ máy nhìn nhầm tín hiệu. Tức là lúc này động cơ không hoạt động và việc vượt qua nó là an toàn.

Nếu đúng như vậy thì hãng hàng không sẽ phải chịu trách nhiệm không thể trốn tránh về vụ tai nạn, vì vòng xoắn ốc là một trong những bộ phận đảm bảo an toàn của máy bay và phải được thay thế kịp thời khi nó bị mòn hoặc không rõ ràng vì những lý do khác.

Có thể có người sẽ nói, có cần dùng mắt để nhận biết không? Động cơ máy bay kêu to thế, nhân viên không nghe thấy sao? Vâng, tôi thực sự không thể nghe thấy nó.

Vì thường có nhiều máy bay đậu cùng lúc trên đường băng nên để bảo vệ thính giác và giao tiếp tốt hơn, nhân viên mặt đất phải đeo tai nghe khi làm việc, điều này giúp họ cách ly tiếng ồn nhưng đôi khi cũng khiến họ gặp nguy hiểm.

Như vậy tóm lại, “xoắn ốc” là một thiết bị nhắc nhở tích cực trên máy bay nhằm đảm bảo an toàn cho phi hành đoàn mặt đất, tuy chỉ là một lớp sơn nhỏ trên vỏ trung tâm của động cơ nhưng vai trò của nó không hề nhỏ.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới