TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao có quá ít cờ màu tím?

Thứ tư, 08/03/2023 07:12

Mặc dù chúng ta không nghĩ quá nhiều về biểu tượng của quốc kỳ, nhưng chúng ta phải biết rằng mỗi quốc kỳ đều có một ý nghĩa sâu sắc, vì nó truyền tải những giá trị, phẩm chất đạo đức và lịch sử của dân tộc.

Mặc dù một số màu được sử dụng trên cờ nhiều hơn những màu khác, chẳng hạn như đỏ, trắng, xanh dương, xanh lá cây và vàng; chúng ta hầu như không bao giờ nhìn thấy màu tím. Trong bài viết này chúng tối xin cung cấp một số thông tin để giúp bạn hiểu lý do tại sao có rất ít cờ màu tím.

1. Việc sản xuất màu tím đắt tiền trong thế kỷ 19

Lý do chính khiến màu tím hiếm khi xuất hiện trên quốc kỳ có liên quan đến thực tế là màu tím cực kỳ đắt đỏ để sản xuất cho đến giữa thế kỷ 19. Để tạo ra màu tím vào thời điểm đó, người ta phải lấy thuốc nhuộm từ màu tím, một số loài nhuyễn thể biển chỉ sinh sống ở một số vùng nhất định của Địa Trung Hải, thuộc vùng Tyre, hiện là một phần của Liban. Dưới đây là một số sự thật thú vị về việc tạo ra màu tím trong thời kỳ đó:

Cần hơn 10.000 loài nhuyễn thể biển để tạo ra chỉ một gam thuốc nhuộm màu tím.

Giá của màu tím cao hơn giá của vàng có cùng trọng lượng: nó thực sự trị giá khoảng 1,5 kg vàng.

Theo sắc lệnh về giá do Hoàng đế La Mã Diocletian tuyên bố, chưa đến nửa kg (450 g) thuốc nhuộm màu tím đắt đến mức người ta phải trả mức giá khoảng 150.000 denarii, tương đương 19.000 USD.

2. Màu tím như một dấu hiệu của sự quý phái

Vì thuốc nhuộm màu tím chỉ có thể được mua bởi những người cai trị giàu có, nên nó được mặc bởi giới thượng lưu của các đế chế La Mã, Ba Tư và Ai Cập. Nó thậm chí còn mang ý nghĩa của tâm linh và sự thánh thiện. Điều thú vị là một Hoàng đế La Mã đã cấm vợ mình mua một bộ quần áo màu tím vì nó đắt ngang với trọng lượng của nó bằng vàng.

3. Sản xuất hàng loạt màu tím

Tuy nhiên, để màu tím trở thành một loại thuốc nhuộm giá cả phải chăng hơn, thế giới cần một bước đột phá. Năm 1856, một nhà hóa học người Anh tên là William Henry Perkin (lúc đó mới 18 tuổi) đã vô tình tạo ra một loại thuốc nhuộm màu tím khi đang nghiên cứu tạo ra một loại thuốc giúp chống lại bệnh sốt rét. Anh ta vội vàng cấp bằng sáng chế cho nó và kiếm bộn tiền. Điều này có nghĩa là sự kết thúc của sự độc quyền và đặc quyền hoàng gia của màu tím.

4. Hai lá cờ quốc gia có màu tím

Chúng ta hãy xem cờ của các quốc gia có màu tím.

Nicaragua - Chúng ta chỉ có thể thấy một chút màu tím trong cầu vồng của quốc kỳ Nicaragua, được thiết kế vào năm 1907.

Dominica - Lá cờ này được sử dụng vào năm 1978. Bạn có thể tìm thấy màu tím trong hình vẽ con vẹt sisserou, loài chim quốc gia của Dominica ở trung tâm.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới