TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao con cái không hiếu thuận với bạn khi chúng lớn lên, bắt đầu từ việc bạn làm 3 điều này với nó

Thứ bảy, 20/05/2023 12:09

Là cha mẹ, mong ước lớn nhất khi về già có lẽ là con cái có được một gia đình hạnh phúc, mạnh khỏe, con cái hiếu thảo với mình.

Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều bậc cha mẹ buồn bã thấy rằng họ dường như thiếu phước lành của con cái. Ngay cả khi bản thân bớt miếng ăn, bớt mặc và làm lụng vất vả để nuôi con, các con cũng không thương, không trân trọng hay đánh giá cao công sức của bố mẹ.

Điều bức xúc hơn nữa là các bậc cha mẹ cảm thấy ớn lạnh trước sự “nông cạn” của con mình mà không hiểu vì sao.

Kỳ thực “tội ác” này không thể trách con cái, khi bạn làm với chúng ba điều này là bạn đã dấn thân vào con đường lầm lạc rồi.

Không phân biệt đúng sai, để trẻ gánh chịu hình phạt dù lỗi không phải của mình

Nếu cha mẹ mắc sai lầm, kịp thời xin lỗi con, uốn nắn đúng đắn thì con cái cũng sẽ trưởng thành theo hướng tích cực;

Nếu cha mẹ lẫn lộn đúng sai, mặc cảm hèn kém, thường để con cái gánh chịu hình phạt do lỗi lầm của mình gây ra, thì con cái có thể gieo mầm hận thù với cha mẹ trong lòng;

Ví dụ, Một số cha mẹ trong gia đình, họ cho rằng người lớn có thể khiển trách trẻ em, bất kể đúng sai, trẻ em tuyệt đối không được phản kháng, huống hồ là có chính kiến, chủ kiến ​​của mình;

Nếu người khác làm nhục, ức hiếp con cái nơi công cộng, họ sẽ không cho rằng người kia có lỗi mà sẽ cho rằng con mình có lỗi.

Nếu con cái cãi lại người thân, cha mẹ không đứng ra bảo vệ công lý cho con cái, thay vào đó đổ lỗi cho con cái và trừng phạt con cái, thì con cái sẽ bị tổn thương và cảm thấy mình không được cha mẹ yêu thương, con cái lớn lên làm sao có thể nguyện ý hiếu thuận với mình?

Trút sự oán giận và bất mãn trong cuộc sống lên con cái

Có cha mẹ sinh ra không phải để cho con hạnh phúc mà để con cùng khổ với mình. Họ sẽ thản nhiên trút sự oán hận, bất mãn cuộc đời lên những đứa trẻ vô tội.

Để những đứa trẻ run rẩy và đầy bất an trong bầu không khí gia đình méo mó và thiếu tình thương từ khi chúng còn nhỏ.

Tất nhiên, cha mẹ cũng có sự bất lực của cha mẹ, những gì họ nói không nhất thiết là cố ý, nhưng nó để lại một bóng đen kéo dài cho những đứa trẻ.

Những đứa trẻ bị cha mẹ đối xử như vậy trong thời gian dài thường sẽ bị một số người vô lương tâm lừa gạt để lấy lòng tin yêu, khi lớn lên sẽ có cuộc sống bất hạnh.

Vì vậy, nếu bạn thực sự yêu thương con mình, xin hãy ngừng “bạo lực bằng lời nói” và dành cho chúng sự ấm áp, quan tâm.

Đừng để những đứa trẻ vô tội phải chịu đựng một cách âm thầm và thụ động trước cơn thịnh nộ, điên cuồng và những lời buộc tội của bạn.

Nếu không, trong những năm cuối đời, bạn sẽ phải chấp nhận một mức độ “tàn nhẫn” nhất định của con cái.

Bất kể đứa trẻ nghĩ gì, hãy áp đặt ý chí của bạn lên nó

Nhiều bậc cha mẹ không coi con mình là người độc lập, mà hoàn toàn là 'bản sao', vật dụng cá nhân của chính mình, có thể tùy ý thao túng, sai khiến.

Họ cứ nói rằng họ yêu con cái và mọi việc đều vì lợi ích của con cái, nhưng lại phớt lờ ý kiến ​​của con cái và ép buộc con cái theo ý mình, khiến chúng bị áp đảo.

Nếu con có điều gì phản đối, cha mẹ sẽ bắt bẻ về mặt đạo đức, hoặc sẽ chỉ trích gay gắt, tóm lại là không chịu lắng nghe tâm sự của con và bắt con phải tuân theo lời của mình.

Những gia đình như vậy không hiếm trong đời.

Cuối cùng, tự do của trẻ em sẽ bị hạn chế, chúng sẽ có một cuộc sống rất thiếu sót, mất đi nhiệt huyết với cuộc sống, đổ lỗi cho cha mẹ và gia đình sẽ xảy ra tranh chấp, đổ lỗi cho bản thân và chúng cảm thấy mình vô tội.

Hãy coi con cái như những người bạn của mình, bình tĩnh giao tiếp với chúng và lắng nghe ý kiến ​​của chúng.

Tôi tin rằng khi bạn làm điều này, các con của bạn cũng có thể cảm nhận được sự ăn năn và tình yêu thực sự của bạn dành cho trẻ, và gia đình sẽ vững vàng bảo vệ lẫn nhau và trung thành với nhau.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)